Đề bài

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

…Trái tim bạn là nơi cất giữ đam mê của bạn. Và nó luôn đói khát. Nếu bạn không cho nó ăn no đủ, niềm đam mê sẽ chết dần chết mòn, sẽ cạn kiệt. Khi ấy - sống mà không đam mê, không tha thiết, bạn chỉ kéo lê đời mình trong sự bất mãn, hồ nghi và mặc cảm mà thôi.

Hãy bằng mọi giá tìm thấy niềm đam mê ẩn giấu trong ta. Hãy bằng mọi giá chỉ ra được đâu là khả năng của bạn, đâu là thứ bạn yêu thích nhất, đâu là việc mà bạn không thể trì hoãn đến sáng mai. Ở nơi nào đó, trong bạn, chắc chắn phải có một niềm đam mê như vậy. Không cứ nó phải là điều gì to tát, lý tưởng rạng ngời: thay đổi thế giới, trở thành người xuất chúng, mưu bá đồ vương, lập kỳ tích trong khoa học hay nghệ thuật. Chỉ cần nó đúng là niềm đam mê: bất cứ đam mê nào, vâng, không loại trừ gì, đều đáng để bạn quan tâm và nuôi dưỡng. Đừng để ngọn lửa tắt. […]

Thử nghĩ lại đi, lúc nào bạn không còn thấy mê thích, đó là lúc quả tim chỉ còn làm nhiệm vụ bơm máu, một cái máy bơm giật cục và chai sạn, Frédéric Beigbeder đã từng nói vậy. Bạn không phải nhập viện, không phải dùng thuốc trợ tim, bạn vẫn sống khỏe phây phây (trong mặc cảm/bất mãn/hồ nghi), trời đang xanh hay ráng hồng, bạn chẳng quan tâm, người đáng yêu hay đáng sợ, bạn không để ý, bạn kéo dài thời gian trên cõi đời này bằng ăn ngủ đi lại bởi vì bạn có còn yêu thương mong muốn gì nữa đâu…

Thế thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bất kỳ bi kịch nào, bạn cũng không được dừng yêu. Yêu gì cũng được, một người, một vật, một tôn giáo, một công việc, không có cái nào xứng đáng hơn cái nào. “Trái tim biết rõ nơi nó muốn trú ngụ”, đây không phải là phát biểu của tôi, nó thuộc về Steve Jobs.

Hãy học yêu việc mình làm, sản phẩm mình tạo ra, đứa con mình sinh thành, người mình gửi trao niềm tin. Bạn phải yêu, giá nào cũng phải yêu và bảo vệ, bởi nếu không, bạn mong gì người khác yêu nổi bạn và những gì thuộc về bạn? Khi bạn cất tiếng hát mà chính bạn còn chán nó, còn thấy mặc cảm vì giọng mình, thì ai sẽ là người yêu thích giọng hát ấy đây? Khi bạn không có một kỷ niệm nào để gìn giữ và trân trọng, thì ai sẽ là người trân trọng bạn, giữ bạn trong đám rối ký ức của họ?

                  (Trích Thức ăn cho quả tim, Quốc Bảo, Cuốn sổ trắng, NXB Hội nhà văn, 2015, tr. 232)


Câu 1

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

  • A.

    biểu cảm

  • B.

    miêu tả

  • C.

    nghị luận

  • D.

    tự sự

Đáp án: C

Phương pháp giải :

Xem lại các phương thức biểu đạt đã học.

Lời giải chi tiết :

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận


Câu 2

Theo tác giả, việc để cho trái tim luôn đói khát để lại tác hại gì?

  • A.

    Niềm đam mê sẽ chết dần chết mòn, sẽ cạn kiệt

  • B.

    Không còn cảm nhận được tình yêu

  • C.

    Thờ ơ, vô cảm với bản thân và mọi người xung quanh

  • D.

    Không còn những khao khát yêu và được yêu

Đáp án: A

Phương pháp giải :

Xem lại văn bản

Lời giải chi tiết :

Theo đoạn trích, việc để cho trái tim đói khát  sẽ dẫn đến tác hại: Nếu bạn không cho nó ăn no đủ, niềm đam mê sẽ chết dần chết mòn, sẽ cạn kiệt. Khi ấy - sống mà không đam mê, không tha thiết, bạn chỉ kéo lê đời mình trong sự bất mãn, hồ nghi và mặc cảm mà thôi.


Câu 3

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu: Yêu gì cũng được, một người, một vật, một tôn giáo, một công việc, không có cái nào xứng đáng hơn cái nào. 

  • A.

    So sánh, điệp từ

  • B.

    Liệt kê, điệp từ

  • C.

    Nhân hóa, liệt kê

  • D.

    Ẩn dụ, điệp từ

Đáp án: B

Phương pháp giải :

Xem lại các biện pháp nghệ thuật đã học

Lời giải chi tiết :

– Biện pháp tu từ: liệt kê, điệp từ “một”…

– Tác dụng: Nhấn mạnh tình yêu dành cho một người, một vật, một tôn giáo, một công việc, tất cả đều xứng đáng như nhau vì không có niềm đam mê nào xứng đáng hơn niềm đam mê nào. Chỉ cần là niềm đam mê chân chính, đem đến nguồn năng lượng tích cực và ý nghĩa cho cuộc sống thì tất cả đều xứng đáng được trân trọng.


Câu 4

Câu nói của Frédéric BeigbederLúc nào bạn không còn thấy mê thích, đó là lúc quả tim chỉ còn làm nhiệm vụ bơm máu, một cái máy bơm giật cục và chai sạn” được hiểu như thế nào?

  • A.

    Khi con tim không còn tìm thấy đam mê, con tim như đã chết.

  • B.

    Khi bạn tìm thấy đam mê, bạn sẽ yêu bản thân mình hơn.

  • C.

    Khi không tìm thấy và theo đuổi những niềm đam mê, con người sẽ sống thật tẻ nhạt; chỉ là tồn tại vô thức chứ không phải là sống có ý nghĩa.

  • D.

    Tất cả các đáp án trên

Đáp án: C

Phương pháp giải :

Xem lại nội dung câu nói

Lời giải chi tiết :

Câu nói của Frédéric BeigbederLúc nào bạn không còn thấy mê thích, đó là lúc quả tim chỉ còn làm nhiệm vụ bơm máu, một cái máy bơm giật cục và chai sạn” được hiểu:

- Khi không tìm thấy và theo đuổi những niềm đam mê, con người sẽ sống thật tẻ nhạt; chỉ là tồn tại vô thức chứ không phải là sống có chất lượng. 

- Đời sống tâm hồn nghèo nàn, đơn điệu; không cảm nhận thấy thế giới xung quanh có bao điều thú vị; không đánh thức được năng khiếu và khả năng sáng tạo vô tận của chính mình.