Soạn bài Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) (chi tiết) kì 2


Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) kì 2 trang 160 sgk Ngữ văn 6 tập 2


Video hướng dẫn giải

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Video hướng dẫn giải

Câu 1 (trang 161, SGK Ngữ văn 6, tập 2):

Em đã học những bài văn nào giới thiệu về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hoặc vấn đề bảo vệ, giữ gìn môi trường... trong sách giáo khoa Ngữ văn 6.

Lời giải chi tiết:

Những văn bản giới thiệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và gìn giữ môi trường là: Động Phong Nha, Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử, Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.

Quảng cáo
decumar

Câu 2

Video hướng dẫn giải

Câu 2 (trang 161, SGK Ngữ văn 6, tập 2):

Hãy tìm hiểu xem quê hương em có những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử nào. Nếu có hãy ghi chép lại và nắm chắc nội dung của các di tích lịch sử đó.

Lời giải chi tiết:

- Di tích lịch sử Đền Hùng nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, nơi thờ phụng các vị vua Hùng.

- Đền Hùng được xây dựng từ thời nhà Đinh, sau đó được hoàn thiện dần.

- Vẻ đẹp và sức hấp dẫn của di tích danh lam thắng cảnh:

+ Khu di tích gồm có đền Hạ và chùa, đền Giếng, đền Trung, đền Thượng, lăng vua Hùng, đền Mẫu Âu Cơ, đền thờ Lạc Long Quân.

+ Nơi đây chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ghé thăm và răn dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

+ Đứng trên đỉnh cao Nghĩa Lĩnh ta có thể bao quát toàn bộ một vùng rộng lớn với cảnh đẹp của sơn thuỷ hữu tình. Tương truyền vua Hùng đã đi khắp mọi miền, về đây chọn làm đất đóng đô.

- Ý nghĩa: Lễ hội đền Hùng còn gọi là Giỗ tổ Hùng Vương là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam, để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng. Lễ hội diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch.

Câu 3

Video hướng dẫn giải

Câu 3 (trang 161, SGK Ngữ văn 6, tập 2):

Tìm hiểu vấn đề môi trường và việc bảo vệ, giữ gìn môi trường ở quê hương em.

Lời giải chi tiết:

- Môi trường xung quanh địa phương em đang bị ô nhiễm.

- Rác thải tập trung nhiều ở lề đường, bờ sông và chưa được xử lý đúng cách.

- Hiện tượng người dân tự ý đốt rác gây ô nhiễm khói bụi độc hại.

- Hiện nay, địa phương em đã có xe thu rác và xây dựng khu vực xử lí rác thải. Ngoài ra còn xử phạt những cá nhân, gia đình, tổ chức thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Câu 4

Câu 4 (trang 161, SGK Ngữ văn 6, tập 2):

Tập giới thiệu bằng miệng văn bản đã sưu tầm hay viết thành bài văn miêu tả cảnh đẹp của di tích hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương em.

Lời giải chi tiết:

Tập giới thiệu bằng miệng danh lam thắng cảnh của quê hương em.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.4 trên 21 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.