Tin 5, giải tin học 5 chân trời sáng tạo Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tín..

Bài 10. Cấu trúc rẽ nhánh trang 42, 43, 44 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo


a. Hình 1 là chương trình tính tiền mua vé tham quan một khu du lịch.

Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 5 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH tr 42

Trả lời câu hỏi Khởi động trang 42 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo

a. Hình 1 là chương trình tính tiền mua vé tham quan một khu du lịch. Hãy cho biết nếu gia đình em đi tham quan thì phải trả bao nhiêu tiền

b. Bảng 1 là giá vé tham quan trong tháng khuyến mãi. Nếu đi tham quan vào các ngày trong tuần thì chương trình ở Hình 1 có tính đúng số tiền mua vé gia đình em phải trả hay không? Tại sao?


Phương pháp giải:

HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên


Lời giải chi tiết:

a. Nếu gia đình em đi tham quan thì phải trả: 50.000 x 4 = 200.000 đồng

b. Chương trình ở hình 1 sẽ tính không đúng số tiền mua vé. Bởi giá vé có sự chênh lệch giữa các ngày trong tuần (30.000 đồng/ người) với các ngày cuối tuần (50.000 đồng/người).


CH tr 43

Trả lời câu hỏi trang 43 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo

Hãy sử dụng cách nói "Nếu ... thì...", "Nếu… thì... không thì..." để mô tả cách tính tiền vé xem phim của một rạp chiếu phim theo giả vé ở Bảng 2


Phương pháp giải:

HS quan sát hình ảnh, liên hệ bản thân, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên


Lời giải chi tiết:

- Nếu bạn đi xem một mình thì giá vé xem phim là 60.000 đồng, không thì giá vé xem phim là 40.000 đồng

- Nếu bạn đi xem một mình thì giá vé xem phim là 60.000 đồng

- Nếu bạn đi xem theo nhóm thì giá vé xem phim là 40.000 đồng/người


CH tr 45

Trả lời câu hỏi trang 45 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo

1. Hãy lắp ghép các lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu ở cột A để tính tiền vé tham quan vào cuối tuần theo giá vé ở Bảng 1.

2. Hãy lắp ghép các lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ ở cột A để tính đúng tiền vé tham quan theo giá vé ở Bảng 1.

3. Hãy lựa chọn, lắp ghép một số lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh 1, khối lệnh 2 ở cột A để tính đúng tiền vé xem phim theo giá vé ở Bảng 2.

Lưu ý: Mỗi lệnh ở cột B có thể được sử dụng nhiều lần


Phương pháp giải:

HS liên hệ bản thân, tham khảo sgk, internet để hoàn thành bài tập trên


Lời giải chi tiết:

1. Sắp xếp: 1-b, 2-a

2. Sắp xếp: 1-b, 2-c, 3-a

3. Sắp xếp

- Khối lệnh 1: 1-a, 2-d, 3-b, 4-c 

- Khối lệnh 2: 1-a, 2-d, 3-c


CH tr 46 LT

Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 46 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo

Ghép mỗi phát biểu ở cột bên trái với khối lệnh Scratch tương ứng ở cột bên phải.


Phương pháp giải:

HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên


Lời giải chi tiết:

Ghép: 1-b, 2-c, 3-a

CH tr 46 TH

Trả lời câu hỏi Thực hành trang 46 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo

1. Thực hành theo các yêu cầu dưới đây:

a. Tạo và chạy chương trình ở Hình 1, cho biết số tiền gia đình em cần trả khi đi tham quan.

b. Chỉnh sửa chương trình Scratch ở câu a, sử dụng khối lệnh rẽ nhánh để tạo chương trình tính tiền vé tham quan trong thời gian khuyến mãi theo giá vé ở Bảng 1. Chạy chương trình và cho biết số tiền gia đình em đi tham quan vào ngày cuối tuần, ngày trong tuần.

2. Tạo chương trình Scratch tính tiền mua vé xem phim theo giá vé ở Bảng 2. Chạy chương trình và cho biết khi em cùng các bạn trong tổ đi xem phim thì cần trả bao nhiêu tiền.


Phương pháp giải:

HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên


Lời giải chi tiết:

HS tự tiến hành thực hiện theo yêu cầu đề bài


CH tr 46 VD

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 46 SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo

Tạo và chạy chương trình Scratch tính tiền taxi theo giá cước như ở Bảng 3 với quãng đường S (km) được nhập từ bàn phím.


Phương pháp giải:

HS quan sát hình ảnh, tham khảo sách báo, internet để hoàn thành bài tập trên


Lời giải chi tiết:

HS thực hành theo yêu cầu đề bài 

- Mở chương trình Scratch

- Tạo biến S và giá cước

- Tạo khối lệnh

Nếu quãng đường S ≤ 30 thì giá cước = 14000 × S

Nếu không thì giá cước = 14000 × 30 + 11000 × (S - 30)

- Chạy chương trình và kiểm tra kết quả:

Chương trình yêu cầu nhập S

Trường hợp nếu S = 5 < 30 thì giá cước = 14000 × S

Trường hợp nếu S = 40 > 30 thì giá cước = 14000 × 30 + 11000 × (S - 30)



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí