Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo>
Một bạn tạo chương trình Scratch
Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 5 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo
Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh
CH tr 56
Trả lời câu hỏi Khởi động trang 56 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
Một bạn tạo chương trình Scratch so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím như ở Hình 1. Theo em, khi nháy chuột vào nút lệnh Go , chương trình ở Hình 1 có hoạt động không? Tại sao?
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
Khi nháy chuột vào nút lệnh Go , chương trình ở Hình 1 không hoạt động là do lệnh không ghép nối với khối lệnh ở phía dưới.
CH tr 57 CH1
Trả lời câu hỏi 1 trang 56 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
1. Hãy trao đổi với bạn và cho biết: Chương trình ở Hình 2 có hoạt động không. Tại sao?
2. Em hãy đề xuất cách chỉnh sửa để chương trình ở Hình 2 có thể hoạt động được.
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
1. Chương trình ở Hình 2 không hoạt động là do lệnh “Số cần kiểm tra=?” bị tách rời so với lệnh đầu tiên. Bên cạnh đó, lệnh “Số cần kiểm tra=?”không ghép nối được với 2 lệnh bên cạnh do thiếu khớp nối.
2. Đề xuất cách chỉnh sửa: cần ghép nối lại các lệnh, bổ sung các khớp với nhau “Số cần kiểm tra =?”
CH tr 57 CH2
Trả lời câu hỏi 2 trang 57 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao chương trình ở Hình 3 đưa ra thông báo sai khi nhập a=3, b=3 (Hình 4)
Phương pháp giải:
HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
Với chương trình ở Hình 3, khi nhập giá trị a=3, b-3, biểu thức so sánh (3>3) cho giá trị là sai. Do đó, lệnh được thực hiện và đưa ra thông báo sai là . Chương trình xảy ra lỗi do chưa xét trường hợp a=b
CH tr 59 CH
Trả lời câu hỏi trang 59 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
Hãy trao đổi với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:
a. Đề xuất các cặp số a,b cụ thể để phát hiện lỗi trong chương trình ở Hình 3
b. Cho biết với những cặp số nào thì chương trình đưa ra thông báo đúng, cặp số nào chương trình đưa ra thông báo sai. Tại sao?
c. Đề xuất phương án chỉnh sửa chương trình ở Hình 3 để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a,b
Phương pháp giải:
HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
a. Các cặp số a, b cụ thể:
(a = 4, b = 4) hoặc (a = 6, b = 6) hoặc (a = 4, b = 6) hoặc (a = 7, b = 3)
b. Các cặp số chương trình thông báo đúng: a = 4, b = 6 và a = 7, b = 3
Các cặp số chương trình thông báo sai: a = 4, b = 4 hoặc a = 6, b = 6
Có tình trạng như trên là do chương trình ở Hình 3 bị thiếu trường hợp a = b
c. Bổ sung thêm lệnh
CH tr 59 LT
Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 59 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
1. Theo em, tại sao cần chạy thử chương trình?
2. Em cần làm gì khi phát hiện chương trình không hoạt động, chương trình hoạt động không như mong muốn?
Phương pháp giải:
HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
1. Chạy thử chương trình với các dữ liệu cụ thể để kiểm tra các trường hợp có thể xảy ra giúp em phát hiện lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn.
2. Khi phát hiện chương trình hoạt động không như mong muốn, em cần xác định vị trí lỗi, nguyên nhân gây lỗi và sửa lỗi cho chương trình.
CH tr 59 TH
Trả lời câu hỏi Thực hành trang 59 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
1. Tạo chương trình như ở Hình 1, thực hiện chạy thử, tìm lỗi và sửa lỗi để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a,b
2. Tạo chương trình theo đề xuất của em ở tại của mục 1 trong phần Khám phá. Chạy thử chương trình và chỉnh sửa lỗi nếu có
Phương pháp giải:
HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
HS tự thực hành theo yêu cầu của đề bài
1. HS tự thực hiện
- Tạo chương trình như ở Hình 1
- Thực hiện chạy thử
- Tìm lỗi và sửa lỗi để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a,b:
+ Lỗi: Lệnh không ghép nối với khối lệnh ở phía dưới.
+ Sửa lỗi: cần ghép nối lại các lệnh, bổ sung các khớp với nhau
2. HS tiến hành thực hiện
- Tạo chương trình theo đề xuất của em ở tại của mục 1 trong phần Khám phá.
- Chạy thử chương trình và chỉnh sửa lỗi nếu có
CH tr 59 VD
Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 59 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
Trong tiết thực hành ở các bài 9, 10, 11, 12 em đã chạy thử chương trình Scratch do em tạo ra. Hãy trao đổi với bạn về những lỗi em đã được phát hiện và cho biết lỗi nào dẫn đến chương trình không hoạt động, lỗi nào dẫn đến chương trình hoạt động không như mong muốn.
Phương pháp giải:
HS tham khảo thông tin sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên
Lời giải chi tiết:
- Lỗi ghép lệnh sai quy tắc dẫn đến chương trình không hoạt động
- Lỗi cài đặt thiếu trường hợp của chương trình dẫn đến chương trình hoạt động không như mong muốn.
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 9. Cấu trúc tuần tự trang 38, 39, 40 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
>> Xem thêm
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Viết kịch bản chương trình máy tính trang 60, 61, 62 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Chạy thử chương trình trang 56, 57, 58 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Viết chương trình để tính toán trang 51, 52, 53 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 11. Cấu trúc lặp trang 47, 48, 49 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo