Ôn tập chương 6 trang 148, 149 Sinh 12 Chân trời sáng tạo


Nhiều loài thực vật (thông, linh sam,...) thường có đặc điểm là lá nhỏ, tiêu giảm hoặc biến thành gai. Sự biến đổi về mặt hình thái này có ý nghĩa gì đối với thực vật khi sống ở nơi có nhiệt độ lạnh?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 149 SGK Sinh 12 Chân trời sáng tạo

Nhiều loài thực vật (thông, linh sam,...) thường có đặc điểm là lá nhỏ, tiêu giảm hoặc biến thành gai. Sự biến đổi về mặt hình thái này có ý nghĩa gì đối với thực vật khi sống ở nơi có nhiệt độ lạnh?

Phương pháp giải:

Nhiều loài thực vật (thông, linh sam,...) thường có đặc điểm là lá nhỏ, tiêu giảm hoặc biến thành gai.

Lời giải chi tiết:

Cây có lá nhỏ, lá tiêu giảm và biến thành gai giúp hạn chế tốc độ thoát hơi nước và tiết kiệm năng lượng, tránh cho nước trong tế bào lá bị đông cứng khi môi trường xung quanh có nhiệt độ quá thấp.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 149 SGK Sinh 12 Chân trời sáng tạo

Hiện nay, tại nhiều tỉnh thành ở nước ta đang áp dụng kĩ thuật nuôi cá lóc đồng (Channa striata) trong bể xi măng mang lại năng suất cao. Trong kĩ thuật này, các bể xi măng (hình vuông hoặc hình chữ nhật) được xây dựng có diện tích lớn (20 - 60m3), cao từ 0,8 - 1m; môi trường nước đảm bảo các điều kiện về nhiệt độ, độ pH, nồng độ muối và hàm lượng oxygen hòa tan thuận lợi cho cá sinh trưởng, phát triển và sinh sản; đáy bể nghiêng từ 3 - 5° để dễ dàng thay nước. Mật độ thả cá thích hợp tối thiểu là 60 con/mẻ, tối đa là 100 con/m2

a) Bể xi măng được xây dựng với diện tích lớn có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động sống của cá? Việc thay nước trong bể trong quá trình nuôi cá có tác dụng gì?

b) Việc đảm bảo mật độ cá thể trong bể nuôi nhằm mục đích gì?

c) Sau khi thả cá quả vào bể xi măng, người ta nhận thấy số lượng cá quả tăng nhanh trong thời gian đầu, sau đó chậm lại và càng về sau thì số lượng cá thể ít có sự biến động. Giải thích.

Phương pháp giải:

Hiện nay, tại nhiều tỉnh thành ở nước ta đang áp dụng kĩ thuật nuôi cá lóc đồng (Channa striata) trong bể xi măng mang lại năng suất cao.

Lời giải chi tiết:

a) 

- Bể xi măng được xây dựng với diện tích lớn giúp các có đủ không gian sống để phát triển, giảm sự canh tranh giữa các cá thể trong quần thể. 

- Việc thay nước trong bể trong quá trình nuôi cá giúp loại bỏ chất độc hại, tăng cường cung cấp oxygen cho cá, cũng như duy trì nồng độ muối và pH ổn định trong môi trường nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cá.

b) Đảm bảo mật độ cá thể trong bể nuôi nhằm mục đích điều chỉnh lượng thức ăn và oxy trong nước, ngăn chặn tình trạng cạnh tranh quá mức giữa các cá thể, giúp cải thiện chất lượng nước, và đảm bảo sự phát triển và sinh sản của cá một cách hiệu quả.

c) Sau khi thả cá quả vào bể xi măng, số lượng cá quả tăng nhanh trong thời gian đầu do nguồn sống dư thừa giúp quần thể phát triển nhanh chóng, khi quần thể đạt kích thước tối đa sẽ dẫn tới cạnh tranh nguồn sống làm số lượng cá bị giảm, qua một vài thế hệ thì quần thể sẽ đạt tới trạng thái cân bằng và ít biến động.

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 149 SGK Sinh 12 Chân trời sáng tạo

Quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi.

a) Xác định kiểu phân bố của các cá thể sinh vật.

b) Kiểu phân bố của cây lúa có ý nghĩa như thế nào trong nông nghiệp? 

 

Phương pháp giải:

Quan sát hình 1

Lời giải chi tiết:

a) Kiểu phân bố của các cá thể sinh vật:

a, c: phân bố theo nhóm

b: phân bố đồng đều

b) Ý nghĩa kiểu phân bố của cây lúa trong nông nghiệp: giảm mức độ cạnh tranh giữa các cá thể lúa trong quần thể, đảm bảo đủ nguồn sống để cây lúa có thể sinh trưởng và phát triển tốt.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu