Đề bài

a) Chọn tóm tắt phù hợp với bài toán.

b) Hãy nêu cách giải mỗi bài toán trên.

Phương pháp giải :

a) Đọc đề bài để chọn tóm tắt phù hợp cho mỗi bài toán

b)  Vẽ sơ đồ

Tìm tổng (hoặc hiệu) số phần bằng nhau và giá trị của 1 phần.

Tìm số bé = giá trị 1 phần x số phần của số bé

Tìm số lớn = tổng hai số - số bé (hoặc số lớn = số bé + hiệu hai số)

Lời giải chi tiết :

a) Bài toán 1: Tóm tắt B

    Bài toán 2: Tóm tắt A

b) Bài toán 1:

Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:

            2 + 5 = 7 (phần)

Số bé là: 21 : 7 x 2 = 6

Số lớn là: 21 – 6 = 15

        Đáp số: số bé: 6; số lớn 15

Bài toán 2:

Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là:

          5 – 2 = 3 (phần)

Số bé là: (21 : 3) x 2 = 14

Số lớn là: 14 + 21 = 35

         Đáp số: số bé: 14 ; số lớn: 35

 

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Trên bãi cỏ có 49 con bò sữa gồm bò vàng và bò khoang, trong đó số bò khoang bằng $\frac{2}{5}$số bò vàng. Hỏi trên bãi cỏ có bao nhiêu con bò khoang, bao nhiêu con bò vàng?

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Đường từ nhà đến trường, bạn Páo qua một đoạn đường dài 1 400 m gồm đoạn lên dốc và đoạn xuống dốc. Biết độ dài đoạn lên dốc bằng $\frac{3}{4}$ độ dài đoạn xuống dốc. Hỏi mỗi đoạn lên dốc, xuống dốc dài bao nhiêu mét?

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Trong một gian hàng siêu thị điện máy có 36 chiếc ti vi gồm ti vi 75 inch và ti vi 55 inch. Tìm số ti vi mỗi loại, biết số ti vi 55 inch gấp 3 lần số ti vi 75 inch.

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Rô-bốt, Việt và Mai đi tham quan trại chăn nuôi gà và vịt. Bác chủ trại cho biết cả gà và vịt có 34 000 con, số con gà bằng $\frac{7}{{10}}$số con vịt. Hỏi số gà ít hơn số vịt bao nhiêu con?

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Một mảnh đất dạng hình chữ nhật có chu vi 130 m và chiều rộng bằng $\frac{5}{8}$chiều dài. Người ta mở chiều dài thêm 10 m, chiều rộng thêm 20 m để được mảnh đất dạng hình chữ nhật mới (như hình vẽ). Tính:

a) Chiều dài và chiều rộng mảnh đất dạng hình chữ nhật ban đầu.

b) Diện tích mảnh đất dạng hình chữ nhật mới.

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Trong một ngày, một cửa hàng đã bán hàng và thu được số tiền là 18 000 000 đồng. Biết số tiền bán được trong buổi sáng bằng $\frac{3}{2}$số tiền bán được trong buổi chiều. Hỏi số tiền bán được trong mỗi buổi là bao nhiêu?

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Thỏ và rùa vào rừng hái nấm, hai bạn hái được tất cả 84 cây nấm. Vì thỏ mải chơi nên chỉ hái được số nấm bằng $\frac{2}{5}$số nấm của rùa. Tìm số nấm mà mỗi bạn đã hái.

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Hưởng ứng phong trào quyên góp sách vào thư viện để xây dựng tủ sách dùng chung, lớp 5A và lớp 5B quyên góp được 126 quyển sách. Biết rằng số quyển sách lớp 5A quyên góp bằng $\frac{5}{4}$số quyển sách lớp 5B quyên góp. Hỏi mỗi lớp quyên góp bao nhiêu quyển sách vào thư viện?

Xem lời giải >>
Bài 9 :

Đố em!

Em hãy cùng Nam tìm xem bây giờ là mấy giờ.

Xem lời giải >>
Bài 10 :

Số?

Xem lời giải >>
Bài 11 :

Anh Toàn sử dụng 36 $\ell $ sơn xanh và sơn trắng để sơn toàn bộ căn phòng. Số lít sơn xanh bằng $\frac{4}{5}$ số lít sơn trắng. Tính số lít sơn mỗi loại.

Xem lời giải >>
Bài 12 :

Một kho chứa 540 tấn gạo bao gồm gạo nếp và gạo tẻ. Số tấn gạo tẻ bằng $\frac{7}{3}$số tấn gạo nếp. Tính số tấn gạo mỗi loại.

Xem lời giải >>
Bài 13 :

Phúc và chị Linh tiết kiệm được 350 000 đồng. Số tiền tiết kiệm của chị Linh gấp 4 lần số tiền tiết kiệm của Phúc. Tính số tiền tiết kiệm được của mỗi người.

Xem lời giải >>
Bài 14 :

a) Chị Mai trộn bột mì và đường để làm bánh theo công thức 5 phần bột, 2 phần đường. Biết rằng khối lượng bột và đường sau khi trộn là 420 g. Hỏi chị Mai đã trộn bao nhiêu gam bột, bao nhiêu gam đường?

b) Tổng số lượt khách tham quan vườn bách thú trong tuần thứ nhất và tuần thứ hai là 240 lượt. Do thời tiết không thuận lợi nên số lượt khách tham quan vườn bách thú trong tuần thứ hai giảm đi 3 lần so với tuần thứ nhất. Tính số lượt khách tham quan trong mỗi tuần.

Xem lời giải >>
Bài 15 :

Có 90 quả chanh trong ba hộp. Nếu chuyển 9 quả từ hộp thứ nhất sang hộp thứ hai và chuyển 12 quả từ hộp thứ hai sang hộp thứ ba thì tất cả các hộp sẽ có số chanh bằng nhau. Hỏi lúc đầu mỗi hộp có bao nhiêu quả chanh?

Xem lời giải >>
Bài 16 :

Một xã có 540,8 ha đất để trồng lúa và cây ăn quả. Diện tích đất trồng cây ăn quả ít hơn diện tích đất trồng lúa là 185,4 ha. Tính diện tích đất trồng mỗi loại cây.

Xem lời giải >>
Bài 17 :

a) Bề mặt một quả bóng đá có 32 miếng da màu đen và màu trắng, tỉ số của số miếng da màu đen và số miếng da màu trắng là 3 : 5. Tỉnh số miếng da mỗi loại.

 

b) Trong một trận bóng rổ, hai đội ghi được tổng cộng 63 điểm. Đội A ghi được số điểm bằng 80% số điểm mà đội B ghi được. Tính số điểm mỗi đội.

Xem lời giải >>
Bài 18 :

Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.

Xem lời giải >>
Bài 19 :

Trên xe buýt có 40 học sinh. Số học sinh nam bằng $\frac{3}{5}$ số học sinh nữ. Hỏi trên chiếc xe buýt đó có bao nhiêu học sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ?

Xem lời giải >>
Bài 20 :

Một thửa ruộng dạng hình chữ nhật có chu vi 90 m, chiều rộng bằng $\frac{1}{4}$chiều dài. Tính chiều dài và chiều rộng của thửa ruộng đó.

Xem lời giải >>
Bài 21 :

Số?

Một căn phòng có diện tích 32 m2 được lát bằng các viên gạch vuông bằng nhau gồm hai loại, một loại màu xanh và một loại màu trắng.  Biết mỗi viên gạch có diện tích 16 dm2 và số gạch màu trắng gấp 3 lần số gạch màu xanh (diện tích mạch gạch không đáng kể).

Để lát kín nền căn phòng đó cần .?. viên gạch màu xanh và .?. viên gạch màu trắng.

Xem lời giải >>
Bài 22 :

Chọn ý trả lời đúng.

Mẹ mua 2 kg 400 g cả thịt và cá. Khối lượng cá gấp 2 lần khối lượng thịt. Vậy mẹ đã mua:

A. 400 g thịt và 2 kg cá                                       

B. 4 kg thịt và 8 kg cá

C. 400 g thịt và 800 g cá                                      

D. 800 g thịt và 1 600 g cá

Xem lời giải >>
Bài 23 :

Số?

Vậy đã có .? chùm pháo hoa màu vàng và .?. chùm pháo hoa màu đỏ.

Xem lời giải >>
Bài 24 :

Tham gia phong trào Giúp bạn vượt khó, cả hai bạn Hồng và Mai đã góp được 72 000 đồng. Số tiền góp được của Mai bằng $\frac{4}{5}$ số tiền góp được của Hồng. Hỏi mỗi bạn đã góp được bao nhiêu tiền?

Xem lời giải >>
Bài 25 :

Trên một khu đất dạng hình chữ nhật có chiều dài 25 m, chiều rộng 8 m, người ta xây một ngôi nhà có diện tích nền nhà bằng $\frac{2}{3}$ diện tích phần đất còn lại. Hỏi diện tích nền nhà là bao nhiêu mét vuông?

Xem lời giải >>
Bài 26 :

Số?

Chúng em làm một dây cờ trang trí gồm những lá cờ hình tam giác. Cứ 3 lá cờ màu xanh lại có 2 lá cờ màu vàng. Dây cờ của chúng em có tất cả 70 lá cờ. Số lá cờ màu xanh nhiều hơn số lá cờ màu vàng là .?. lá cờ.

Xem lời giải >>
Bài 27 :

Một con cá nặng 2 kg 400 g gồm đầu, thân và đuôi. Cả thân và đuôi nặng gấp 3 lần đầu cá. Thân cá nặng bằng $\frac{5}{3}$ đầu cá. Tính khối lượng thân cá.

Xem lời giải >>
Bài 28 :

Người ta rót hết 10 l dầu vào hai bình trống. Số dầu trong bình thứ nhất bằng $\frac{3}{5}$số dầu trong bình thứ hai. Hỏi mỗi bình có bao nhiêu lít dầu?

Xem lời giải >>
Bài 29 :

Số?

Xem lời giải >>
Bài 30 :

Mẹ dùng 3 kg bột để làm bánh ít nhân đậu và bánh ít nhân dừa. Khối lượng bột làm bánh nhân đậu nhiều gấp 3 lần bánh nhân dừa. Hỏi mẹ đã dùng bao nhiêu ki-lô-gam bột để làm mỗi loại bánh?

Xem lời giải >>