Đề bài

Một học sinh lớp 10 trong giờ học môn Vật Lí làm thí nghiệm thả một quả cầu có khối lượng 250 g từ độ cao 1,5 m so với mặt đất. Hỏi khi vật đạt vận tốc 18 km/h thì vật đang ở độ cao bao nhiêu so với mặt đất. Chọn vị trí được thả làm gốc thế năng. Lấy g = 10 m/s2

  • A.

    0,25 m

  • B.

    0,50 m

  • C.

    1,00 m

  • D.

    1,25 m

Đáp án : A

Phương pháp giải :

Định lí biến thiên thế năng: A = WtB – WtA = m.g.(zB – zA )

Lời giải chi tiết :

Ta có v = 18 km/h = 5 m/s

Chọn mốc thế năng tại vị trí thả vật

Áp dụng định lí động năng: \(A = \frac{1}{2}.m{v^2} = \frac{1}{2}.0,{25.5^2} = 3,125(J)\)

Định lí biến thiên thế năng: A = -Wt = -mgz

\( \Rightarrow z = \frac{{ - A}}{{mg}} = \frac{{ - 3,125}}{{0,25.10}} =  - 1,25(m)\)( vật chuyển động ngược chiều dương, cách nơi thả vật 1,25 m)

=> Vật cách mặt đất 1 khoảng là: 1,5 – 1,25 = 0,25 m

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Vận động viên Hoàng Xuân Vinh bắn một viên đạn có khối lượng 100 g bay ngang với vận tốc 300 m/s xuyên qua tấm bia bằng gỗ dày 5 cm. Sau khi xuyên qua bia gỗ thì đạn có vận tốc 100 m/s. Lực cản của tấm bia gỗ tác dụng lên viên đạn là?

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Trung tâm bồi dưỡng kiến thức hà nội tổ chức một cuộc thi cho các học viên chạy. Có một học viên có trọng lượng là 700 N chạy đều hết quãng đường 600 m trong 50 s. Động năng của học viên đó là bao nhiêu? Lấy g = 10 m/s2

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Cho một vật có khối lượng 500 g đang chuyển động với vận tốc ban đầu là 18 km/h. Tác dụng của một lực F thì vật đạt vận tốc 36 km/h. Công của lực tác dụng là bao nhiêu? Lấy g = 10 m/s2

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Khi khối lượng giảm đi bốn lần nhưng vận tốc của vật tăng gấp đôi thì động năng của vật sẽ:

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Lực nào sau đây không làm vật thay đổi động năng?

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Động năng của vật tăng khi:

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Một vật đang đứng yên thì tác dụng một lực F không đổi làm vật bắt đầu chuyển động và đạt được vận tốc v sau khi kho đi được quãng đường s. Nếu tăng lực tác dụng lên 9 lần thì vận tốc vật sẽ đạt được bao nhiêu khi cùng đi quãng đường s.

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Một ô tô có khối lượng 1500 kg đang chuyển động với vận tốc 54 km/h. Tài xế tắt máy và hãm phanh, ô tô đi thêm 50 m thì dừng lại. Lực ma sát có độ lớn là bao nhiêu?

Xem lời giải >>
Bài 9 :

Một người có khối lượng 60 kg đứng trên mặt đất và cạnh một cái giếng nước, lấy g = 10 m/s2 . Thế năng của người tại vị trí A cách mặt đất 3 m về phía trên và tại đáy giếng B cách mặt đất 5 m với thế năng tại mặt đất lần lượt là bao nhiêu?

Xem lời giải >>
Bài 10 :

Một người có khối lượng 60 kg đứng trên mặt đất và cạnh một cái giếng nước, lấy g = 10 m/s2 . Công của trọng lực khi người di chuyển từ đáy giếng lên độ cao 3 m so với mặt đất là bao nhiêu với gốc thế năng tại mặt đất.

Xem lời giải >>
Bài 11 :

Một học sinh của trung tâm bồi dưỡng kiến thức Hà Nội thả một vật rơi tự do có khối lượng 500 g từ độ cao 45 m so với mặt đất, bỏ qua ma sát với không khí. Thế năng của vật tại giây thứ hai so với mặt đất là bao nhiêu? Cho g = 10 m/s2

Xem lời giải >>
Bài 12 :

Một học sinh hạ 1 quyển sách khối lượng m xuống dưới1 khoảng h với vận tốc không đổi v. Công đã thực hiện bởi trọng lực là:

Xem lời giải >>
Bài 13 :

Một học sinh hạ 1 quyển sách khối lượng m xuống dưới 1 khoảng h với vận tốc không đổi v. Công của tay bạn học sinh đó là

Xem lời giải >>
Bài 14 :

Một bạn học sinh hạ 1 quyển sách khối lượng m xuống dưới 1 khoảng h với vận tốc không đổi v. Công của hợp lực tác dụng vào quyển sách là:

Xem lời giải >>
Bài 15 :

Một vật khối lượng 2 kg có thế năng 80 J đối với mặt đất. Lấy g = 10 m/s2 . Khi đó vật ở độ cao

Xem lời giải >>
Bài 16 :

Khi một vật rơi từ độ cao z, với cùng một vận tốc đầu, bay xuống đất theo những con đường khác nhau (bỏ qua ma sát). Chọn câu sai

Xem lời giải >>
Bài 17 :

Cho rằng bạn muốn đi lên dốc đúng bằng xe đạp leo núi. Bản chỉ dẫn có 1 đường, đường thứ nhất gấp 2 lần chiều dài đường kia. Bỏ qua ma sát, nghĩa là xem như bạn chỉ cần “chống lại lực hấp dẫn”. So sánh lực trung bình của bạn sinh ra khi đi theo đường ngắn và lực trung bình khi đi theo đường dài là:

Xem lời giải >>
Bài 18 :

Cho một vật có khối lượng 200 g đang ở độ cao 10 m so với mặt đất, sau đó thả vật cho rơi tự do. Tìm công của trọng lực và vận tốc của vật rơi đến độ cao 6 m.

Xem lời giải >>