Thầy bói xem voi.


Thành ngữ chỉ những người có cái nhìn phiến diện, hay đoán mò, không chịu nhìn sự việc một cách toàn thể, trọn vẹn, bao quát và vội vàng đưa ra kết luận không chính xác.

Giải thích thêm
  • Thầy bói: người chuyên làm nghề bói toán, xem số phận cho từng người.

  • Voi: loài thú lớn sống ở vùng nhiệt đới, mũi dài thành vòi, răng nanh dài thành ngà, tai to, da dày.

  • Thành ngữ có nguồn gốc từ câu chuyện hài xưa: Một hôm, nhân buổi ế ẩm, năm ông thầy bói mù ngồi nói chuyện với nhau. Thầy nào cũng phán rằng không biết hình thù con voi trông thế nào. Chợt nghe thấy tiếng người ta nói có voi đi qua, năm ông thầy liền xin người quản voi cho voi dừng lại để xem. Thầy thứ nhất sờ vòi, cho rằng con voi sun sun như con đỉa. Thầy thứ hai sờ ngà lại nói rằng con voi dài như cái đòn càn. Thầy thứ ba sờ tai, phản đối hai thầy kia và khẳng định con voi bè bè như cái quạt thóc. Thầy thứ tư sờ chân thì nhất quyết cho rằng con voi sừng sững như cái cột đình. Thầy thứ năm sờ đuôi, cho rằng chả có ai đúng, và tự tin nói con voi tua tủa như cái chổi xể cùn. Cuối cùng, chẳng ai nhịn ai nên nhảy vào cãi lộn, đánh nhau sứt đầu mẻ trán.

Đặt câu với thành ngữ: 

  • Vì chỉ nhìn nhận vấn đề một cách phiến diện, thiếu thông tin đầy đủ, nên kết luận của anh ta chỉ là thầy bói xem voi, hoàn toàn không chính xác.

  • Để tránh đưa ra những đánh giá sai lầm, chúng ta cần thu thập đầy đủ thông tin và xem xét vấn đề một cách khách quan, toàn diện, chứ không nên thầy bói xem voi.

  • Tôi không thích tính cách nhanh ẩu, bộp chộp của cậu ta. Nhiều khi, cậu ta kết luận vấn đề quá nhanh và phiến diện, như kiểu thầy bói xem voi vậy.

Thành ngữ, tục ngữ đồng nghĩa: Ếch ngồi đáy giếng.

Thành ngữ, tục ngữ trái nghĩa: Nhìn trước ngó sau.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm