Soạn bài Hứng trở về (Chi tiết)


Soạn bài Hứng trở về trang 142 SGK Ngữ văn 10. Câu 2. Nét riêng của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong bài thơ qua những hình tượng thơ độc đáo?


Video hướng dẫn giải

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Video hướng dẫn giải

Câu 1 (trang 142 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Nỗi nhớ quê hương ở hai câu đầu có gì đặc sắc?

Lời giải chi tiết:

Dâu già lá rụng tằm vừa chín

     Lúa sớm bông thơm cua béo ghê

- Nỗi nhớ rất cụ thể, dân dã làm nổi lên gốc gác đồng quê, nghề trồng dâu nuôi tằm, nghề trồng lúa và sinh hoạt đạm bạc “cua béo ghê”. Đời thường hiện lên trong cảm xúc nhà thơ. Cái cốt lõi của cảm xúc ấy là lòng yêu quê hương xứ sở. Cách nói mộc mạc dễ làm rung động lòng người.

=> Tình yêu quê hương không phải bằng cảm xúc hô to gọi giật mà bằng những hình ảnh gợi nhớ. 

Câu 2

Video hướng dẫn giải

Câu 2 (trang 142 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Nét riêng của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong bài thơ qua những hình tượng thơ độc đáo?

Lời giải chi tiết:

- Thơ văn trung đại nói nhiều đến lòng yêu n­ước và ng­ười ta cũng có nhiều cách khác nhau để biểu đạt điều này. Với bài thơ Quy hứng, cái tình đối với đất nước, non sông có thêm một cung bậc nữa – đó là nỗi lòng của kẻ ly hương. Quy hứng mở đầu bằng nỗi nhớ quê da diết của ngư­ời ly khách. Nh­ưng nó không được nói bằng những ngôn từ trực tiếp mà là bằng những hình ảnh dân dã quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Xa quê có ai không xúc động khi nghĩ về nong tằm, ruộng dâu, nghĩ về những ruộng lúa với những bông lúa mới trổ hoa h­ương đư­a thoang thoảng hay nghĩ về một bữa canh cua giản dị mà ngon ngọt đến khó phai.

=> Lòng yêu nước được thể hiện kín đáo qua nỗi nhớ quê hương da diết, qua những hình ảnh bình dị, thân thuộc, gắn bó.

- Tình yêu quê hương của tác giả không chỉ biểu hiện qua nỗi nhớ mà còn thể hiện qua cái khát khao được quay về. Sống sung s­ướng nơi đất khách, mà vẫn luôn nhớ đến quê hương (vùng quê tuy nghèo như­ng không bao giờ thiếu tình yêu thương, lòng vị tha nhân hậu và sự chân tình). Sự độc đáo của bài thơ chính là ở chỗ, những tình cảm lớn lao (lòng yêu nư­ớc, niềm tự hào dân tộc) lại được thể hiện bằng những hình ảnh thơ giản dị, chân thực, mộc mạc và rất đỗi đời th­ường.

Bố cục

Video hướng dẫn giải

Bố cục: 2 phần

- 2 câu đầu: nỗi nhớ quê hương tha thiết

- 2 câu cuối: mong muốn trở về của tác giả

ND chính

Video hướng dẫn giải

Bài thơ Hứng trở về là nỗi lòng hướng về xứ sở và mong muốn thiết tha quay trở về quê hương khắc khoải trong tâm trạng nhà thơ.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.3 trên 4 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 10 - Xem ngay

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí