Viết đoạn văn cảm nhận về vẻ đẹp của người lao động thông qua hình ảnh dượng Hương Thư trong bài Vượt thác của Võ Quảng. Trong đoạn văn có sử dụng một phó từ, một phép so sánh.


Viết đoạn văn cảm nhận về vẻ đẹp của người lao động thông qua hình ảnh dượng Hương Thư trong bài Vượt thác của Võ Quảng. Trong đoạn văn có sử dụng một phó từ, một phép so sánh.

       Đoạn trich "Vượt thác" đã khắc họa thành công hình ảnh nhân vật Dượng Hương Thư với vẻ đẹp rắn chắc, dũng mãnh, cũng là tiêu biểu cho vẻ đẹp của con người lao động. Hình ảnh người lao động với vẻ đẹp rắn chắc, khỏe mạnh từ ngoại hình.  Nhân vật  Dượng Hương Thư được miêu tả, đó là " như một pho tượng đồng đúc" với các bắp thị cuồn cuộn. Vẻ đẹp ấy càng được tô đậm trở nên rõ nét khi con thuyền phải đương đầu với sóng to gió lớn trong cảnh vượt thác. Hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra với căp mắt nảy lửa. Hình ảnh ấy giống như " một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ". Dượng Hương Thư như một vị anh hùng trong sử thi xưa.  Đôgj tác rất nhanh gọn, dứt khoát cảng làm nổi bật ngoại hình gân guốc, vững chắc của nhân vật.Dượng Hương Thư được miêu tả với vị thế của một con người dũng mãnh, một tư thế hào hùng của con người trước thiên nhiên. Con người ở đây không còn nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ nữa mà sánh ngang với nhau. Con người lao động đã và đang chinh phục thiên nhiên. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vảng dạ dạ. Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trọng công việc, trong khó khăn, thử thách.

Chú thích:

- Phó từ: đã

- Phép so sánh: Dượng Hương Thư như một vị anh hùng trong sử thi xưa.

Nguồn: Sưu tầm

Loigiaihay.com



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.