Tuần 23: Uống nước nhớ nguồn

Bình chọn:
4.2 trên 43 phiếu

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn

Bài 9: Sự tích con rồng cháu tiên

Trao đổi với bạn: Vào tháng Ba (âm lịch), nước ta có ngày lễ nào quan trọng. Lạc Long Quân và u Cơ được giới thiệu như thế nào. Chi tiết u Cơ sinh bọc trăm trứng muốn nói điều gì. Theo em, cách giải thích nguồn gốc của người Việt là con Rồng cháu Tiên nói lên điều gì. Dựa vào sơ đồ dưới đây, tóm tắt lại câu chuyện. Câu ca dao dưới đây có liên quan thế nào đến câu chuyện này.

Xem lời giải

Bài 9: Luyện tập về hai thành phần chính của câu

Kết hợp các từ ngữ dưới đây để tạo thành câu. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trong đoạn văn dưới đây. Dựa vào tranh, đặt câu có những loại vị ngữ sau. Đặt 2 – 3 câu nói về một người anh hùng dân tộc và xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu.

Xem lời giải

Bài 9: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện

Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe. Chuẩn bị. Lập dàn ý. Góp ý và chỉnh sửa dàn ý. Tìm đọc thêm những câu chuyện về nguồn gốc hoặc phong tục, tập quán của các dân tộc Việt Nam.

Xem lời giải

Bài 10: Cảm xúc Trường Sa

Kể tên một số đảo, quần đảo của đất nước ta hoặc giới thiệu những điều em biết về biển đảo. Ở khổ thơ đầu, điều gì gây bất ngờ với mọi người khi đến Trường Sa. Theo em, nhà thơ muốn nói gì qua hình ảnh “Đoá san hô kiêu hãnh/ Vẫn nở hoa bốn mùa”. Nêu cảm nghĩ của em về người lính đảo Trường Sa. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu em đã viết ở bài tập 1.

Xem lời giải

Bài 10: Viết bài văn kể lại một câu chuyện

Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe. Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 9, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài. Đọc soát bài văn. Sửa lỗi trong bài văn (nếu có).

Xem lời giải

Bài 10: Những tấm gương sáng

Trình bày ý kiến của em về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người. Nói. Trình bày ý kiến của em theo nội dung đã chuẩn bị. Trao đổi, góp ý. Chia sẻ với người thân câu chuyện về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người mà em cảm phục.

Xem lời giải

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn