Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Cô bé bán diêm


"Tình cảnh đáng thương của cô bé bán diêm nghèo khổ, qua đó thể hiện niềm xót thương, đồng cảm của tác giả với những con người bất hạnh "

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt

Tóm tắt 1:

Truyện kể về một cô bé bán diêm trong đêm giao thừa. Cô bé có một hoàn cảnh khó khăn mẹ và bà đều đã mất em phải sống với một người bố độc ác trong một căn nhà tồi tàn. Vào đêm giao thừa em đi bán diêm với một bộ quần áo mỏng manh rách rưới và cái bụng không có gì ăn. Nhưng em không dám về nhà vì sợ rằng về nhà bố sẽ đánh khi chưa bán được bao diêm nào cả. Em rét quá không thể tiếp tục đi được nữa nên đã ngồi vào một xó nhỏ giữa hai bức tường. Em quẹt diêm để sưởi ấm. Và khi những que diêm được quẹt lên bao mộng tưởng trong đầu em xuất hiện. Đến khi em quẹt que diêm thứ tư thì người bà hiền từ hiện lên. Em cầu khẩn bà hãy cho em được đi cùng bà. Cuối cùng thì hai bà cháu đã cùng cầm tay nhau bay lên thiên đường nơi mẹ đang ở đó chờ.

Tóm tắt 2:

Truyện kể về một cô bé bán diêm trên đường phố trong đêm giao thừa giá lạnh. Cô bé đã mồ côi mẹ và bà, cô phải sống với người cha tàn nhẫn trong một căn gác xép tồi tàn. Người cha đã bắt em đi bán diêm, nếu không bán hết sẽ bị trách mắng. Trong đêm tối với bộ áo cánh mỏng manh rách rưới cùng chiếc bụng đói meo, em nép bên một góc tường. Vì quá lạnh nên em đã quẹt những que diêm để sưởi ấm. Sau nhiều lần quẹt diêm với những mộng tưởng, em đã theo người bà lên thiên đàng.

Tóm tắt 3:

Trong đêm giao thừa tuyết phủ lạnh giá có một cô bé ăn mặc rách rưới, mỏng manh đang đi từng bước bán từng bao diêm. Cô bé mồ côi mẹ và bà cũng mới mất, cô bé sống với người cha trong căn nhà tồi tàn. Để có tiền, cha cô đã bắt cô phải ra đường bán diêm, nếu không bán được sẽ bị quở mắng. Vì quá lạnh và đói nên cô bé đã nép vào một xó tường. Cô quẹt từng que diêm để sưởi ấm. Sau nhiều lần quẹt, những mộng tưởng đã đưa cô bé lên thiên đường cùng người bà ấm áp.

Bố cục

- Phần 1 (từ đầu… “cứng đờ ra”): Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm.

- Phần 2 (tiếp… “chầu Thượng đế”): Những lần quẹt diêm những mơ ước giản dị hiện ra.

- Phần 3 (còn lại) Cái chết của cô bé bán diêm và thái độ của mọi người.

Nội dung chính

Tình cảnh đáng thương của cô bé bán diêm nghèo khổ, qua đó thể hiện niềm xót thương, đồng cảm của tác giả với những con người bất hạnh


Bình chọn:
4 trên 9 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.