Bài 6. Cách tính xác suất của biến cố trong một số mô hình đơn giản - Toán 9 Cùng khám phá

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Mục 1 trang 125, 126

Xét trò chơi “rút thẻ” nó trên. Gọi A là biến cố “Bạn Trung được 1 điểm thưởng”. Trong mỗi lần bạn Trung rút thẻ, có những kết quả nào dẫn đến việc biến cố A xảy ra? Trò chơi “rút thẻ” : Trong hộp có 10 thẻ giống hệt nhau. Trên mỗi thẻ có ghi một trong các số từ 1 đến 10 (không có thẻ nào trùng số). Bạn Trung rút ngẫu nhiên một thẻ, xác định số ghi trên thẻ rồi bỏ lại vào hộp. Nếu lấy được thẻ có ghi một số chia hết cho 3 thì Trung được 1 điểm thưởng và có quyền rút thẻ lần nữa. Nếu rút được th

Xem chi tiết

Mục 2 trang 127, 128, 129

Bạn Mai tạo danh sách gồm những bài hát mình yêu thích trên một ứng dụng nghe nhạc. Danh sách của Mai gồm 7 bài hát tiếng Việt, 4 bài hát tiếng Anh, 6 bài hát tiếng Pháp. Mỗi lần nghe nhạc, Mai mở danh sách và chọn chế độ phát ngẫu nhiên. Theo chế độ này, ứng dụng nghe nhạc sẽ bắt đầu từ một bài chọn ngẫu nhiên trong danh sách. a) Xác định không gian mẫu của phép thử chọn ngẫu nhiên một bài hát. b) Khả năng mỗi bài được chọn có như nhau không? c) Liệt kê các kết quả thuận lợi cho biến cố A: “

Xem chi tiết

Bài 10.20 trang 130

Phân xưởng H của nhà máy có 2 kĩ sư, 25 kĩ thuật viên và 7 thợ học việc. Người ta chọn ngẫu nhiên một người trong số này để phỏng vấn về chế độ đãi ngộ của nhà máy. Hãy tính xác suất của các biến cố: a) Chọn được một thợ học việc; b) Chọn được một kĩ sư hoặc kĩ thuật viên.

Xem chi tiết

Bài 10.21 trang 130

Tung hai lần con xúc xắc bốn mặt được đánh số 1, 2, 3, 4 và tính tổng của hai số được ghi trên mặt úp xuống. Tìm xác suất của biến cố: a) A: “Tổng hai số bằng 5”; b) B: “Tổng hai số không phải là ước của 8”.

Xem chi tiết

Bài 10.22 trang 130

Nhà máy kiểm tra chất lượng sản phẩm do hai dây chuyền Y, Z sản xuất và thống kê số sản phẩm đạt, không đạt chất lượng trong bảng sau: Lấy ngẫu nhiên một sản phẩm trong số những sản phẩm này. Tính xác suất của biến cố: a) C: “Lấy được một phế phẩm (sản phẩm không đạt chất lượng)”; b) D: “Lấy được một sản phẩm đạt chất lượng do dây chuyền Z sản xuất”; c) E: “Lấy được một sản phẩm do dây chuyền Y sản xuất”.

Xem chi tiết

Bài 10.23 trang 130

Trong hộp các chữ cái vừa đủ để xếp thành từ CÙNG KHÁM PHÁ. Lấy ngẫu nhiên một chữ cái trong hộp. Tìm xác suất của biến cố A: “Lấy được một phụ âm”.

Xem chi tiết

Bài 10.24 trang 130

Phòng thí nghiệm của một nhà máy sản xuất bóng đèn thông báo: Trong số những bóng đèn sợi đốt đã kiểm tra, 26% bóng có tuổi thọ tối thiểu 1200 giờ, còn lại là số bóng đạt tuổi thọ dưới 1200 giờ. Hỏi xác suất để một khách hàng mua được một bóng đèn có tuổi thọ tuối thiểu 1200 giờ là bao nhiêu?

Xem chi tiết

Bài 10.25 trang 130

Một hộp đựng 20 viên bi đỏ và xanh có cùng kích thước, khối lượng. Tìm số viên bi mỗi màu, biết rằng xác suất của biến cố A: “Lấy được viên bi đỏ” khi thực hiện phép thử lấy ngẫu nhiên một viên bi là P(A) = 0,6.

Xem chi tiết