TUẦN 16 - 17: MÁI ẤM GIA ĐÌNH

Giải Bài 4: Thuyền giấy VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo


Viết từ ngữ nói lên mong ước của em cho người thân theo gợi ý. Viết thư cho người thân để thăm hỏi và kể về việc học tập, rèn luyện,... của em khi lên lớp Ba dựa vào gợi ý. Viết phong bì để gửi thư tới người thân.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Viết từ ngữ nói lên mong ước của em cho người thân theo gợi ý:

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và nêu những mong ước của danh dành cho người thân.

Lời giải chi tiết:

Sức khỏe: khỏe mạnh, bình an

Công việc: ổn định, thuận lợi

Câu 2

Viết thư cho người thân để thăm hỏi và kể về việc học tập, rèn luyện,... của em khi lên lớp Ba dựa vào gợi ý: 

Phương pháp giải:

Em hãy viết thư cho người thân để thăm hỏi và kể về việc học tập, rèn luyện của em khi lên lớp Ba dựa vào gợi ý dưới đây:

- Em viết thư cho ai?

- Em thăm hỏi người thân về sức khỏe, công việc,…

- Em hãy kể về tình hình học tập và rèn luyện của em.

- Em dành lời chúc và lời hứa hẹn gì cho người thân.

Lời giải chi tiết:

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2022

Chị Phúc An kính mến!

Hôm nay là thứ bảy, em được nghỉ học nên tranh thủ thời gian rảnh rỗi, em viết thư hỏi thăm chị. Đầu thư, em kính chúc chị gái thương mến em luôn mạnh khỏe ở thành phố đáng sống nhất Việt Nam và em mong rằng chị sẽ đạt được học bổng kì này của trường!

Dạo này chị có khỏe không ạ? Chị còn đi làm ở công ty Vimex không ạ? Thời gian trôi qua nhanh thật, chẳng mấy là đến tết Nguyên Đán, chị hãy cố gắng thu xếp việc học để về nghỉ tết và đoàn tụ với gia đình mình, chị nhé!

Em vừa kết thúc học kì 1 của năm học này rồi chị ạ. Lớp em có nhiều bạn đạt kết quả cao trong kì vừa rồi lắm ạ, em đứng thứ 5 của lớp chị ạ. Chắc là chị cảm thấy vui khi em báo cáo kết quả học tập của mình đúng không ạ? Điểm thi môn toán của em được 9 và môn tiếng việt đạt 10 điểm. Cô giáo chủ nhiệm luôn luôn động viên và khích lệ chúng em để chúng em đạt kết quả tốt nhất, em rất vui ạ.

Em nhớ những ngày chị còn học ở đây, chị luôn ở cạnh và hướng dẫn em giải những bài toán. Em nhớ những ngày hai chị em cùng học, chị đèo em trên chiếc xe đạp bố tặng vào ngày sinh nhật của chị. Chị luôn nhắc nhở em cần cố gắng chăm chỉ hơn để học thật tốt, để sau này cố gắng thực hiện ước mơ trở thành cô giáo. Giờ chị đi học xa, ở nhà một mình em rất buồn nhưng em sẽ luôn phấn đấu để học giỏi được hơn chị. Sang học kì 2, em sẽ phấn đấu để đạt thành tích cao hơn nữa để sang năm có thể bước vào ngôi trường trung học cơ sở mà em luôn mong muốn.

Năm nay, em còn tham gia rất nhiều hoạt động phong trào của trường nữa đấy chị ạ như là: tham gia văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đại diện lớp thi đá cầu đơn,.... Em rất thích bộ môn cầu lông, nó giúp em cảm thấy thư giãn và thoải mái sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó, nhà trường đã phát động phong trào ủng hộ các bạn học sinh vùng cao có hoàn cảnh khó khăn, em đã quyên góp quần áo và truyện đọc cũ của hai chị em mình nữa đấy. Cô giáo đã nhận xét về kết quả rèn luyện đạo đức của em đạt loại tốt, luôn năng nổ và nhiệt tình trong các hoạt động. Chị có cảm thấy tự hào về cô em gái này không?

Thư đã dài, em dừng bút ở đây chị nhé. Khi nào chị về, em sẽ kể cho chị nghe nhiều chuyện hay hơn nữa. Em chúc chị thật nhiều sức khỏe, học tập tốt và luôn xinh đẹp. Em sẽ noi gương chị để trở thành con ngoan trò giỏi.

Em gái 

Nguyễn Minh Anh

Câu 3

Viết phong bì để gửi thư tới người thân.

Phương pháp giải:

Em viết thông tin lên phong bì để gửi thư tới người thân theo gợi ý dưới đây:

Người gửi: Tên em, địa chỉ của em.

Người nhận: Tên người thân, địa chỉ người thân.

Lời giải chi tiết:

Người gửi: 

Nguyễn Minh Anh

Số 18 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Người nhận

Nguyễn Phúc An

Thôn Đông Long, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang


Bình chọn:
3.6 trên 7 phiếu
  • Giải Bài 3: Như có ai đi vắng VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Viết vào Phiếu đọc sách những nội dung em thích sau khi đọc một bài văn về gia đình. Nghe- viết: Vườn trưa (SGK, tr.128). Điền vần êch hoặc vần uêch vào chỗ trống và thêm dấu thanh (nếu cần). Điền vào chỗ trống. Viết những cặp từ ngữ có nghĩa trái ngược nhau trong đoạn văn sau. Viết từ ngữ có nghĩa trái ngược với mỗi từ ngữ sau. Sử dụng 2 - 3 cặp từ ngữ có nghĩa trái ngược nhau ở bài tập 6 để viết câu nói về đặc điểm khác nhau.

  • Giải Bài 2: Vườn dừa của ngoại VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Viết tên các loại cây, hoa, quả chứa tiếng bắt đầu bằng chữ d. Viết lời chúc hoặc lời hứa trong thư thăm hỏi người thân.

  • Giải Bài 1: Ông ngoại VBT Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Viết vào Phiếu đọc sách những điều em ghi nhớ sau khi đọc một bài thơ về gia đình. Viết 2-3 từ ngữ chỉ gộp những người họ hàng. Xếp các từ ngữ trong thẻ vào 3 nhóm. Điền từ ngữ ở bài tập 3 phù hợp với mỗi chỗ trống. Nối mỗi thẻ ở cột B phù hợp với mỗi thẻ ở cột A. Viết lời cảm ơn gửi tới người thầy giáo đầu tiên của em.

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.