Phần 1. Sinh học tế bào

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Bài 18: Chu kì tế bào

Chu kì tế bào là hoạt động sống rất quan trọng đối với cơ thể sinh vật. Vây cơ chế nào kiểm soát chu kì tế bào? Nếu sự phân chia tế bào một cách không bình thường sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Xem lời giải

Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất

Trao đổi chất ở tế bào bao gồm những quá trình nào. Cho một số ví dụ về quá trình đồng hoá và dị hoá trong tế bào.

Xem lời giải

Bài 19: Quá trình phân bào

Cơ chế nào giúp một hợp từ phát triển thành cơ thể gồm rất nhiều tế bào có bộ nhiễm sắc thể giống nhau và giống bộ nhiễm sắc thể trong hợp từ ban đầu? Cơ chế nào giúp cơ thể tạo được sự đa dạng di truyền ở thế hệ sau của các loài sinh vật sinh sản hữu tính?

Xem lời giải

Bài 12. Thực hành: Sự vận chuyển các chất qua màng

Báo cáo thực hành: Sự vận chuyển các chất qua màng

Xem lời giải

Bài 20. Thực hành: Quan sát tiêu bản các kì phân bào nguyên phân và giảm phân

Báo cáo thực hành: Quan sát tiêu bản các kì phân bào nguyên phân và giảm phân

Xem lời giải

Bài 13: Chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào

Tại sao khi hoạt động mạnh, thân nhiệt lại tăng cao hơn lúc bình thường? Trong tế bào có những dạng năng lượng nào? Dạng năng lượng nào được tế bào sử dụng chủ yếu?

Xem lời giải

Bài 21: Công nghệ tế bào

Để tạo ra hàng loạt cây trồng từ một phần cơ thể (mô hoặc tế bào) và mang đặc điểm giống hệt cơ thể bố, mẹ thì người ta thường dùng phương pháp nào? Tại sao?

Xem chi tiết

Bài 14. Thực hành: Một số thí nghiệm về Enzyme

Báo cáo thực hành: Một số thí nghiệm về Enzyme

Xem lời giải

Ôn tập chương 4

Trong cơ thể sinh vật, bạch cầu có hình thức phân bào nào để tăng số lượng? Tại sao quá trình nguyên phân thuộc chu kì tế bào còn giảm phân thì không?

Xem lời giải

Bài 15: Tổng hợp các chất và tích lũy năng lượng

Hiện nay, một trong những biện pháp góp phần hạn chế hiệu ứng nhà kính hiệu quả là bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh nhằm làm giảm hàm lượng CO, trong khí quyền. Biện pháp này được đưa ra dựa trên cơ sở nào?

Xem lời giải

Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng

Khi hoạt động nặng, nhu cầu oxygen của tế bào rất cao để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp thiếu oxygen thì tế bào sẽ tạo ra năng lượng bằng cách nào?

Xem lời giải

Bài 17. Thông tin giữa các tế bào

Bằng cách nào mà hormone insulin và glucagon (do tế bào tuyến tụy tiết ra) có thể kích thích các tế bào gan và cơ thực hiện quá trình chuyển hoá đường, qua đó, điều hoà hàm lượng glucose trong máu?

Xem lời giải

Ôn tập chương 3

So sánh tốc độ hô hấp tế bào trong các trường hợp sau: (a) người đang chạy, (b) người đang ngủ, (c) người đang đi bộ. Giải thích.

Xem lời giải

Bài 4. Khái quát về tế bào

Đơn vị cấu trúc và chức năng cơ bản nhất của sinh vật sống là gì? Dựa vào đâu mà Schleiden và Schwann có thể đưa ra kết luận:“Mọi sinh vật sống đều được cấu tạo từ tế bào và các sản phẩm của tế bào.”?

Xem lời giải

Bài 5. Các nguyên tố hóa học và nước

Hiện nay, có những nguyên tố nào được tìm thấy trong cơ thể sinh vật? cấu trúc của nguyên tử carbon có đặc điểm gì giúp nó trở thành nguyên tố có vai trò quan trọng trong tế bào.

Xem lời giải

Bài 6. Các phân tử sinh học trong tế bào

Phân tử sinh học là gì? Kể tên một số phân tử sinh học trong tế bào. Dựa vào tiêu chí nào để phân loại carbohydrate? Cấu tạo các loại đường đơn trong Hình 6.1 có đặc điểm gì giống nhau?

Xem lời giải

Bài 7. Thực hành: Xác định một sô thành phần hóa học của tế bào

Báo cáo thực hành xác định một sô thành phần hóa học của tế bào

Xem chi tiết

Bài 8. Tế bào nhân sơ

Hãy so sánh kích thước của tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực. Vì sao tất cả sinh vật có kích thước lớn luôn có cơ thể được cấu tạo từ nhiều tế bào chứ không phải từ một tế bào duy nhất?

Xem lời giải

Ôn tập chương I

Vào mùa lạnh, thời tiết hanh, khô người ta thường bôi kem chống nẻ vào môi, gót chân để tránh bị nứt nẻ. Hãy giải thích cơ sở cho hiện tượng trên. Một bạn học sinh phát biểu rằng: “Nếu không có nước sẽ không có sự sống". Em có đồng tình với ý kiến của bạn đó không? Tại sao?

Xem lời giải

Bài 9. Tế bào nhân thực

Tên gọi "tế bào nhân thực"xuất phát từ đặc điểm nào của tế bào? Dựa vào Hình 9.2, hãy lập bảng so sánh cấu tạo tế bào thực vật và động vật.

Xem chi tiết

Xem thêm

Bài viết được xem nhiều nhất