Giải hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12 chân trời sáng tạo bản 2 Chủ đề 4. Thể hiện trách nhiệm với gia đình trang 34, 3..

Hoạt động 5. Chi tiêu hợp lí trong sinh hoạt gia đình trang 40, 41 SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 2


Chỉ ra các khoản cần chi tiêu trong sinh hoạt gia đình.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 40 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 2

Chỉ ra các khoản cần chi tiêu trong sinh hoạt gia đình.

Phương pháp giải:

- Ăn uống, may mặc, điện nước,...

- Học tập, đi lại;

- Bảo vệ sức khoẻ, bảo hiểm,

- Giải trí, du lịch;

-...

Lời giải chi tiết:

- Ăn uống, may mặc, điện nước,...

- Học tập, đi lại;

- Bảo vệ sức khoẻ, bảo hiểm,

- Giải trí, du lịch;

- Chi phí bảo dưỡng đồ đạc

CH 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 40, 41 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 2

Phân tích chi phí sinh hoạt trong gia đình có thể ảnh hưởng bởi thu nhập thực tế, quyết định chi tiêu và lối sống trong các tình huống.

- Tình huống 1: Nguồn thu nhập của gia đình A chủ yếu là tiền lương của bố mẹ và lợi nhuận từ xưởng sản xuất đồ gốm. Hằng tháng, ngoài các chi phí thiết yếu, bố mẹ A dành một khoản để đóng bảo hiểm sức khoẻ, tích luỹ cho tương lai và đi du lịch mỗi năm khoảng hai lần. Khoản tiền tiêu vặt bố mẹ cho cũng đủ để A có thể mua một số món đồ mình thích. Năm nay, doanh thu xưởng sản xuất đồ gồm giảm nhiều so với năm trước. Do vậy, bố mẹ A đã hạn chế những khoản chi không cần thiết, cân nhắc về việc đi du lịch của cả nhà để đảm bảo chi phí thiết yếu trong gia đình. Bản thân A cũng cần điều chỉnh việc chi tiêu cá nhân và tiết kiệm hơn

- Tình huống 2: Ngoài tiền lương hằng tháng, gia đình T không có nguồn thu nhập nào khác nên chỉ tiêu trong gia đình được bố mẹ T cân nhắc rất cẩn thận. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn cho T một khoản tiền để chỉ tiêu. Nhưng T chưa biết cách chỉ tiêu hợp lí nên khi cần mua một số đồ dùng học tập, T lại xin bố mẹ. Mẹ đã thể hiện sự lo lắng vì khoản thu nhập không cung cấp đủ nhu cầu thiết yếu của con cái và sinh hoạt trong gia đình.

Phương pháp giải:

HS đọc tình huống, dựa vào những hiểu biết của bản thân để phân tích chi phí sinh hoạt trong gia đình có thể ảnh hưởng bởi thu nhập thực tế, quyết định chi tiêu và lối sống trong các tình huống đã nêu. 

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1

+ Gia đình A có nguồn thu nhập đa dạng từ tiền lương và lợi nhuận kinh doanh.

+ Tuy nhiên, doanh thu kinh doanh giảm sút đã khiến bố mẹ A phải điều chỉnh lại chi tiêu và hạn chế các khoản chi không cần thiết. 

+ Họ cũng xem xét việc giảm chi phí du lịch để đảm bảo chi phí thiết yếu. 

+ Bản thân A cũng phải điều chỉnh chi tiêu cá nhân và tiết kiệm hơn để phản ánh tinh thần chung của gia đình trong việc cân nhắc chi tiêu.

- Tình huống 2

+ Gia đình T chỉ có nguồn thu nhập từ tiền lương hàng tháng, làm cho việc quản lý chi tiêu trở nên khó khăn. 

+ Mặc dù bố mẹ T cân nhắc chi tiêu cẩn thận, nhưng việc cung cấp đủ cho nhu cầu của con cái và sinh hoạt gia đình vẫn là một thách thức. 

+ Sự lo lắng của mẹ T cũng phản ánh tình hình thu nhập hạn chế và khả năng chi tiêu hạn chế của gia đình.

CH 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 41 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 2

Thảo luận về sự ảnh hưởng của thu nhập thực tế, quyết định chỉ tiêu và lối sống đến chi phí sinh hoạt trong gia đình em. 

Phương pháp giải:

- Thu nhập thực tế của gia đình: Các nguồn thu, tổng thu nhập,

- Chi tiêu: Quyết định chi tiêu có kế hoạch hoặc không có kế hoạch;

- Lối sống: Thói quen chi tiêu của các thành viên trong gia đình;

-...

Lời giải chi tiết:

- Thu nhập thực tế của gia đình: Các nguồn thu, tổng thu nhập của các thành viên có ảnh hưởng lớn, một gia đình có thu nhập cao có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn một gia đình có thu nhập thấp.

- Chi tiêu: Quyết định chi tiêu có kế hoạch hoặc không có kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu gia đình.

- Lối sống: Thói quen chi tiêu của các thành viên trong gia đình có ảnh hưởng lớn, một gia đình có lối sống tiết kiệm sẽ chi tiêu ít hơn một gia đình có lối sống hoang phí.

CH 4

Trả lời câu hỏi 4 trang 41 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 2

Chia sẻ cách em điều chỉnh hợp lí chi tiêu và lối sống của mình để phù hợp với điều kiện của gia đình. 

Phương pháp giải:

HS liên hệ bản thân để thực hiện bài tập. HS chia sẻ cách điều chỉnh chi tiêu và lối sống của mình để phù hợp với điều kiện của gia đình. 

Lời giải chi tiết:

Gia đình em là gia đình có mức thu nhập trung bình nên em đã có sự điều chỉnh về chi tiêu và lối sống của mình để phù hợp hơn với điều kiện gia đình, cụ thể:

- Em cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết ví dụ giải trí, đi du lịch...

- Ghi chép thu chi hàng ngày để quan lí tiền

- Tạo lập lối sống tiết kiệm, gửi vào tiết kiệm hàng tháng một phần thu nhập của gia đình để phục vụ cho mục đích lâu dài.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD