Bài 1: Vai trò, ảnh hưởng của môn bóng đá đối với sức khỏe và xã hội. Kế hoạch luyện tập môn bóng đá


Hãy tìm hiểu về vai trò và ảnh hưởng của môn Bóng đá đối với sức khoẻ và đời sống xã hội.

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 12 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (Trang 18, SGK GDTC 12):

Đề bài: Hãy tìm hiểu về vai trò và ảnh hưởng của môn Bóng đá đối với sức khoẻ và đời sống xã hội.

Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần 1. Vai trò và ảnh hưởng của môn Bóng đá đối với sức khoẻ và phần 2. Vai trò và ảnh hưởng của môn Bóng đá đối với xã hội (SGK trang 15, 16)

- Chỉ ra được vai trò và ảnh hưởng của môn Bóng đá đối với sức khoẻ và đời sống xã hội.

Lời giải chi tiết:

* Vai trò và ảnh hưởng của môn Bóng đá đối với sức khỏe

Đặc điểm kĩ thuật, tính chất hoạt động của môn Bóng đá tạo nên những tác động tích cực đối với sức khỏe người tập về những mặt sau:

- Phát triển toàn diện và hài hoà các tố chất thể lực; nâng cao khả năng hoạt động, khả năng đáp ứng của các cơ quan chức năng trong cơ thể; hình thành, phát triển những kĩ năng vận động và phản xạ cần thiết đối với hoạt động lao động, sinh hoạt của con người.

- Phát triển nhanh số lượng và sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là đối với chi dưới; giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa và kiểm soát cân nặng một cách hợp lí, hiệu quả.

- Cải thiện một cách đáng kể khả năng hoạt động của hệ hô hấp và tuần hoàn; nâng cao chất lượng nhịp thở và khả năng lưu thông máu chứa nhiều oxygen; ngăn ngừa sự hình thành và phát triển tình trạng bệnh lí về tim mạch.

- Nâng cao sức khỏe tinh thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ; tăng cường khả năng giải phóng một số hormone có tác dụng giúp kiểm soát tâm trạng, giảm lo âu, căng thẳng.

- Trong điều kiện luyện tập ngoài trời, cơ thể được gần gũi với thiên nhiên, giúp tâm trạng được cải thiện một cách tích cực; quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể diễn ra thuận lợi, giúp phát triển xương và tăng trưởng chiều cao.

* Vai trò và ảnh hưởng của môn Bóng đá đối với xã hội

Nằm trong hệ thống các phương tiện giáo dục thể chất, cũng như nhiều môn thể thao khác, Bóng đá được coi là môn thể thao có sức thu hút lớn đối với đông đảo thanh thiếu niên. Vì vậy Bóng đá không chỉ có giá trị lớn để thực hiện mục tiêu phát triển thể chất và sức khoẻ cho con người, mà còn là quá trình rèn luyện, phát triển ở thế hệ trẻ các phẩm chất tốt đẹp và tác động tích cực đối với đời sống xã hội:

- Hình thành và phát triển tinh thần đồng đội, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, khả năng làm việc và phối hợp nhóm, tính kỉ luật trong hành động vì quyền lợi chung.

- Chủ động và kiên trì rèn luyện để hoàn thiện bản thân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của tập thể; thân ái và sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong mọi hoàn cảnh.

- Hình thành và phát triển nhu cầu thường xuyên rèn luyện thân thể, khả năng tự rèn luyện; biết lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng ý kiến nhận xét, đánh giá của mọi người.

- Có nhận thức đúng đắn về giá trị học tập và rèn luyện thường xuyên; có khát vọng vươn lên, sẵn sàng phấn đấu vì khát vọng và sự cống hiến; tôn trọng những thành quả lao động của bản thân, của người khác và xã hội.

- Tạo điều kiện để người tập được trải nghiệm về giá trị, về những thành quả mà bản thân đã đạt được thông qua học tập và rèn luyện; hiểu giá trị của tinh thần đồng đội, của hợp tác trong hành động.

- Là phương tiện giao lưu xã hội, có tác dụng tích cực đối với quá trình hình thành, phát triển mối quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng ở tất cả các cấp độ của quốc gia, quốc tế; góp phần mở rộng quan hệ quốc tế, là cầu nối giữa các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá,...; là tiếng nói chung của hoà bình, hữu nghị.

- Góp phần làm phong phú và lành mạnh đời sống văn hoá, tinh thần của đông đảo nhân dân ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội; góp phần truyền tải những giá trị văn hoá, giá trị thẩm mĩ giữa các vùng miền, giữa các thế hệ và tầng lớp nhân dân.

- Nhu cầu thưởng thức các trận đấu bóng đá đã mang lại giá trị kinh tế to lớn ở các nước có nền bóng đá phát triển. Đó cũng là điều kiện để Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hỗ trợ cho bóng đá trẻ, bóng đá trường học và bóng đá chuyên nghiệp của các nước chưa có nền bóng đá phát triển.

Câu 2

Câu 2 (Trang 18, SGK GDTC 12):

Đề bài: Tại sao nói: “Môn Bóng đá góp phần làm phong phú và lành mạnh đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân."? Cho ví dụ minh hoạ.

Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần 2. Vai trò và ảnh hưởng của môn Bóng đá đối với xã hội (SGK trang 16)

- Chỉ ra được lí do Môn Bóng đá góp phần làm phong phú và lành mạnh đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân.

Lời giải chi tiết:

- Bóng đá không chỉ có giá trị lớn để thực hiện mục tiêu phát triển thể chất và sức khoẻ cho con người, mà còn là quá trình rèn luyện, phát triển ở thế hệ trẻ các phẩm chất tốt đẹp và tác động tích góp phần làm phong phú và lành mạnh đời sống văn hoá, tinh thần của đông đảo nhân dân ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội; góp phần truyền tải những giá trị văn hoá, giá trị thẩm mĩ giữa các vùng miền, giữa các thế hệ và tầng lớp nhân dân.

- Ví dụ minh họa: Nhu cầu thưởng thức các trận đấu bóng đá đã mang lại giá trị kinh tế to lớn ở các nước có nền bóng đá phát triển. Đó cũng là điều kiện để Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hỗ trợ cho bóng đá trẻ, bóng đá trường học và bóng đá chuyên nghiệp của các nước chưa có nền bóng đá phát triển.

Câu 3

Câu 3 (Trang 18, SGK GDTC 12):

Đề bài: Hãy nêu những nội dung cơ bản của môn Giáo dục thể chất – Bóng đá đối với cấp THPT và vận dụng để lập kế hoạch luyện tập.

Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần 3a. Nội dung cơ bản của kế hoạch luyện tập (SGK trang 17)

- Chỉ ra được những nội dung cơ bản về kế hoạch luyện tập của môn Giáo dục thể chất – Bóng đá đối với cấp THPT.

Lời giải chi tiết:

* Nội dung cơ bản của môn Giáo dục thể chất – Bóng đá đối với cấp THPT

- Xác định mục đích luyện tập: Mục đích không chỉ là định hướng cơ bản về nội dung và sản phẩm cần đạt của quá trình luyện tập mà còn là căn cứ để xác định thời gian, thời lượng, hình thức tổ chức hoạt động luyện tập,... 

+ Phù hợp với nhu cầu của bản thân hoặc tố, nhóm (để vui chơi, giải trí: đề rèn luyện kĩ năng vận động, phát triển thế lực...).

+ Phù hợp với khả năng và điều kiện thực hiện (về tình trạng sức khoẻ và trình độ thế lực, về thời gian và dụng cụ, sân bãi....).

- Xác định thời gian luyện tập: là sự cụ thể hoá thời điểm tiến hành luyện tập trong mỗi ngày, mỗi tuần.... trên cơ sở:

+ Phù hợp với điều kiện học tập, lao động và nghỉ ngơi, phù hợp với tình trạng sức khoẻ và nhu cầu luyện tập của cá nhân.

+ Phù hợp với mục đích luyện tập, đặc điểm của bài tập và mức độ mệt mỏi sau các buổi tập.

- Xác định nội dung luyện tập: là cách thức, là phương tiện để hiện thực hóa mục đích đã đề ra, vì vậy xác định nội dung luyện tập cần đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Loại hình bài tập, loại hình vận động phù hợp với mục đích luyện tập.

+ Đảm bảo an toàn trong luyện tập (tính tuần tự về mức độ phức tạp của bài tập, độ lớn của lượng vận động,...).

+ Đảm bảo tính hiệu quả trong mỗi buổi tập (số lượng bài tập, số lượng nội dung luyện tập phù hợp với trình độ thế lực và khả năng tiếp thu).

- Xác định hình thức tổ chức luyện tập: Là sự cụ thể hoá về:

+ Hình thức luyện tập (cá nhân, nhôm, tô, luyện tập, thi đấu).

+ Địa điểm luyện tập (ở nhà, ở trường....); dụng cụ, thiết bị phục vụ luyện tập.

- Dự kiến về nội dung và hình thức đánh giả kết quả luyện tập

+ Nội dung và hình thức đánh giá sau mỗi buổi tập (mức độ thực hiện kĩ thuật; mức độ hoàn thành lượng vận động của buổi tập,...).

+ Nội dung và hình thức đánh giá sau một số buổi hoặc một số tuần luyện tập (mức độ hoàn thành kĩ thuật; mức độ hình thành kĩ năng vận động; mức độ phát triển thế lực).

* Kế hoạch luyện tập

- Mục đích tập luyện: Nâng cao kỹ năng cá nhân, thể lực, chiến thuật để chơi bóng tốt hơn.

- Thời gian tập: Từ 16h đến 18h các ngày trong tuần.

- Mục tiêu: Trong vòng 1 tuần, cải thiện khả năng đi bóng, tăng cường sức bền, phối hợp tốt hơn với đồng đội.

STT

Nội dung tập

Thời gian (phút)

Biện pháp

Đánh giá kết quả tập luyện

1

Khởi động: Chạy nhẹ, khởi động khớp, các bài tập kéo giãn cơ

15

Nhạc sôi động, hướng dẫn chi tiết

Tốt

2

Kỹ thuật cá nhân: Đi bóng, chuyền bóng, rê bóng

30

Sử dụng bóng

Cần cải thiện tốc độ rê bóng

3

Thể lực: Chạy bền, bật nhảy, tâng bóng

20

Đồng hồ bấm giờ, sử dụng thang tốc độ

Khá

4

Chiến thuật: Tập bài phối hợp nhóm, tấn công, phòng thủ

25

Chia đội hình

Tốt


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí