Tập làm văn - Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối trang 30


Giải câu 1, 2 bài Tập làm văn - Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối trang 30 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 1: Đọc hai đoạn văn tả hoa sầu đâu, tả quả cà chua (sách Tiếng Việt 4, tập hai, trang 50-51). Nêu nhận xét về cách miêu tả của các tác giả trong mỗi đoạn.

Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc hai đoạn văn tả hoa sầu đâu, tả quả cà chua (Tiếng Việt 4, tập hai, trang 50 - 51). Nêu nhận xét về cách miêu tả của tác giả trong mỗi đoạn.

a) Tả hoa sầu đâu ............................. 

b) Tả quả cà chua .............................. 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ từng đoạn văn và xét xem tác giả miêu tả những chi tiết gì, theo trình tự nào? miêu tả như thế nào, sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các biện pháp nghệ thuật ra sao?

Lời giải chi tiết:

a) Tả hoa sầu đâu

Tả cả chùm hoa, không tả từng bông vì hoa sầu đâu nhỏ, mọc thành chùm, có cái đẹp của cả chùm.

Đặc tả mùi thơm đặc biệt của hoa bằng cách so sánh với mùi thơm của các loài cây khác, cho mùi thơm của hoa hòa quyện với các hương vị khác của đồng quê.

-  Tác giả bộc lộ tình cảm của mình với hoa sầu đâu.

b) Tả quả cà chua

Tả cây cà chua từ khi hoa rụng đến khi kết quả, từ khi quả còn xanh đến khi quả chín.

Tả cà chua ra quả, xum xuê, chi chít với những hình ảnh so sánh và nhân hóa tạo ra những hiệu quả nghệ thuật nhất định.

Câu 2

Viết một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em ưa thích.

 

Phương pháp giải:

- Em quan sát cây muốn tả và chọn ra những chi tiết tiêu biểu.

- Sắp xếp các chi tiết ấy theo một trình tự hợp lí.

- Viết thành bài văn trong đó có sử dụng các từ ngữ sinh động, các hình ảnh so sánh gợi hình gợi cảm hoặc.

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Hãy nhìn trái xoài chín mà xem ! Trông mới hấp dẫn làm sao ! Từng trái, từng trái bầu bĩnh, da căng mượt, vỏ màu vàng ươm. Hương thơm nức nở, cắt trái xoài ra, một màu vàng mỡ màng, ngọt ngào của thịt trái khiến người ta cảm thấy muốn ăn ngay ! Cắn một miếng thì cái vị ngọt, thanh và hương thơm của nó quyện vào nhau như thấm vào đầu lưỡi khiến người ta nhớ mãi.

Bài tham khảo 2:

Loài hoa mà em yêu thích nhất là hoa hướng dương. Một bông hướng dương khi nở rộ, có thể to gần bằng khuôn mặt của em. Nhị hoa to và tròn, có khi nhỉnh hơn nắm tay người. Cánh hoa hướng dương mỏng và dài, sờ và thấy rất mềm và mịn. Ở phần sát nhị, cánh hoa có màu cam, rồi chuyển dần sang vàng tươi cho đến hết. Các cánh hoa xếp thành nhiều lớp quanh nhị, như một chiếc váy nhiều tầng xinh xắn. Khi hoa già đi, chính ở phần đài hoa sẽ cho những hạt hướng dương mà chúng ta thường ăn vào dịp tết. Đây đúng là loài hoa vừa ngắm được lại có thể ăn được. Thật là tuyệt vời.


Bình chọn:
4.7 trên 503 phiếu
  • Luyện từ và câu - Mở rộng vốn từ: Cái đẹp trang 31, 32

    Giải câu 1, 2, 3 bài Luyện từ và câu - Mở rộng vốn từ: Cái đẹp trang 31, 32 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 3: Viết vào chỗ trống các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp. Đặt câu với một từ ngữ vừa tìm được.

  • Tập làm văn - Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối trang 32, 33

    Giải câu 1, 2 bài Tập làm văn - Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối trang 32, 33 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Câu 1: Đọc bài Cây trám đen (Tiếng Việt 4, tập hai, trang 53), xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn

  • Luyện từ và câu - Dấu gạch ngang trang 27, 28, 29

    Giải câu 1, 2 bài Luyện từ và câu - Dấu gạch ngang trang 27, 28, 29 VBT Tiếng Việt lớp 4 tập 2. I. Nhận xét Gạch dưới câu có dấu gạch ngang ở cột A. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗi câu vào cột B

  • Chính tả - Tuần 23 trang 27

    Giải bài tập bài Chính tả - Tuần 23: Chợ Tết trang 27 VBT Tiếng Việt 4 tập 2. Bài tập: Điền tiếng thích hợp vào mỗi chỗ trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện dưới đây. Biết rằng : chỗ trống số 1 chứa tiếng bắt đầu là s hay x, còn chỗ trống số 2 chứa tiếng có vần là ưc hay ưt

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.