Câu 2.a, 2.b phần bài tập bổ sung – Trang 10,11 Vở bài tập Vật lí 7


Giải bài 2.a, 2.b phần bài tập bổ sung – Trang 10,11 VBT Vật lí 7. Trong thí nghiệm ở hình 2.2, khi đèn pin bật sáng, ta nhìn thấy ....

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

2. Bài tập bổ sung

2.a.

Trong thí nghiệm ở hình 2.2, khi đèn pin bật sáng, ta nhìn thấy một vệt sáng hẹp là là trên màn chắn. Ta nói rằng vệt sáng đó cho ta biết ánh sáng từ đèn pin truyền theo đường thẳng lướt qua mặt màn chắn. Mắt ta không nằm trên đường truyền của tia sáng đó, vì sao ta vẫn nhìn thấy vệt sáng? 

hình 2.2 - bài 2.a trang 10 VBT vật lí 7

................................................................

Phương pháp giải:

Sử dụng lí thuyết điều kiện nhìn thấy một vật là có ánh sáng từ vật truyền tới mắt ta

Lời giải chi tiết:

Mắt ta không nằm trên đường truyền của tia sáng đó, nhưng ta vẫn thấy vệt sáng đó vì: có ánh sáng từ tia sáng trên màn chắn hắt lại đến mắt ta.

2.b.

Ban đêm, bầu trời không có trăng, sao. Trên cột điện trong sân nhà có một bóng đèn điện. Khi ngọn đèn điện bật sáng, nhìn lên bầu trời vẫn thấy bầu trời tối đen, nhưng nhìn xuống sân lại thấy sân sáng. Giải thích vì sao lại có hiện tượng khác nhau đó ?

* Nhìn lên bầu trời thấy bầu trời vẫn tối đen vì ........................

* Nhìn xuống sân thấy sáng vì ................................

Phương pháp giải:

Sử dụng lí thuyết điều kiện nhìn thấy một vật là có ánh sáng từ vật truyền tới mắt ta 

Lời giải chi tiết:

* Nhìn lên bầu trời thấy bầu trời vẫn tối đen vì: khi ánh sáng từ bóng đèn chiếu lên bầu trời nhưng vì khoảng cách quá xa nên tia sáng chiếu tới bầu trời không thể phản xạ lại đến mắt ta nên ta thấy bầu trời vẫn tối đen.

* Nhìn xuống sân thấy sáng vì: Khi ánh sáng từ bóng đèn chiếu xuống sân, vì khoảng cách từ sân đến mắt ngắn hơn nên sẽ nhận được tia sáng từ sân phản xạ lại đến mắt ta. Do đó ta nhìn thấy sân sáng. 

Loigiaihay.com 


Bình chọn:
4.7 trên 15 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.