Bài 9. Cấu trúc tuần tự trang 38, 39, 40 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo>
Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được
CH tr 38 KĐ
Trả lời câu hỏi Khởi động trang 38 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được việc tính diện tích mảnh vườn không.
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
Không thể thay đổi thứ tự các bước thực hiện, vì cần phải thực hiện tuần tự từ tính số đo cạnh rồi mới tính được diện tích.
CH tr 38 HĐ
Trả lời câu hỏi Hoạt động trang 38 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
1. Sắp xếp và đánh số thứ tự các việc ở Hình 2 theo trình tự thực hiện tính diện tích
sân chơi hình chữ nhật.
2. Sản phẩm của em ở câu 1 có phải là một mô tả cấu trúc tuần tự không? Tại sao?
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, liên hệ bản thân, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
1. Sắp xếp
1. Xác định số đo chiều dài a của sân.
2. Xác định số đo chiều rộng b của sân.
3. Tính diện tích sân theo công thức S = a × b.
4. Thông báo kết quả tính diện tích S
2.
- Sản phẩm của em ở câu 1 là một mô tả cấu trúc tuần tự dưới dạng liệt kê các bước.
- Trong đó, việc tính diện tích diện tích sân chơi hình chữ nhật gồm bốn bước, các bước được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới (xác định độ dài cạnh 🡪 tính diện tích)
CH tr 40 CH1
Trả lời câu hỏi 1 trang 40 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
1. Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go) , chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hoạt động như thế nào?
2. Chương trình Scratch ở Hình 3 có phải là chương trình có cấu trúc tuần tự hay không? Tại sao?
Phương pháp giải:
HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
1. Khi nháy chuột vào , chương trình sẽ hoạt động
- Đưa ra màn hình dòng chữ “Nhập số đo cạnh mảnh vườn”; người dùng nhập từ màn phím và lưu trữ vào biến
- Lưu giá trị của biến vào biến
- Thực hiện phép tính a × a rồi lưu kết quả vào biến
- Thực hiện phép kết hợp để ghép cụm từ “Diện tích mảnh vườn là: ” với giá trị biến . Sau đó, lệnh nói hiển thị kết quả của phép kết hợp ra màn hình
2.
- Chương trình Scratch ở Hình 3 có là chương trình có cấu trúc tuần tự
- Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới, tương ứng với trình tự thực hiện các bước (nhập số đo cạnh 🡪 tính S 🡪 thông báo diện tích S)
CH tr 40 CH2
Trả lời câu hỏi 2 trang 40 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
Nêu các bước tạo biến trong Scratch.
Phương pháp giải:
HS tham khảo sgk, internet nêu các bước tạo biến để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
HS tự thực hiện theo gợi ý
Bước 1: Chọn nhóm lệnh Các biến số
Bước 2: Chọn nút lệnh Tạo một biến, cửa số Biến số mới xuất hiện
Bước 3: Gõ tên biến số mới (S)
Bước 4: Chọn OK
CH tr 41 LT
Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 41 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
1. Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây để tạo chương trình Scratch tương ứng với mô tả cấu trúc tuần tự việc tính diện tích sân chơi hình chữ nhật em đã thực hiện tại của mục 1 ở phần Khám phá
2. Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến nào? Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó.
3. Làm việc cùng với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:
a) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính ở dưới dạng liệt kê các bước.
b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có phải là việc có cấu trúc tuần tự không? Tại sao?
c) Cho biết em cần tạo những biến nào khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
1. Sắp xếp: a-d-b-c
2. Tạo biến a, b và S
Các bước thực hiện
- Chọn nhóm lệnh Các biến số
- Chọn Tạo một biến, cửa sổ Biến mới xuất hiện như ở Hình 4b
- Gõ tên biến mới (ví dụ a)
- Chọn OK
3.
a. Các bước
- Xác định số đo đường kính d của đường tròn
- Tính chu vi: C = d x 3,14
- Thông báo kết quả tính chu vi
b. Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a là việc có cấu trúc tuần tự (vì phải lần lượt thực hiện theo các bước từ trên xuống dưới)
c. Cần tạo biến d, C.
CH tr 41 TH
Trả lời câu hỏi Thực hành trang 41 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
Thực hành trên máy tính theo các yêu cầu sau:
1. Tạo và chạy chương trình Scratch như ở Hình 3. Tạo thêm biến số, bổ sung lệnh để chương trình tính, thông báo diện tích, chu vi mảnh vườn
2. Tạo và chạy chương trình Scratch tính diện tích S của hình chữ nhật có số đo chiều dài a, chiều rộng b được nhập từ bàn phím
3. Tạo và chạy chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
HS tự thực hành theo yêu cầu bài tập
1. Các bước
- Tạo 2 biến a và S, viết khối lệnh và chạy chương trình Scratch
- Tạo thêm biến, bổ sung lệnh để chương trình tính, thông báo diện tích, chu vi mảnh vườn
2. Các bước
- Tạo 2 biến a, b và S
- Tạo khối lệnh
3. Các bước
- Tạo 2 biến d và C
- Tạo khối lệnh
CH tr 41 VD
Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 41 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
Hãy tạo chương trình Chào hỏi cho phép nhập tên người dùng từ bàn phím, sau đó nhân vật mèo trong Scratch sẽ nói "Chào bạn" kèm theo tên người dùng vừa nhập. Ví dụ, khi chạy chương trình, nhập tên người dùng là "Lan", nhân vật mèo sẽ nói "Chào bạn Lan" (Hình 6)
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
HS quan sát và thực hành theo yêu cầu đề bài
- Mở phần mềm Scratch
- Tạo khối lệnh
- Kiểm tra và chạy chương trình
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
>> Xem thêm
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo