Giải Bài tập tình huống Giáo dục công dân 6 Bài 8: Sống chan hòa với mọi người

II. Em suy nghĩ - Bài 8: Sống chan hòa với mọi người


Giải bài tập 1, 2 trang 23 sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 6. Ngày khai giảng tác giả dự định mặc bộ quần áo nào?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

Ngày khai giảng, tác giả dự định mặc bộ quần áo nào ?

Phương pháp giải:

Xem đoạn: "Mẹ mặc cho tôi.. trong một chuyến công tác".

Lời giải chi tiết:

Ngày khai giảng, tác giả dự định sẽ mặc chiếc váy trắng phớt hồng tác giả yêu thích nhất được bố mua ở Paris trong một chuyến công tác. 

Bài 2

Tại sao tác giả không thích mặc bộ quần áo do trường may ?

Phương pháp giải:

Xem đoạn: "Ra khỏi cửa, tôi rút ra một bộ váy… tôi ghét cay ghét đắng".

Lời giải chi tiết:

Tác giả không thích mặc bộ quần áo do trường may vì cho rằng chiếc váy rất xấu. Tác giả đã thể hiện rằng không bao giờ sẽ mặc nó, chiếc váy màu xanh rêu, màu nhà quê, màu tác giả ghét cay ghét đắng.

Bài 3

Ba (bố) cúa tác giả đã giải thích cho tác giả như thế nào khi mặc bộ quần áo đồng phục do trường may ?

Lời giải chi tiết:

Ba (bố) của tác giả đã giải thích cho tác giả về bộ đồng phục cho trường may một cách nhẹ nhàng, từ tốn để con gái có thể hiểu về ý nghĩa của đồng phục: “Con biết không đồng phục không chỉ phân biệt học sinh trường này với học sinh trường khác. Nó còn có ý nghĩa hơn nhiều. Đồng phục mang lại cho con tính hòa đồng. Nó xóa đi cái vạch ngăn cách giàu nghèo giữa mọi người: nó giúp các bạn con khỏi nỗi mặc cảm vì hoàn cảnh. Như vậy là những bộ đồng phục đã làm mọi người xích lại gần nhau, đoàn kết hơn, gắn bó hơn phải không con ?”

Bài 4

Em đã hiếu lời giải thích đó chưa ? Em có tán thành không ? Vì sao ?

Lời giải chi tiết:

Em đã hiểu và thấy lời giải thích của bố tác giả vô cùng hợp lý. Em tán thành với ý kiến, suy nghĩ đó vì đồng phục được sinh ra chính nhằm xóa bỏ mọi sự phân biệt thứ bậc, giàu nghèo trong xã hội để mọi người đề có cơ hội tiếp xúc bằng nhau, từ đó tạo nên tính công bằng cũng như trở thành sợi dây liên kết tình đoàn kết giữa mọi người.

Bài 5

Em có nhận xét gì về câu nói của tác giả với ba (bố) : "Từ ngày mai ba không phải đưa con đi học bằng ô tô nữa, con muốn tự đi xe đạp. Con sẽ qua rủ Diệp đi cùng.

Lời giải chi tiết:

Câu nói của tác giả với ba (bố) bên trên thể hiện sự trưởng thành của cô bé. Sau khi được ba giải thích, cô bé đã hiểu mọi chuyện. Việc làm này của cô bé thể hiện cô đã trưởng thành, biết sống hòa hợp, biết giúp đỡ người khác, đặc biệt cô không xa lánh mà hòa đồng, yêu thương và tôn trọng mọi người.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.