Tin 9, giải tin học 9 cánh diều Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tín..

Bài 4. Dùng máy tính để giải quyết vấn đề bài toán (bài tập nhóm) trang 92, 93 SGK Tin học 9 Cánh diều


Giải quyết một bài tập Vật lí

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH tr 92

Giải quyết một bài tập Vật lí

Người ta treo một vật vào lực kế và nhúng chìm vật vào trong một bình đựng đầy chất lỏng. Khi đó lực kế chỉ F (N), đồng thời lượng chất lỏng ra ngoài V (l). Biết trong lượng riêng của chất lỏng là d (N/m3).

Với mỗi bộ giá trị (F,V,d), hãy tính trọng lượng và khối lượng của vật.

Phương pháp giải:

HS tự liên hệ bản thân và tìm hiểu thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập.


Lời giải chi tiết:

- Thể tích của chất lỏng tràn ra ngoài cần đổi từ lít sang mét khối là V/1000

- Lực đẩy Archimedes lên vật (đơn vị Newton) là F= d x (V/1000)

Trọng lượng của vật (đơn vị Newton) là P = F + FA

- Khối lượng của vật (đơn vị kilogam) là m = p/10


CH tr 93

Tạo bức thiệp có những bông hoa đặc biệt.

Em hãy tạo một bức thiệp điện tử với lời chúc mừng người thân nhân một dịp đặc biệt nào đó. Trên bức thiệp có những bông hoa được vẽ bằng máy tính. Hình 1a và Hình 1b là ví dụ về những bông hoa có thể vẽ bằng chương trình Scratch.


Phương pháp giải:

 HS liên hệ bản thân, trao đổi với bạn kết hợp với thông tin internet để hoàn thành bài tập trên


Lời giải chi tiết:

- Vẽ bông hoa theo mẫu ở Hình 1a:

+ Trước hết em cần tạo khối lệnh vẽ được một đa giác đều nhiều cạnh (tham khảo Hình 2)

- Vẽ một bông hoa theo mẫu ở Hình 1b.

+ Có thể xếp các quả bóng thành bông hoa bằng cách thực hiện khối lệnh như 

ở Hình 4.

+ Có thể chọn màu hoa bằng việc chọn Custome trước khi vẽ hoa.

+ Có thể thay đổi màu nhụy hoa.


CH tr 94

Mô phỏng sự lây lan dịch cúm.

Em hãy tạo một đoạn hoạt hình đơn giản để mô phỏng sự lây nhiễm một dịch cúm trong cộng đồng dân cư với một số tình huống khác nhau rồi rút ra một vài nhận xét.


Phương pháp giải:

HS liên hệ bản thân, thông tin internet để hoàn thành bài tập trên


Lời giải chi tiết:

- Em có thể phát triển đoạn hoạt hình bóng chuyển màu (đã làm bằng Scratch) để tạo ra mô phỏng này (Hình 5): Mỗi người khỏe (chưa nhiễm virus cúm) được thể hiện bằng một quả bóng xanh, người đã lây nhiễm virus cúm được thể hiện bằng quả bóng hồng. Mỗi khi hai người gặp nhau (bóng xanh và bóng hồng chạm nhau) thì xảy ra lây nhiễm. Lưu ý rằng bất cứ quả bóng nào có màu hồng cũng có thể lây nhiễm màu hồng cho người khác.

- Em có thể thay đổi số dân cư trong mô phỏng cũng như số người nhiễm virus đầu tiên (số bóng hồng khi bắt đầu thực hiện mô phỏng)

- Em hãy thêm biến thời gian vào chương trình và có thể giả định 1 giây trong môi trường Scratch tương ứng thể hiện 1 ngày trên thực tế. Từ đó, em có thể quan sát sau bao nhiêu ngày thì tất cả dân cư bị nhiễm virus.

- Em hãy tạo ra chương trình mô phỏng và chạy trong những trường hợp khác nhau để rút ra nhận xét so sánh, chẳng hạn:

+ Trường hợp thực hiện giãn cách xã hội, chỉ có một người nhiễm virus di chuyển tự do, còn những người khác không di chuyển.

+ Trường hợp 1/3 số người (trong đó có người đầu tiên nhiễm virus) di chuyển.

+ Trường hợp tất cả mọi người đều di chuyển.



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí