Giải câu 2 trang 72 SBT địa 9


Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Đề bài

Nền nông nghiệp của nước ta là nền nông nghiệp nhiệt đới đa dạng được phát triển dựa trên những thuận lợi nào của điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Xem lại kiến thức nền nông nghiệp nhiệt đới - Xem chi tiết

Lời giải chi tiết

a) Điều kiện tự nhiên

- Diện tích đất nông nghiêp lớn: 9 triệu ha, thuộc hai nhóm đất chính:

+ Đất phù sa màu mỡ ( diện tích gần 3 triệu ha) , tập trung ở Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long và các đồng bằng nhỏ hẹp ven biển, là địa bàn lí tưởng để trồng lúa và các loại cây ngắn ngày.

+ Đất Feralit, phân bố ở trung du và miền núi, thích hợp trồng cây công nghiệp lâu năm: chè, cà phê, cao su, cây ăn quả và một số cây ngắn ngày như ngô, đậu tương,...

- Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm:

+ Nóng ẩm quanh năm và mưa theo mùa, tạo điều kiện cho cây trồng phát triển quanh năm, sinh trưởng nhanh; xen canh gối vụ (2 đến 3 vụ trong một năm). 

+ Khí hậu phân hoá rõ rệt theo chiều Bắc - Nam, theo mùa và theo độ cao, trồng được nhiều loại cây: nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới. Cơ cấu mùa vụ đa dạng và khác nhau giữa các vùng miền.

- Mạng lưới sông ngòi, ao hồ dày đặc, nguồn nước ngầm khá dồi dào, là nguồn nước tưới quan trọng nhất là vào mùa khô, điển hình là các vùng chuyên canh cây công nghiệp của Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

- Tài nguyên động thực vật phong phú, là cơ sở tự nhiên tốt để nước ta phát triển nhiều loại vật nuôi, cây trồng, trong đó có nhiều loại có chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện sinh thái của từng địa phương.

b) Điều kiện kinh tế- xã hội

- Dân số đông, gia tăng dân số nhanh, phân bố chủ yếu ở nông thôn, là nguồn lao động trong nông nghiệp dồi dào.

- Người nông dân Việt Nam cần cù, sáng tạo gắn bó với đất đai và giàu kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp. 

- Cơ sở vật chất - kĩ thuật nông nghiệp ngày càng được hoàn thiện, công nghiệp chế biến phát triển và phân bố rộng khắp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, làm tăng giá trị và khả năng cạnh tranh của hàng nông nghiệp, ổn định và phát triển các vùng chuyên canh.

- Chính sách phát triển nông nghiệp đúng đắn trong từng giai đoạn đã thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp và là cơ sở giúp nông dân vươn lên làm giàu chính đáng. 

- Thị trường trong và ngoài nước ngày càng được mở rộng đã thúc đẩy sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm nông nghiệp, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Giải câu 3 trang 72 SBT địa 9

    Giải câu 3 trang 72 sách bài tập Địa lí 9, Vẽ biểu đồ cơ cấu dân số phân theo thành thị và nông thôn ở nước ta, thời kì 1985 -2010

  • Giải câu 1 trang 72 SBT địa 9

    Giải câu 1 trang 72 sách bài tập Địa lí 9, Em hãy cho biết cơ cấu và vai trò của ngành dịch vụ trong sản xuất và đời sống.

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Địa lí lớp 9 - Xem ngay

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.