Lý thuyết Văn lớp 8 Lý thuyết Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham..

Khái niệm bài văn kể lại một chuyến đi


Bài văn kể lại một chuyến đi là gì? Yêu cầu khi viết bài văn kể lại một chuyến đi là gì? Hướng dẫn quy trình viết bài văn kể lại một chuyến đi

1. Khái niệm bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa)

Bài văn kể lại một chuyến đi thuộc kiểu văn bản tự sự. Trong đó, người viết kể lại các sự việc của chuyến đi mà mình đã tham gia (một chuyến đi), có kết hợp với yếu tố miêu tả, biểu cảm hoặc cả hai yếu tố này để tăng sự sinh động cho bài viết.

2. Ví dụ minh họa

Đề bài: Viết bài văn kể lại chuyến về Ba Tri thăm Di tích lịch sử Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu.

Mỗi chuyến đi mà chúng ta tham dự thường để lại trong mỗi người những bài học, những ý nghĩa riêng. Đối với tôi và nhiều bạn trong lớp, chuyến đi thăm Di tích lịch sử Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) là một trong những chuyến đi như vậy. Chuyến tham quan này được tổ chức cho học sinh khối lớp Bảy của trường vào cuối tháng Ba năm ngoái.

Hôm ấy là một ngày đẹp trời, tất cả chúng tôi háo hức dậy từ rất sớm. 6 giờ 30 phút, đoàn chúng tôi khởi hành. Ba chiếc xe du lịch chở hơn một trăm học sinh của trường từ từ lăn bánh, rồi tăng tốc, bon bon chạy về Di tích lịch sử Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu tại xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Xe vừa chuyển bánh đã nghe tiếng anh chị hướng dẫn vồn vã chào hỏi, chúc mừng mọi người trong đoàn. Sau khi nêu các quy định cần thực hiện khi vào điểm tham quan, các anh chị thay nhau giới thiệu cho chúng tôi nghe sơ lược về cuộc đời, thơ văn cụ Đồ Chiểu. Nhờ đó, chúng tôi biết rõ hơn cụ Đồ Chiểu là ai, hoàn cảnh riêng của cụ trong hoàn cảnh chung của đất nước hồi bấy giờ như thế nào, tại sao tuy bị mù lòa mà cụ vẫn sáng tác được thơ văn, và vẫn có thể hăng hái góp sức mình vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Khoảng 8 giờ 30 phút, xe đến điểm tham quan. Chúng tôi xuống xe tập hợp theo đội hình và theo anh chị hướng dẫn du lịch đi vào khu di tích. Điểm đầu tiên chúng tôi vào thăm là kuh đền thờ, gồm đền thờ cũ và đền thờ mới. Đền thờ cũ cổ kính lưu giữ vết tích của thời gian. Đền thờ mới khang trang cho thấy tấm lòng kính trọng, biết ơn của hậu thế đối với cụ Hồ. Nhưng điểm tham quan thu hút nhất đối với tôi là đền thờ mới. Đó là một khu nhà kiên cố dựng theo hình tròn thoáng đãng, mái ngói màu xanh, nền lát gạch bóng, rất khang trang, trên các cửa ra vào và trần nhà trang trí hình hoa sen, cuốn thư, ngòi bút, hoa lá, hay trống đồng,… Theo bảng chỉ dẫn, chúng tôi bước lên tầng trên của ngôi đền, nơi đặt bức tượng cụ Nguyễn Đình Chiểu bằng đồng to cao như hình người thật. Chúng tôi đứng theo hình vòng cung ngắm nhìn chân dung cụ Đồ, các bức phù điêu hoành tráng phía sau và nghe cô hướng dẫn viên kể về thân thế, sự nghiệp của cụ. Giọng cô thật truyền cảm, vừa trong trẻo vừa ấm áp, nhất là khi cô đọc thơ cụ:

Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm

Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà.

Cô cho biết hằng năm, vào dịp ngày sinh và ngày mất của cụ Đồ (ngày 1 và ngày 3 tháng Bảy), chính quyền và nhân dân địa phương và cả nước dành cho cụ. Tôi ước gì có thể đến đây đúng dịp ấy để được tham gia các hoạt động tưởng niệm như dâng hương, đọc văn tế, nói thơ Vân Tiên, thi hóa trang, xem trích đoạn cải lương Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga và tham gia các hoạt động vui chơi sôi nổi khác.

Theo kế hoạch, đoàn còn tham quan một số điểm quan trọng khác: nhà bia, phòng trưng bày, khu lăng mộ,… Sau đó, đến giờ hẹn, chúng tôi đi ra điểmn tập kết để lên xe trở về trường.

Với tôi, đây thật sự là một chuyến đi đáng nhớ và có nhiều ý nghĩa. Trên đường về, tôi cứ nghĩ miên man với câu hỏi: Trong hoàn cảnh khó khăn như cụ Đồ, liệu có mấy người vẫn có thể sống có ích, vẫn đấu tranh và làm việc nghĩa được như cụ…? Càng nghĩ, tôi càng khâm phục tấm lòng yêu nước thương dân, cốt cách bình dị, gần gũi, nghị lực phi thường và những gì mà cụ Đồ Chiểu đã làm được cho đời. Trong tâm trí tôi lại văng vẳng giọng đọc truyền cảm của cô hướng dẫn khu di tích về cốt cách cụ Đồ:

Nhân nghĩa sáng ngời vầng nhật nguyệt

Văn chương tỏ rạng ánh sao Khuê.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí