Bài 4 trang 46 tập bản đồ Lịch sử 7


Giải bài 4 trang 46 tập bản đồ Sử 7. Em hãy nêu vài nét về thân thế và sự nghiệp của một danh nhân văn hóa dân tộc

Đề bài

Em hãy nêu vài nét về thân thế và sự nghiệp của một danh nhân văn hóa dân tộc cuối thế kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX mà em yêu thích vào chỗ chấm (...) dưới đây.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào hiểu biết của bản thân và kiến thức lịch sử đã học

Lời giải chi tiết

Có nhiều danh nhân văn hóa dân tộc nổi tiếng ở cuối thể kỉ XVIII – nửa đầu thế kỉ XIX, trong đó tiêu biểu có Đại thi hào Nguyễn Du:

- Nguyễn Du (1766 – 1820), tên tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, là một nhà thơ, nhà văn hóa lớn thời Lê Mạt, Nguyễn Sơ ở Việt Nam. Ông được người Việt kính trọng và tôn làm “Đại thi hào dân tộc”.

- Nguyễn Du là nhà thơ có học vấn uyên bác nắm vững nhiều thể thơ của Trung Quốc như: Ngũ ngôn cổ thị, ngũ ngôn luật, thất ngôn luật, ca, hành… nên ở thể thơ nào, ông cũng có bài xuất sắc.

- Tác phẩm tiêu biểu: bằng chữ Hán: Thanh Hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm, Bắc thành tạp lục, Độc tiểu Thanh ký… Bằng chữ Nôm: Đoạn trường tân thanh (Truyện Kiều), Văn chiêu hồn,...

- Đặc biệt hơn cả là tài làm thơ bằng chữ Nôm của ông, mà đỉnh cao là Truyện Kiều, tác phẩm Truyện Kiều của ông được xem là một kiệt tác văn học, một trong những thành tựu tiêu biểu nhất trong nền văn học trung đại Việt Nam.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.8 trên 5 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.