Soạn văn 10, ngữ văn 10 chân trời sáng tạo Tóm tắt, bố cục, nội dung chính các tác phẩm SGK Văn 10..

Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây


Tóm tắt, bố cục, nội dung chính, văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây giúp học sinh soạn bài dễ dàng, chính xác.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt Bài 1

Trong khi Đăm Săn cùng nô lệ lên rẫy, Mtao Mxây đã đến phá buôn làng và bắt Hơ Nhị về làm vợ. Đăm Săn đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến để đòi lại vợ. Lần đầu, chàng thách Mtao Mxây đọ dao nhưng hắn sợ không dám đồng ý. Khi Đăm Săn dọa đốt nhà, hắn mới chịu xuống và múa khiên. Mtao Mxây và Đăm Săn đã có một cuộc chiến dữ dội. Nhờ sự giúp đỡ của thần linh và sức mạnh của mình, Đăm Săn đã giết chết kẻ thù. Dân làng Mtao Mxây nhất trí xem Đăm Săn là tù trưởng, là anh hùng của họ. Họ cùng nhau ăn mừng chiến thắng.

Tóm tắt Bài 2

Mtao-Mxây tù trưởng vì ganh ghét với Đăm Săn có vợ đẹp nên quyết tâm bắt Hơ Nhị. Nghe tin vợ bị bắt, Đăm Săn nổi giận và kéo theo lực lượng đến đánh nhau với Mtao-Mxây, một cuộc chiến nảy lửa đã diễn ra tại nhà của Mtao-Mxây. Đăm Săn trải qua trận chiến dài trở nên mệt mỏi, chàng bỗng trở nên mơ màng thấy ông trời bày cách tiêu diệt kẻ ác. Đăm Săn lấy chày mòn ném trúng vành tai, áo giáp rơi ra và ngay lập tức Đăm Săn kết thúc cuộc đời của kẻ thù nhanh chóng. Tù trưởng Mtao-Mxây xin Đăm Săn tha mạng, nhưng người anh hùng Đăm Săn kiên quyết phải trừng trị kẻ ác, một kẻ cướp vợ người khác một cách hèn hạ. Chàng chiến thắng vẻ vang danh tiếng nổi đình nổi đám.

Tóm tắt Bài 3

Đoạn trích Chiến thắng Mtao-Mxây thuộc thể loại sử thi, kể về hành trình đòi lại vợ của người anh hùng Đăm Săn trước tù trưởng Mtao-Mxây. Nghe tin Đăm Săn rời bản cùng thuộc hạ, Mtao-Mxây nghĩ cách cướp vợ của Đăm Săn đó là Hơ Nhị và hắn đã thành công. Biết vợ bị bắt, Đăm Săn đến nhà Mtao-Mxây để đòi lại vợ, tuy nhiên Mtao-Mxây vẫn thích đùa giỡn mà không chịu giao chiến, tuy nhiên trước lời đe dọa phá nhà hắn phải tham gia cuộc chiến. Trận chiến quyết liệt của hai tù trưởng diễn ra. Đăm Săn tấn công và đâm trúng Mtao-Mxây nhưng vì mặc áo giáp nên hắn không sao cả. Đăm Săn đuối sức và phải nhờ đến sự trợ giúp của ông trời chàng đã đánh rơi áo giáp và cắt được đầu Mtao-Mxây.

Bố cục

Văn bản chia thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến cắt đầu Mtao Mxây đem bêu ngoài đường): Cảnh trận đánh giữa hai tù trưởng.

- Phần 2 (Tiếp đến Họ đến bãi ngoài làng, rồi vào làng): Cảnh Đăm Săn cùng nô lệ ra về sau chiến thắng.

- Phần 3 (Còn lại): Cảnh Đăm Săn ăn mừng chiến thắng.

Nội dung chính

Đoạn trích kể về cuộc chiến đấu giành lại vợ của Đăm Săn khi Hơ Nhị bị Mtao Mxây bắt.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 10 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

>> Học trực tuyến Lớp 10 tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.