Giải hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12 chân trời sáng tạo bản 1 Chủ đề 5. Thực hiện kế hoạch tài chính trong cuộc sống ..

Nhiệm vụ 3. Phân tích ảnh hưởng của lối sống đến chi phí sinh hoạt trong gia đình trang 46 SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 1


Chia sẻ ảnh hưởng của lối sống đến chi phí sinh hoạt trong gia đình em.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 46 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Chia sẻ ảnh hưởng của lối sống đến chi phí sinh hoạt trong gia đình em. 

Phương pháp giải:

HS liên hệ bản thân để thực hiện bài tập. HS chia sẻ những ảnh hưởng của lối sống đến chi phí sinh hoạt trong gia đình em.

Lời giải chi tiết:

Gia đình em có lối sống tiết kiệm, chủ động hạn chế việc tiêu xài không cần thiết từ thức ăn, đi lại, giải trí... nên không tốn quá nhiều chi phí sinh hoạt vì vậy hàng năm gia đình em có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể và dành tiền cho các mục đích khác như tiết kiệm dài hạn, đầu tư hoặc trang trải chi phí khẩn cấp.

CH 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 46 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Đóng vai xử lí tình huống thể hiện sự lựa chọn lối sống phù hợp với gia đình dưới đây.

TÌNH HUỐNG:

Gia đình B có bốn người: bố, mẹ và hai chị em B. Gia đình B mới chuyển lên thành phố được một thời gian. Với tổng thu nhập của gia đình là 30 triệu đồng mỗi tháng, bố và mẹ có hai quan điểm khác nhau trong việc chi phí sinh hoạt của gia đình.

Mẹ B thì luôn có suy nghĩ mình cần phải “an cư rồi mới lạc nghiệp”, nên trong chi phí sinh hoạt hằng ngày đều muốn cố gắng tiết kiệm, hạn chế mua sắm, đi chơi hay ăn uống bên ngoài,... dành dụm tiền để sau 10 năm mua trả góp nhà ở xã hội.

Bố B thì rất muốn cả gia đình cùng khám phá những vùng đất mới, nên trong chi phí sinh hoạt hằng ngày đều muốn dành ra một khoản tiền để cả nhà cùng nhau đi du lịch mỗi năm một lần.

Phương pháp giải:

HS đóng vai nhân vật để xử lí tình huống.

Lời giải chi tiết:

Theo em, cả bố và mẹ B đều mong muốn điều tốt nhất cho gia đình và tương lai của con cái. Em sẽ đề xuất kế hoạch chi tiêu chi tiết. Phân chia thu nhập thành các khoản rõ ràng cho: Nhu cầu thiết yếu (ăn uống, nhà ở, điện nước,...). Chi phí cho hoạt động giải trí, du lịch. Lập ngân sách cụ thể cho từng khoản và theo dõi sát sao việc chi tiêu. Thay vì đi du lịch xa xỉ, gia đình em có thể tham gia các hoạt động du lịch đơn giản như picnic, dã ngoại,...để tiết kiệm chi phí. Các thành viên trong gia đình cần thường xuyên trao đổi, chia sẻ về nhu cầu, mong muốn và kế hoạch chi tiêu của bản thân. Sau khi thống nhất giải pháp, các thành viên trong gia đình cần cam kết thực hiện nghiêm túc.

CH 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 46 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Thực hành điều chỉnh lối sống phù hợp với thu nhập của gia đình nếu em là các nhân vật trong những tình huống dưới đây.

TÌNH HUỐNG 1: Gia đình T có mức thu nhập thấp nên chi phí sinh hoạt phải rất tiết kiệm. Tuy nhiên, T có thói quen ăn vặt, thường hay đặt mua đồ ăn uống sẵn ở cửa hàng, nhiều hôm còn bỏ bữa ăn chính do mẹ nấu. Mẹ hay phàn nàn về cách sinh hoạt và chi tiêu của T.

TÌNH HUỐNG 2: Hằng tháng, ngoài trồng trọt và chăn nuôi, bố mẹ M phải nhận gia công cho một xưởng thủ công trong xã để tăng thu nhập, phụ giúp chi tiêu trong gia đình và chu cấp tiền sinh hoạt phí cho anh trai M đang học đại học năm cuối. Gần đây, anh trai M xin bố mẹ mua xe máy để thuận tiện cho việc đi lại. Bố mẹ M lo lắng chưa biết làm thế nào khi trong nhà còn rất nhiều việc phải chi tiêu.

Phương pháp giải:

HS đóng vai nhân vật để xử lí tình huống.

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1:

Trong tình huống này, nếu em là nhân vật T, em có thể thực hiện các biện pháp sau để điều chỉnh lối sống phù hợp với thu nhập của gia đình: Em sẽ quản lý ngân sách cho các khoản chi tiêu cần thiết như thực phẩm, hóa đơn, và tiết kiệm. Em sẽ hạn chế việc mua đồ ăn sẵn và thay vào đó ăn cơm tại nhà, điều này không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn sức khỏe. Em có thể cố gắng giảm việc ăn vặt bằng cách tìm những sở thích khác như đọc sách, xem phim, hoặc tập thể dục. Em sẽ lắng nghe ý kiến của mẹ và thảo luận việc điều chỉnh lối sống, chi tiêu sao cho hợp lí.

Tình huống 2: 

Nếu em là nhân vật M trong tình huống này, em có thể thực hiện các biện pháp sau để điều chỉnh lối sống phù hợp với thu nhập của gia đình: Em sẽ xác định rõ những ưu tiên trong gia đình để quyết định liệu việc mua xe máy có ưu tiên hơn các nhu cầu khác hay không. Nếu việc mua xe máy không là một ưu tiên cấp thiết, em có thể tìm những giải pháp khác để giúp anh trai đi lại thuận tiện mà không cần mua xe máy mới. Nếu bố mẹ đồng ý với việc mua xe máy, em có thể đề xuất tìm kiếm các nguồn thu nhập bổ sung khác như tăng cường công việc gia công, tìm công việc bán thời gian hoặc kinh doanh nhỏ để phụ giúp bố mẹ. Em sẽ thảo luận với bố mẹ về việc lập kế hoạch tài chính chi tiết, xem xét các khoản chi tiêu cần thiết và ưu tiên quan trọng.  Em có thể xem xét các giải pháp thay thế như mua xe máy cũ, sử dụng các phương tiện công cộng... điều này giúp giảm chi phí mua xe máy mới và vẫn đáp ứng nhu cầu di chuyển của anh trai.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD