Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình trang 82, 83 SGK Tin học 5 Cánh diều


Để hiển thị lần lượt các bước tìm kiếm thông tin trên Internet bằng máy tìm kiếm,

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH tr 82 KĐ

Trả lời câu hỏi Khởi động trang 82 SGK Tin học 5 Cánh diều

Để hiển thị lần lượt các bước tìm kiếm thông tin trên Internet bằng máy tìm kiếm, bạn Thúy tạo chương trình như ở Hình 1. Em hãy tạo, chạy thử chương trình đó và cho biết kết quả đã đúng yêu cầu chưa?


Phương pháp giải:

Học sinh chọn và tạo khối lệnh như Hình 1, chạy thử chương trình và quan sát kết quả.

Lời giải chi tiết:

Sau khi tạo và chạy thử chương trình trên, em thấy kết quả chưa đúng yêu cầu (Bước 3, 4 được nói trước Bước 2).

CH tr 82 HĐ

Trả lời câu hỏi Hoạt động trang 82 SGK Tin học 5 Cánh diều

Bạn Bình tạo chương trình như ở Hình 2 để tính quãng đường khi biết vận tốc và thời gian. Khi thực hiện, chương trình cho kết quả không đúng. Em hãy giúp bạn chỉ ra lỗi trong chương trình.


Phương pháp giải:

Học sinh quan sát khối lệnh ở Hình 2, chú ý câu lệnh nhập vận tốc và câu lệnh chứa công thức tính quãng đường để chỉ ra lỗi sai của bạn Bình.


Lời giải chi tiết:

Bạn Bình đã sai câu lệnh nhập vận tốc và câu lệnh chứa công thức tính quãng đường.

Bạn Bình có thể sửa sửa chương trình như sau:


CH tr 83 LT

Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 83 SGK Tin học 5 Cánh diều

Hãy kể lại một số lỗi của chương trình em đã gặp.

Phương pháp giải:

Học sinh kể lại một số lỗi của chương trình dựa trên trải nghiệm sử dụng phần mềm Scratch của bản thân (lỗi nhập câu lệnh, lỗi ghép câu lệnh,...).

Lời giải chi tiết:

Trong quá trình sử dụng phần mềm Scratch, em đã gặp một số lỗi như sau:

  • Chọn sai lệnh cần thực hiện.

  • Các lệnh không được ghép khít với nhau.

  • Các lệnh ghép sai thứ tự.

  • Lập sai biểu thức cần tính toán.

  • Nhập biến sai,...

CH tr 83 VD

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 83 SGK Tin học 5 Cánh diều

Bạn Nam đã tạo chương trình như ở Hình 5 để đưa ra lời chào một bạn có tên được nhập từ bàn phím. Em hãy kiểm tra, phát hiện và sửa lỗi của chương trình (nếu có). 


Phương pháp giải:

Học sinh quan sát khối lệnh ở Hình 5, chú ý cách bạn Nam ghép các câu lệnh với nhau và dùng biến trong câu lệnh cuối.

Lời giải chi tiết:

Chương trình của bạn Nam có lỗi như sau:

  • Lệnh không được ghép khít với các lệnh trong khối lệnh.

  • Không đổi tên thành biến trả lời.

Sửa lại chương trình như sau:



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí