Soạn Lịch sử và Địa lí 8, giải bài tập Lịch Sử và Địa Lí 8 Cánh diều Chương 5. Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học..

Bài 12. Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX - SGK Lịch sử và Địa lí 8 Cánh diều


Đọc thông tin và quan sát các hình từ 12.1 đến 12.4, nêu một số thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVI-XIX.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

? mục I

Đọc thông tin và quan sát các hình từ 12.1 đến 12.4, nêu một số thành tựu tiêubiểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVI-XIX.

 


Phương pháp giải:

Phương pháp:Đọc thông tin và quan sát các hình từ 12.1 đến 12.4

Lời giải chi tiết:

Một số thành tựu tiêubiểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVI-XIX.

Lĩnh vực

Thành tựu

Khoa học tự nhiên

- Thuyết vạn vật hấp dẫn của Niu-tơn(Anh)

- Định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng củaLô-mô-nô-xốp (Nga)

- Học thuyết tiến hoá của Đác-uyn(Anh),...

- Những thành tựu này đã tấn công mạnh mẽ vào giáolí tôn giáo khi cho rằng Thượng đế đã sinh ra muôn loài.

Khoa học xã hội

- Chủ nghĩa duy vật của Phoi-o-bách và phép biện chứngcủa Hê-ghen (Đức)

- Học thuyết kinh tế chính trị của Xmít và Ri-các-đô (Anh)

Chủ nghĩa xã hội không tưởng của Xanh Xi-mông, Phu-ri-ê (Pháp) và Ô-oen (Anh),...

- Chủ nghĩa xã hội khoa học của C. Mác và Ph. Ăng-ghen (Đức).

Kĩ thuật

- Máy hơi nước của Giêm Oát (Anh) được ứng dụng trong công nghiệp
+Chế  tạo tàu thuỷ chạy bằng động cơ hơi nước của Phơn-tơn (Mỹ)

+ Xe lửa chạybằng động cơ hơi nước của Xti-phen-xơn (Anh)

- Động cơ đốt trong cũng ra đời,nhanh chóng thúc đẩy cơ giới hoá sản xuất.

- Những phát minh về điện đã mở ra khảnăng ứng dụng nguồn năng lượng mới.

- Kĩ thuật luyện kim cũng phát triển mạnh, nhờđó thép được sản xuất với số lượng lớn và được sử dụng rộng rãi trong các ngành xây dựng, giao thông

Văn học

- Tiểu thuyết: Những người khốn khổ của Vich-toHuy-gô (Pháp), Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay-ơ của Mác Tuân (Mỹ), Chiến tranh và hoà bình của Lép Tôn-xtôi (Nga),... 

- Thơ Dâng và nhiềutập thơ, kịch nổi tiếng của Ra-bin-đra-nát Ta-go (Ấn Độ), tác phẩm AQ chính truyện,Nhật kí người điên của Lỗ Tấn (Trung Quốc),..

Nghệ thuật

- Âm nhạc có tác phẩm Công-xéc-tô, Xô nát,... của Mô-da (Áo);
Xô-nát Ánh trăng của Bét-tô-ven (Đức); Xô-nát cung Đô thị của Sô-panh (Ba Lan);Hồ thiên nga,... của Trai-cốp-xki (Nga),... 

- Hội hoạ có tác phẩm Mùa thu vàngcủa Lê-vi-tan (Nga); Cái chết của Xô-crát của Đa-vít (Pháp),... 

- Thành tựu nghệ thuậtthể hiện tư tưởng tự do, phục vụ cuộc đấu tranh chống chế độ phong kiến.

? mục II

Đọc thông tin và tư liệu, hãy phân tích tác động của sự phát triển khoa học,kĩ thuật, văn học và nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX


Phương pháp giải:

 Đọc thông tin và tư liệu 


Lời giải chi tiết:

Tác động của sự phát triển khoa học,kĩ thuật, văn học và nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX

- Sự phát triển và ứng dụng những thành tựu khoa học, kĩ thuật trong cácthế kỉ XVIII – XIX đã dẫn đến quá trình cơ khí hoá ở các nước châu Âu và Bắc Mỹ, tạo nên sự phát triển nhanh chóng về kinh tế và những biến đổi lớn về xã hội.

- Những thành tựu về văn học, nghệ thuật có tác động quan trọng trong cuộc đấutranh vì quyền sống và hạnh phúc của con người.

- Thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật, các tác giả đã lên án chế độ áp bức, cổ vũ cho tự do, hạnh phúc và chính nghĩa.


Luyện tập

1. Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học vànghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.


Phương pháp giải:

Tổng hợp kiến thức mục I.

Lời giải chi tiết:

1. Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học vànghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.


Vận dụng

2. Sưu tầm hình ảnh, tư liệu về một trong những thành tựu tiêu biểu trên các lĩnhvực khoa học, kĩ thuật, văn học và nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.Giới thiệu những hình ảnh, tư liệu đó với thầy cô và bạn học.


Phương pháp giải:

 Sưu tầm tư liệu trên sách, báo, internet,…


Lời giải chi tiết:

2. Giới thiệu về tác phẩm Những người khốn khổ của Vich-to Huy-gô

Sách - Những Người Khốn Khổ - Bộ 5 Tập | Shopee Việt Nam



 Những người khốn khổ là câu chuyện về xã hội nước Pháp trong khoảng hơn 20 năm đầu thế kỷ 19 kể từ thời điểm Napoléon I lên ngôi và vài thập niên sau đó. Nhân vật chính của tiểu thuyết là Jean Valjean, một cựu tù khổ sai tìm cách chuộc lại những lỗi lầm gây ra thời trai trẻ nhưng lại không thể thoát khỏi quá khứ của mình. Bản thân Những người khốn khổ có rất nhiều câu chuyện, nhân vật với những cuộc đời khác nhau, nhưng sợi dây nối những mảnh đời riêng biệt này lại chính là về Jean Valjean.

Đây là một tác phẩm rất ý nghĩa và mang nhiều giá trị thực tiễn. "Khi pháp luật và phong hoá còn đầy đoạ con người, còn dựng nên những địa ngục ở giữa xã hội văn minh và đem một thứ định mệnh nhân tạo chồng thêm lên thiên mệnh; khi ba vấn đề lớn của thời đại là sự tha hoá của đàn ông vì bán sức lao động, sự sa đoạ của đàn bà vì miếng cơm manh áo, sự cằn cỗi của trẻ nhỏ vì tối tăm thất học còn chưa được giải quyết; khi ở một số nơi đời sống còn ngạt thở; nói khác đi và trên quan điểm rộng hơn, khi trên mặt đất, dốt nát và đau khổ còn tồn tại thì những quyển sách như loại này còn có thể có ích."

Là tiểu thuyết mang tính hiện thực, sử thi, có tầm bao quát xã hội và cũng là bài ca về tình yêu. Xét về hiện thực, tiểu thuyết của Victor Hugo miêu tả thế giới của những con người nghèo khổ một cách chân thực. Trên khía cạnh sử thi, tác phẩm đã miêu tả những sự kiện lịch sử quan trọng của nước Pháp, đã khắc họa những xung đột lớn lao bên trong tâm hồn con người, giữa cái Thiện và cái Ác, giữa sự tôn trọng luật pháp và tôn trọng đạo lý làm người...


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.