Soạn bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống SGK Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều siêu ngắn


Soạn bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống siêu ngắn Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - KHTN...


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Định hướng

a. Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống là nêu lên những suy nghĩ và đưa ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến của người viết về hiện tượng ấy

b. Hiện tượng đời sống thường do đề bài nêu lên nhưng cũng có thể do người viết tự xác định.

c. Để trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, các em cần: nêu ý kiến của mình, giải thích vì sao, đưa ra các lí lẽ và bằng chứng

Thực hành

Trả lời câu hỏi (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Bài tập: Nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà. Em có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Phương pháp giải:

Em chuẩn bị làm bài theo các bước dưới đây:

- Chuẩn bị

- Tìm ý và lập dàn ý

- Viết

- Kiểm tra và chỉnh sửa

Lời giải chi tiết:

     Ngày nay rất nhiều gia đình nuôi thú cưng và coi chúng như những thành viên trong gia đình. Động vật giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên vui tươi hơn và có nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà. Người ta có thể nuôi chó, mèo, cá hoặc các loài động vật ít phổ biến như bò sát, rắn, ếch…  

     Ý kiến trên em hoàn toàn đồng ý. Nuôi động vật không phải là nuôi động vật hoang dã mà là nuôi những loài vật nuôi nhỏ, làm vật nuôi trong gia đình. Lợi ích lớn nhất và được biết đến rộng rãi nhất của việc có thú cưng là tình yêu và sự đồng hành mà chúng mang đến cho chúng ta. Không giống như con người, động vật cho chúng ta tình yêu của chúng mà không cần phán xét, không cần đặt ra câu hỏi "tại sao chúng làm như vậy". Chúng trung thành, đáng yêu và có rất nhiều từ ngữ trên thế giới vẫn không thể diễn tả hết được niềm vui khi trở về nhà với một con thú cưng đáng yêu.

     Động vật có thể có tác dụng làm dịu tâm trí của chúng ta. Ví dụ, xem cá bơi trong bể có thể làm cho một người cảm thấy thư thả hơn. Trong một nghiên cứu, khi bệnh nhân Alzheimer ăn một bữa ăn trước bể cá, họ trở nên tập trung và ăn tốt hơn. Việc những con thú cưng chấp nhận bạn vô điều kiện có thể tạo nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tinh thần của bạn. Đặc biệt dễ thấy ở loài chó, đây là con vật trung thành tuyệt đối với chủ của mình, những hành động thể hiện tình cảm của chúng như vẫy đuôi, liếm tay, ôm hôn chủ đã đủ để khiến chúng ta thấy mình quan trọng trong cuộc sống này.

     Đặc biệt, khi nuôi thú cưng, trẻ sẽ sớm phát triển ý thức về trách nhiệm và biết chăm sóc người khác. Thú nuôi cần được quan tâm và để mắt mọi nơi mọi lúc. Chúng phụ thuộc vào người nuôi, từ việc ăn uống đến giải trí. Những đứa trẻ nếu thích nuôi thú cưng thường học được cách đồng cảm và từ bi. Học cách chịu trách nhiệm về một sinh vật khác sẽ giúp trẻ chăm sóc bản thân tốt hơn.

     Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy việc tiếp xúc sớm với vật nuôi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ, giúp ngăn ngừa dị ứng ở trẻ nhỏ. Một kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ tiếp xúc với hai hoặc nhiều động vật hơn khi còn nhỏ sẽ bị dị ứng ít hơn một nửa so với đứa trẻ không có vật nuôi trong nhà. Các xét nghiệm chỉ ra rằng trẻ nuôi thú cưng ít bị các chứng như dị ứng vật nuôi, mạt bụi hay cỏ.

     Những lợi ích vừa kể trên đủ để lí giải cho lí do vì sao chúng ta nuôi động vật. Qủa thật việc có một chú chó hay em mèo làm bầu bạn sẽ làm chúng ta vui vẻ hơn, yêu đời hơn, biết chăm sóc, tốt bụng và tính cách cũng sẽ dễ gần, thân thiện hơn. Có ai đó đã từng nói rằng “Những người yêu động vật và cỏ cây thường mang trong mình hạt mầm của sự nhân hậu”.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.6 trên 36 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Cánh diều - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.