Tóm tắt, bố cục Văn 12 Kết nối tri thức hay nhất Bài 6. Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc d..

Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Mộ (Chiều tối) (Hồ Chí Minh)


Vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh dù hoàn cảnh khắc nghiệt vẫn luôn hướng về sự sống và ánh sáng. Cho thấy ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà thơ.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt Mẫu 1

Vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh dù hoàn cảnh khắc nghiệt vẫn luôn hướng về sự sống và ánh sáng. Cho thấy ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà thơ.

Tóm tắt Mẫu 2

Bài thơ hiện lên bức tranh thiên nhiên chiều tối đẹp mà buồn. Chiều xuống, cánh chim bay về tổ ấm sau một ngày mệt mỏi kiếm ăn, trên bầu trời tầng mây nhẹ trôi. Cô gái xóm núi xay ngô, xay hết thì lò than rực hồng báo hiệu trời đã tối. Nhà thơ quan sát thiên nhiên và con người trong hoàn cảnh tù đày cho thấy một tâm hồn yêu đời, yêu sự sống và khát khao tự do.

Tóm tắt Mẫu 3

Bài thơ hiện lên bức tranh thiên nhiên chiều tối đẹp mà buồn. Chiều xuống, cánh chim bay về tổ ấm sau một ngày mệt mỏi kiếm ăn, trên bầu trời tầng mây nhẹ trôi. Thiên nhiên đẹp nhưng lại có sự cô đơn bởi chính người tù đang mệt mỏi sau quãng đường chuyển lao dài. Cô gái xóm núi xay ngô, xay hết thì lò than rực hồng báo hiệu trời đã tối. Nhà thơ quan sát thiên nhiên và con người trong hoàn cảnh tù đày cho thấy một tâm hồn yêu đời, yêu sự sống và khát khao tự do. Đồng thời cho thấy ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà thơ.

Bố cục

- Phần 1: 2 câu đầu: bức tranh thiên nhiên vùng sơn cước.

- Phần 2: 2 câu cuối: bức tranh sinh hoạt.

Nội dung chính

Bài thơ hiện lên bức tranh thiên nhiên chiều tối đẹp mà buồn. Con người với hoạt động lao động tạo nên bức tranh sự sống, xua tan đi giá lạnh của màn đêm. Bài thơ cho thấy tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà thơ.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 12 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí