Chủ đề 3: Xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Bài 8: Đấu tranh giành độc lập thời kì Bắc thuộc

Đọc và cho biết những câu thơ dưới đây nhắc đến sự kiện lịch sử nào? “Hai Bà Trưng có đại tài, Phất cờ khởi nghĩa giết người tà gian, Ra tay khôi phục giang san, Tiếng thơm dài tạc đá vàng nước ta.” (Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2018)

Xem lời giải

Bài 9: Triều Lý và việc định đô ở Thăng Long

Hình 1 là công trình kiến trúc tiêu biểu của Triều Lý, Hãy chia sẻ điều em biết về triều đại này.

Xem lời giải

Bài 10: Triều Trần xây dựng đất nước và kháng chiến chống quân Mông- Nguyên xâm lược

Trong tác phẩm Lịch sử nước ta (năm 1942), Bác Hồ viết: Nhà Trần thống trị giang san Trị yên trong nước, đánh tan giặc ngoài ... Đời Trần văn giỏi võ nhiều, Ngoài dân thịnh vượng, trong triều hiền minh. Theo em, các câu thơ trên nói đến những đóng góp nào của Triều Trần đối với lịch sử dân tộc?

Xem lời giải

Bài 11: Ôn tập

Hãy vẽ sơ đồ tư duy thể hiện các nội dung sau vào vở: vị trí, địa lý, phạm vi lãnh thổ và đơn vị hành chính, đặc điểm địa hình, đặc điểm khí hậu của Việt Nam.

Xem lời giải

Bài 12: Khởi nghĩa Lam Sơn và Triều Hậu Lê

Hình 1 là một công trình kiến trúc trong Khu di tích Lam Kinh (Thọ Xuân, Thanh Hoá). Đây là nơi Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh giành thắng lợi, lập ra triều Hậu Lê. Hãy chia sẻ điều em biết về Lê Lợi và triều đại do ông sáng lập.

Xem lời giải

Bài 13: Triều Nguyễn

Quan sát hình 1 và cho biết loại hình nghệ thuật dưới đây liên quan đến triều đại nào trong lịch sử dân tộc.

Xem lời giải

Bài 14: Cách mạng tháng Tám năm 1945

Hình 1 gắn liền với hoạt động của Bác Hồ trong những năm 1941 – 1945. Hãy chia sẻ những điều em biết về địa danh này và một số hoạt động của Bác Hồ trong thời gian ở Pác Bó (Cao Bằng).

Xem lời giải

Bài 15: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

“Chín năm làm một Điện Biên Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng!” (Tố Hữu, Ba mươi năm đời ta có Đảng) Hai câu thơ trên nói đến sự kiện nào? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về sự kiện đó.

Xem lời giải

Bài 16: Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975

Theo em, bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” của nhạc sĩ Phạm Tuyên nhắc đến sự kiện nào? Hãy chia sẻ những điều em biết về sự kiện đó.

Xem lời giải

Bài 17: Đất nước đổi mới

Quan sát và chia sẻ hiểu biết của em về hình 1 và hình 2 dưới đây.

Xem lời giải