II. Hành động - Bài 4: Giữ chữ tín


Bài học về đạo đức và ý thức công dân rút ra từ bài "Giữ chữ tín".

Câu 1:

Muốn giữ chữ tín trong gia đình, ở lớp học, ngoài xã hội, mình phải rèn luyện từ điều nhỏ nhất : không bao giờ nói dối cha mẹ, anh chị em, thầy cô giáo, bạn bè và những người mình quen biết trong giao tiếp. Với những đối tượng trên, mình cũng không bao giờ làm sai hẹn, sai lời hứa. Nếu vì lí do khách quan làm cho mình lỡ hẹn, sài lời hứa thì phải kịp thời xin lỗi với những lí do chính đáng.

Trả lời:

Gợi ý:  Trong lớp thỉnh thoảng em còn chưa chăm chú nghe cô giáo, thầy giáo giảng bài. Em sẽ cố gắng điều chỉnh bản thân tự giác nâng cao tinh thần học tập, tập trung hơn trong bài giảng để tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Các em tự liên hệ bản thân xem mình còn điều gì thiếu sót và đưa ra phương pháp sửa chữa cho riêng mình.

Câu 2:

Trước khi hứa với ai điều gì phải suy nghĩ chín chắn. Khi đã hứa rồi thì phải thực hiện đúng lời hứa và thực hiện không chậm trễ (trong mượn sách vở, mượn tiền, giúp người khác một việc gì...).

Câu 3:

Trong kinh tế thị trường, gặp những trường hợp biết chắc chắn rằng người khác buôn bán không thật thà, làm hàng giả, hàng nhái, trốn thuế, buôn hàng quốc cấm (như ma tuý, thuốc phiện...), em hãy khôn khéo phát hiện (có trường hợp phải dũng cảm đấu tranh), báo với cơ quan công an, cơ quan thuế... Em tự hứa không để bọn làm ăn phi pháp đó dụ dỗ, mua chuộc... Đây là điều rèn luyện lâu dài không phải chỉ khi đang đi học mà còn suốt cả cuộc đời của mình nữa.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.2 trên 9 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.