Rừng mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Do đó, con người phải bảo vệ rừng. Em hãy chứng minh điều đó


Từ ngày xưa, rừng đã được coi là tài sản quý báu vào bậc nhất mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Trong thực tế, rừng đã đem lại nhiều lợi ích to lớn. Ông cha ta đã nhận xét giá trị của rừng qua càu: Rừng vàng, biển bạc.


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

I. Mở bài

- Giới thiệu về giá trị to lớn của rừng.

- Trích dẫn luận điểm.

II. Thân bài:

1. Giải thích ngắn gọn khái niệm về rừng

- Rừng là nơi tập tung rất nhiều loại cây, các động vật quý hiếm

- Có rất nhiều loại rừng như: rừng tự nhiên, rừng nhân tạo, rừng nhiệt đới, rừng cây ôn đới,...

- Khái niệm "bảo vệ": là giữ gìn, duy trì sự phát triển của rừng, ngăn chặn các hoạt động chặt phá

2. Chứng minh: bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

a. Bảo vệ nguồn kinh tế dồi dào

- Rừng đem lại cho chúng ta một lượng gỗ lớn dể xây nhà, dựng cửa, làm các đồ dùng trong gia đình như bàn, ghế, tủ, giường,...

- Rừng cung cấp cho chúng ta nhiều loại dược liệu quý để chữa bệnh cho con người

- Trong rừng có rất nhiều động vật quý hiếm

- Hàng năm, những rừng đước, rừng chàm, rừng thông, rừng cúc phương, con người trầm trồ trước vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên nơi đây

b. Bảo vệ rừng là bảo vệ cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp

- Rừng là nguồn cảm hứng bất tận của thi nhân:

- Bức tranh thiên nhiên trong thơ Bác về rừng việt Bắc: "Tiếng suối trong như tiếng hát xa/ Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa" ...

c. Rừng là nới cân bằng sinh thái

- Rừng hấp thụ cacbonic làm sản sinh ra õy làm môi trường trong lành hơn

=> Rừng là lá phổi xanh của chúng ta, nếu k có rừng thì đất đai sẽ bạc màu, mất cân = sinh thái, gây lũ lụt

d. Rừng chở che và bảo vệ chúng ta - hạn chế dòng chảy của lũ lụt.

III. Kết bài: Hãy bảo vệ rừng vì bảo vệ rừng là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta

Bài mẫu

          Từ ngày xưa, rừng đã được coi là tài sản quý báu vào bậc nhất mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Trong thực tế, rừng như một người bạn tốt, đã đem lại nhiều lợi ích to lớn cho con người. Không phải ngẫu nhiên mà ông cha ta đã nhận xét giá trị của rừng qua câu nói: Rừng vàng, biển bạc.

          Trước hết, rừng là nguồn cung cấp nhiều loại lâm sản quý giá cần thiết cho cuộc sống. Nói đến rừng là người ta nghĩ ngay đến gỗ. Từ đinh, lim, sến, táu cứng bền như sắt (được gọi là tứ thiết) có độ bền hàng ngàn năm là nguyên liệu để xây dựng đình chùa, lăng tẩm, đến lát chun, cẩm lai, vàng tâm, giáng hương... rất được ưa chuộng để làm đồ gia dụng, đồ thủ công mĩ nghệ và để làm nhà cửa. Từ cây gỗ chống lò trong hầm mỏ đến cành củi, mẩu than... tất cả đều từ rừng mà ra.

          Ngày nay, với khoa học kĩ thuật tiên tiến, hiện đại, con người đã chế tạo ra nhiều nguyên liệu tổng hợp giống gỗ từ các sản phẩm hoá học, nhưng vẫn không thể thay thế được vai trò của gỗ lấy từ rừng. Tre, nứa, trúc, mai, vầu... cùng với gỗ là nguyên liệu chính để sản xuất giấy và hàng ngàn vật dụng quen thuộc khác.  

         Rừng còn cung cấp hàng trăm sản vật quý hiếm khác. Nhiều loại cây cỏ của rừng là những vị thuốc đem lại sức khoẻ và sự sống cho con người. Không thể kể hết những nguồn lợi do rừng đem lại.

         Rừng còn giữ vai trò điều hoà khí hậu, bảo vệ sự sống. Rừng cây xanh bạt ngàn là lá phổi khổng lồ thanh lọc không khí, cung cấp nguồn dưỡng khí duy trì sự sống cho con người. Có loại rừng chắn gió, chắn cát ven biển. Có loại rừng ngăn nước lũ trên núi. Rừng giúp con người hạn chế thiên tai. Đặc biệt, rừng là khu bảo tồn thiên nhiên vô giá với hàng ngàn loài chim, loài thú, loài cây quý giá, là nguồn đề tài nghiên cứu bất tận cho các nhà sinh vật học. Có thể nói, rừng như người mẹ vĩ đại đã dang tay che chở cho vạn vật giữa vũ trụ rộng lớn.

          Đối với dân tộc Việt Nam, rừng còn gắn chặt với từng chặng đường lịch sử. Trong những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, rừng trở thành căn cứ cách mạng: Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù. Trong thời bình, rừng là nơi nghỉ ngơi, an dưỡng, là điểm tham quan du lịch của mọi người.

          Rừng đem lại nhiều lợi ích như thế nhưng con người chưa biết bảo vệ nguồn lợi quý giá từ rừng. Bọn lâm tặc săn lùng gỗ quý khắp nơi. Muốn lấy một cây gỗ, chúng sẵn sàng chặt phá hàng trăm cây cối to nhỏ xung quanh. Vì tiền, chúng bẫy hổ, săn gấu, bò tót, hươu, nai, lợn rừng... ngay cả trong mùa sinh sản. Tập quán đốt rừng làm rẫy của đồng bào miền núi đã thu hẹp rất nhiều diện tích rừng. Nguy hại của việc làm đó là phá huỷ vành đai rừng phòng hộ, dẫn đến hiểm hoạ sạt núi, lở đất và những cơn lũ lớn không thể nào ngăn chặn được, gây ra hậu quả ghê gớm khó lường.

          Khai thác rừng để phục vụ cuộc sống con người là việc làm cần thiết, nhưng muốn hưởng lợi ích lâu dài thì con người phải biết bảo vệ rừng. Cùng với việc chặt cây lấy gỗ, chúng ta phải biết trồng cây gây rừng. Khai thác lâm sản cũng phải có kế hoạch, có mức độ, nếu không, chẳng mấy chốc mà tài nguyên rừng cạn kiệt. Khi đó, thử hỏi con người lấy gì để chống đỡ với gió, với cát, với nước lũ... và lấy đâu ra rừng vàng cho con cháu mai sau.

         Hãy yêu quý và bảo vệ rừng để trái đất của chúng ta mãi là hành tinh xanh. "Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, có sạch đẹp mãi được không. Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi".

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.2 trên 500 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.