Lý thuyết Văn lớp 7 Lý thuyết Từ láy Văn 7

Khái niệm từ láy


Từ láy được tạo thành bởi hai tiếng trở lên, được cấu tạo bởi 2 tiếng trở lên và thường có điệp vần nhau ở đâm đầu, âm cuối, vần hay cả âm đầu và âm cuối.

1. Khái niệm từ láy

Từ láy là cấu tạo đặc biệt của từ phức, được tạo thành bởi hai tiếng trở lên, trong đó phối hợp những tiếng có âm đầu hoặc vần hoặc cả âm đầu và vần. Từ láy có thể chỉ có một từ có nghĩa hoặc không từ nào có nghĩa khi đứng một mình. Bên cạnh đó, cần lưu ý từ láy từ thuần Việt.

Trong tiếng Việt, từ láy có độ dài tối thiểu là hai tiếng, tối đa là bốn tiếng. Tuy nhiên, láy hai tiếng là loại từ láy tiêu biểu của tiếng Việt.

Cần lưu ý, các từ chỉ có điệp mà không có đối thì ta có dạng láy của từ chứ không phải từ láy, chẳng hạn như người người, nhà nhà,…

2. Ví dụ minh họa

Một từ được coi là từ láy khi có thành phần ngữ âm lặp lại (hay còn gọi là điệp) vừa có biến đổi (còn gọi là đối). Ví dụ như từ “Long lanh”: lặp ở âm đầu, đối ở phần vần.


Bình chọn:
4 trên 5 phiếu
  • Phân loại từ láy

    Từ láy có 2 loại: láy toàn bộ và láy bộ phận

  • Tác dụng của từ láy

    Từ láy được dùng để miêu tả nhấn mạnh vẻ đẹp của phong cảnh, hình dáng của sự vật hoặc diễn đạt cảm xúc, tâm trạng, trình trạng, âm thanh … của con người, của sự vật và hiện tượng trong cuộc sống

  • Phân biệt Từ láy và Từ ghép

    Có 3 cách phân biệt từ láy và từ ghép: Láy âm là từ ghép nghĩa; Nghĩa của các từ tạo thành; Nếu hai tiếng trong từ có thể đảo trật tự thì đó là từ ghép.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí