Giải câu hỏi Luyện tập trang 18 SGK GDCD 6 Chân trời sáng tạo


Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Trả lời câu hỏi phần luyện tập trang 18,19 SGK GDCD CTST

Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống 1: Lớp 6E là lớp cuối cùng nộp sản phẩm của phong trào kế hoạch nhỏ. Khi mang sản phẩm xuống khu tập trung phế liệu, nhìn danh sách các lớp đã nộp, Tú thấy lớp mình chỉ kém lớp 7C có 7kg. Cô tổng phụ trách lại vừa đi ra ngoài. Tú nói với Huyền: “Hay là mình khai tăng lên 2kg để được vị trí số 1”. Huyền kiên quyết phản đối và ghi đúng số lượng của lớp mình.

Tình huống 2: Nam chạy rất nhanh trong lớp vào giờ ra chơi và vô tình vung tay làm vỡ lọ hoa. Lúc này, chỉ có An nhìn thấy do các bạn khác đang chơi bên ngoài. Sợ bị phạt, Nam nói An giấu kín chuyện, đừng nói cho ai biết.

Tình huống 3: Hà và mẹ đang đợi xe buýt. Có một cụ già bán vé số lại gần và nói: “Chỉ có 10 nghìn thôi, cô chú mua hộ tôi một tờ với!” Một anh thanh niên gọi lại và mua cho cụ. Hà thấy anh thanh niên rút 6 tờ vé số nhưng chỉ đưa cho cụ già 50 nghìn đồng. Hà vội nói với anh thanh niên: “Anh có trả nhầm tiền cho cụ không ạ?”

Tình huống 1

Em đồng ý với ý kiến của bạn Tú hay bạn Huyền? Vì sao?

Phương pháp giải:

Xử lí tình huống

Lời giải chi tiết:

Em đồng ý với ý kiến bạn Huyền. Vì còn là học sinh chúng ta nên nói đúng sự thật dù là việc nhỏ nhất.

Tình huống 2

Em có đồng tình với hành động của bạn Nam không? Vì sao?

Nếu là An, em sẽ làm gì?

Phương pháp giải:

Xử lí tình huống

Lời giải chi tiết:

- Em không đồng tình với hành động của bạn Nam. Vì Nam là một cậu học sinh nhút nhát, không trung thực, không dám nhận lỗi khi mình phạm phải mà còn bảo An che giấu giúp mình.

- Nếu là An, em sẽ khuyên Nam nên nhận lỗi với cô giáo và các bạn. Vì khi nhận lỗi sẽ nhận được sự tha thứ của mọi người, không ai trách phạt một người nếu như người đó biết lỗi và nhận sai.

Tình huống 3

Nêu nhận xét của em về hành động của anh thanh niên.

Bày tỏ thái độ của em với hành động của bạn Hà

Phương pháp giải:

Xử lí tình huống

Lời giải chi tiết:

- Em có những nhận xét về anh thanh niên như sau: Anh là một người gian dối, nhân cơ hội bà lão bị mù mà lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà cụ, một hành vi rất xấu và có thể vi phạm pháp luật.

- Bạn Hà là một học sinh rất đáng được tuyên dương, bạn đã dũng cảm đứng lên phê phán và chỉ ra lỗi, cái sai của người khác.


Bình chọn:
4.7 trên 66 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.