Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn nghị luận (chi tiết)



Đề bài

Đề bài: Bàn về vai trò và tác dụng to lớn của sách trong đời sống tinh thần của con người, nhà văn M.Go-rơ-ki có viết: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”.

Video hướng dẫn giải

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Học sinh xem dàn ý SGK đã cho, chọn một trong các ý phần thân bài để viết thành 1, 2 đoạn văn ngắn. Sau đó đánh giá tập thể.

Chẳng hạn phần thân bài: Sách là sản phẩm tinh thần kỳ diệu của con người. Học sinh tham khảo đoạn văn sau:

Lời giải chi tiết

   Sách là sản phẩm của văn minh nhân loại. Phải nói rằng, đến một trình độ phát triển nhất định, loài người mới sản xuất ra sản phẩm đặc biệt: đó là sách. Trước khi có chữ viết, con người có thể đã có những sáng tác truyền miệng, nhưng nền văn minh nhân loại chỉ bùng phát từ khi có chữ viết, nhất là từ khi chữ viết được sử dụng để ghi chép lại tất cả những giá trị văn minh. Những giá trị đó là những kinh nghiệm lao động sản xuất, kinh nghiệm ứng xử xã hội, kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Đó là những sáng tạo khác về một văn hoá, văn học, phong tục, tín ngưỡng... Và về sau, đó là những phát triển khoa học - kỹ thuật. Sách giúp cho người đời sau học tập, kế thừa được người đi trước, giúp cho người nước này biết được thành tựu của người nước khác để học hỏi, để cùng nhau tiến bộ. Sách chứa đựng nền văn minh, là sản phẩm của nền văn minh.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.1 trên 20 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 10 - Xem ngay

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí