Giải hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12 chân trời sáng tạo bản 1 Chủ đề 5. Thực hiện kế hoạch tài chính trong cuộc sống ..

Nhiệm vụ 2. Phân tích ảnh hưởng của thu nhập thực tế và quyết định chi tiêu đến chi phí sinh hoạt trong gia đình trang 44, 45 SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 1


Nhận xét ảnh hưởng của thu nhập thực tế và quyết định chi tiêu đến chi phí sinh hoạt của gia đình trong mỗi trường hợp dưới đây.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 44, 45 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Nhận xét ảnh hưởng của thu nhập thực tế và quyết định chi tiêu đến chi phí sinh hoạt của gia đình trong mỗi trường hợp dưới đây.

* Gia đình M:

- Điều kiện và chi phí sinh hoạt của gia đình M vào tháng 5/2020:

Tổng thu nhập của gia đình M khoảng 30 triệu đồng. Nguồn thu nhập này có được từ lương của bố mẹ và lương hưu của ông bà nội. Hằng tháng, ngoài chi phí thiết yếu và chi phí linh hoạt cho cả gia đình, bố mẹ vẫn tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng để dự phòng ốm đau và đi du lịch mỗi năm một lần.

- Điều kiện và chi phí sinh hoạt của gia đình M vào tháng 8/2020:

 Do ảnh hưởng của dịch bệnh, công việc sản xuất của công ty nơi bố mẹ M làm việc bị giảm mạnh, làm cho thu nhập của gia đình M bị ảnh hưởng không nhỏ. Lương của bố và mẹ đều chỉ còn một nửa so với những tháng trước đây. Gia đình M quyết định cắt giảm những chi phí linh hoạt không cần thiết, tiết kiệm trong các chi phí thiết yếu và dự định trong 2 hoặc 3 năm tới sẽ không đi du lịch.

* Gia đình N:

- Điều kiện và chi phí sinh hoạt của gia đình N vào năm 2021:

Ở vùng đất có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây điều, nên gia đình N ngoài trồng lúa, còn chọn điều là loại cây trồng chủ lực, góp phần tạo thu nhập chính cho cả gia đình. Mỗi năm, thu nhập từ vườn điều giúp cho sinh hoạt của cả nhà được thoải mái, đủ để sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ dùng, đồng thời tiết kiệm được một khoản lớn để có thể tích luỹ, mở rộng công việc kinh doanh của gia đình.

- Điều kiện và chi phí sinh hoạt của gia đình N vào năm 2023:

Năm 2023, do ảnh hưởng của thời tiết, năng suất điều sụt giảm, bên cạnh đó giá điều bấp bênh, khiến gia đình N phải chặt bỏ vườn điều. Sau khi trao đổi, cả gia đình N thống nhất cắt giảm những chi phí linh hoạt, tiết kiệm chi phí thiết yếu và tìm kiếm các loại cây, hoa màu,... khác trồng thay thế để cải thiện, nâng cao thu nhập.

Phương pháp giải:

- Yếu tố khách quan ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập thực tế và quyết định chi tiêu?

- Hành vi, thói quen sinh hoạt của các thành viên trong gia đình ảnh hưởng như thế nào đến chi phí sinh hoạt?

-...

Lời giải chi tiết:

- Gia đình M:

Yếu tố dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập thực tế và quyết định chi tiêu của gia đình M. Gia đình M phải cắt giảm các chi phí không cần thiết và tiết kiệm trong các chi phí thiết yếu để đảm bảo ổn định tài chính trong thời gian khó khăn này.

- Gia đình N:

Yếu tố thời tiết, giá cả ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập thực tế và quyết định chi tiêu của gia đình N. Gia đình N phải cắt giảm những chi phí linh hoạt, tiết kiệm chi phí thiết yếu và tìm kiếm các loại cây, hoa màu,... khác trồng thay thế để cải thiện, nâng cao thu nhập.

CH 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 45 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Chia sẻ ảnh hưởng của thu nhập và quyết định chi tiêu đến chi phí sinh hoạt trong gia đình em.

Phương pháp giải:

- Thu nhập thực tế của gia đình em bao gồm: các nguồn thu và tổng thu nhập.

- Quyết định chỉ tiêu của gia đình em bao gồm: khoản chi thiết yếu, khoản chi linh hoạt, khoản tiết kiệm và tỉ lệ giữa các khoản chi.

- Mức độ phù hợp giữa thu nhập thực tế và các quyết định chỉ tiêu đến chi phí sinh hoạt hằng ngày của cả gia đình, của từng cá nhân trong gia đình.

-...

Lời giải chi tiết:

- Thu nhập thực tế: Bao gồm mức lương, thu nhập từ kinh doanh, các khoản tiền thưởng của bố mẹ; lương hưu của ông bà. Đây là nguồn tài chính chính để chi trả các chi phí sinh hoạt và tiết kiệm.

- Quyết định chi tiêu: Bao gồm các khoản chi thiết yếu như chi tiêu hàng tháng thực phẩm, y tế, giáo dục, và các khoản chi linh hoạt như giải trí, du lịch, mua sắm không thiết yếu. Quyết định này cũng bao gồm việc tiết kiệm và đầu tư.

- Phù hợp giữa thu nhập và quyết định chi tiêu: Nếu thu nhập thấp hơn so với chi tiêu dự kiến, gia đình có thể phải cắt giảm các chi phí không cần thiết hoặc tìm kiếm nguồn thu nhập bổ sung. Nếu thu nhập cao hơn, gia đình có thể có nhiều sự linh hoạt hơn trong việc tiêu xài và tiết kiệm.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD