Soạn văn 10, ngữ văn 10 kết nối tri thức với cuộc sống Tóm tắt, bố cục, nội dung chính các tác phẩm SGK Văn 10..

Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời


Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời giúp học sinh soạn bài dễ dàng, chính xác.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt Bài 1

Sau khi đã chiến thắng Mtao Grự và Mtao Mxây để giải cứu Hơ Nhị, Đăm Săn trở thành một tù trưởng giàu mạnh, tiếng tăm lừng lẫy khắp núi rừng. Nhưng chàng vẫn quyết tâm ra đi để chinh phục Nữ thần Mặt Trời và muốn bắt nàng về làm vợ lẽ cho mình. Đăm Săn đã một mình đi suốt nhiều ngày liền, băng rừng vượt núi để đến nhà Nữ thần Mặt Trời, tuy nhiên chàng đã bị từ chối. Đăm Săn ngang nhiên ra về, mặc cho Nữ thần Mặt Trời cảnh báo chàng sẽ chết khi mặt trời lên. Trên đường về, cả người và ngựa của Đăm Săn đều bị kéo chìm xuống bùn lầy.

Tóm tắt Bài 2

Tuy đã đạt được danh vọng, Đăm Săn vẫn quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời. Vượt qua nhiều chông gai, Đăm Săn đã đến được nơi ở của Nữ Thần Mặt Trời và bày tỏ mong muốn lấy nàng của mình. Nữ Thần Mặt Trời từ chối khiến Đăm Săn buồn bã trở về. Ngay lúc mặt trời lên, Ngựa và Đăm Săn bị chìm giữa Rừng Đen.

Tóm tắt Bài 3

Đăm Săn đi bắt Nữ thần Mặt Trời là sử thi kể về người anh hùng của người Ê - đê. Sau khi có được danh tiếng, Đăm Săn mặc mọi người can ngăn, quyết tâm vượt muôn vàn thử thách để đến xin cưới Nữ thần Mặt Trời. Sau khi bị từ chối, chàng ra về và bị kéo xuống bùn lầy vì mặt trời lên cao. 

Bố cục

Văn bản chia thành 3 đoạn:

- Đoạn 1: Từ đầu đến “bắt đầu động đấy”: Đăm Săn đến nhà Đăm Par Kvây, muốn Đăm Par Kvây cùng mình đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

- Đoạn 2: Tiếp theo đến “Tôi về đây”: Vượt qua nhiều chông gai, Đăm Săn đã đến được nơi ở của Nữ Thần Mặt Trời và bày tỏ mong muốn lấy nàng của mình.

- Đoạn 3: Còn lại: Nữ Thần Mặt Trời từ chối khiến Đăm Săn buồn bã trở về ngay lúc mặt trời lên mà không đợi mặt trời lặn, vì vậy Đăm Săn và ngựa bị chìm.

Nội dung chính

Đoạn trích kể về hành trình chinh phục Nữ Thần Mặt Trời của Đăm Săn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 10 - Kết nối tri thức - Xem ngay

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

>> Học trực tuyến Lớp 10 tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.