Bài 10. Phần mềm soạn thảo văn bản trang 43, 44, 45, 46 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức>
Để trình bày thông tin thì phần mềm soạn thảo văn bản của microsoft là phù hợp nhất.
Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 4 tất cả các môn - Kết nối tri thức
Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh
Khởi động
Trả lời câu hỏi mục khởi động trang 43 SGK Tin học 4 - Kết nối tri thức
Trong những bài học trước, em đã soạn thảo văn bản tiếng Việt trong phần mềm trình chiếu. Văn bản của bài trình chiếu cần ngắn gọn, cô đọng,.. để người nghe dễ nắm bắt thông tin. Khi em cần trình bày thông tin chi tiết hơn, chẳng hạn như làm một bài văn, viết một lá thư,… thì phần mềm trình chiếu không còn phù hợp. Vậy phần mềm nào là phù hợp? Bài học này sẽ giúp em trả lời câu hỏi đó.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã được học
Lời giải chi tiết:
Để trình bày thông tin thì phần mềm soạn thảo văn bản của microsoft là phù hợp nhất.
CH mục 1 HĐ
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 1 trang 43 SGK Tin học 4 - Kết nối tri thức
Em đã soạn thảo văn bản trên máy tính khi thực hiện công việc gì? Em đã dùng phần mềm nào để tạo ra văn bản?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã được học
Lời giải chi tiết:
Em đã soạn thảo văn bản trên máy tính khi tổng hợp nội dung. Em đã dùng phần mềm soạn thảo văn bản ( Microsoft Word).
CH mục 1 CH
Trả lời câu hỏi mục 1 trang 22 SGK Tin học 4 - Kết nối tri thức
Chọn những câu ghép đúng. Trong phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể:
A. Gõ và chỉnh sửa văn bản
B. Trình bày văn bản
C. Lưu văn bản
D. Khám phá thế giới tự nhiên
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã được học trong SGK mục 1 trang 43,44
Lời giải chi tiết:
Trong phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể:
A. Gõ và chỉnh sửa văn bản
B. Trình bày văn bản
C. Lưu văn bản
CH mục 2 HĐ
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 2 trang 22 SGK Tin học 4 - Kết nối tri thức
Sau khi gõ xong đoạn văn bản, em phát hiện ra một vài chỗ gõ sai, em làm gì để được văn bản đúng?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã được học
Lời giải chi tiết:
Khi soạn thảo văn bản, nếu em gõ chưa đúng em có thể sửa lại: Nhấn phím Delete để xóa kí tự bên phải, nhấn Backspace để xóa kí tự bên trái.
CH mục 2 CH
Trả lời câu hỏi mục 2 trang 45 SGK Tin học 4 - Kết nối tri thức
Phát biểu nào sau đây không đúng về thao tác xóa văn bản
A. Chọn phần văn bản rồi nhấn phím sẽ xóa phần văn bản được chọn
B. Nhấn Delete sẽ xóa kí tự bên phải con trỏ soạn thảo
C. Nhấn phím Backspace sẽ xóa kí tự bên trái con trỏ soạn thảo
D. Chọn phần văn bản rồi nhấn phím Delete hoặc Backspace để xóa phần văn bản được chọn.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã được học trong SGK mục 2 trang 44
Lời giải chi tiết:
Đáp án đúng là: A. Vì phím là phím di chuyển xuống.
Luyện tập 1
Trả lời câu hỏi mục Luyện tập trang 46 SGK Tin học 4 - Kết nối tri thức
Biểu tượng nào là biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã được học
Lời giải chi tiết:
Đáp án đúng là: B.
Luyện tập 2
Trả lời câu hỏi mục Luyện tập trang 46 SGK Tin học 4 - Kết nối tri thức
Em hãy khởi động phần mềm soạn thảo văn bản và soạn thảo khổ thơ sau đây. Hãy lưu tệp với tên là Bai1 vào thư mục tên của em.
Trăng ơi…từ đâu đến?
( Theo Trần Đăng Khoa)
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ trên trước nhà
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã được học trong SGK
Lời giải chi tiết:
Gõ văn bản:
Bước 1. Quan sát nhận biết biểu tượng Word .
Bước 2. Nháy đúp là khởi động phần mềm soạn thảo văn bản
Bước 3. Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy
Bước 4. Gõ lại đoạn văn bản theo yêu cầu. Nếu thấy có chữ sai em hãy di chuyển xóa kí tự và gõ lại cho đúng
Lưu Tệp:
Bước 1. Chọn lệnh Save trong bảng File, cửa sổ Save As hiện ra. Đặt tên Bai1 và thực hiện tương tự các thao tác như trong phần mềm trình chiếu.
Bước 2. Nháy nút X để thoát khỏi phần mềm ( tương tự thao tác trong phần mềm trình chiếu)
Vận dụng
Trả lời câu hỏi mục Vận dụng trang 46 SGK Tin học 4 - Kết nối tri thức
Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo đoạn văn miêu tả một người, một loài cây hoặc con vật mà em yêu thích. Lưu văn bản vào thư mục của em với tên phù hợp.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã được học
Lời giải chi tiết:
Bước 1. Quan sát nhận biết biểu tượng Word .
Bước 2. Nháy đúp là khởi động phần mềm soạn thảo văn bản
Bước 3. Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy
Bước 4. Gõ lại đoạn văn bản dưới đây:
Chú cún con được em đặt tên là Tanie. Tanie về nhà sống cùng gia đình em cũng được hơn một năm rồi. Từ lúc về nhà em, chú con bé tí trông dễ thương lắm. Thân hình Tanie khi ấy chỉ to hơn quả dưa hấu một chút thôi, tròn tròn xinh xinh. Chân chú cún ngắn cũn cỡn trông tới mà phì cười. Hồi mới về nhà em, chú còn nhát lắm, chưa dám đi đâu cả. Được mấy tháng, sau khi đã quen hơi người trong nhà thì suốt ngày Tanie bám quanh chân em, em đi đâu thì chú cũng lon ton đi theo tới đó. Sau hơn một năm sống ở nhà em, bây giờ Tanie đã trưởng thành hơn rất nhiều.
Bước 5. Chọn lệnh Save trong bảng File, cửa sổ Save As hiện ra. Đặt tên phù hợp và thực hiện tương tự các thao tác như trong phần mềm trình chiếu.
Bước 6.. Nháy nút X để thoát khỏi phần mềm ( tương tự thao tác trong phần mềm trình chiếu)
- Bài 11. Chỉnh sửa văn bản trang 47, 48, 49, 50, 51 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 12A. Thực hành sử dụng công cụ đa phương tiện trang 54 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 12B. Phần mềm luyện gõ bằng bàn phím trang 58 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 9. Hiệu ứng chuyển trang trang 39, 40, 41, 42 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 8. Định dạng văn vản trên trang chiếu trang 34, 35, 36, 37, 38 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
>> Xem thêm
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 16. Chương trình của em trang 74 SGK Tin học 4 KNTT
- Bài 15. Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng trang 68, 69, 70, 71 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 14. Khám phá môi trường lập trình trực quan trang 63, 64, 65, 66, 67 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 13. Chơi với máy tính trang 60,61, 62 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 12B. Phần mềm luyện gõ bằng bàn phím trang 58 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 16. Chương trình của em trang 74 SGK Tin học 4 KNTT
- Bài 15. Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng trang 68, 69, 70, 71 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 14. Khám phá môi trường lập trình trực quan trang 63, 64, 65, 66, 67 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 13. Chơi với máy tính trang 60,61, 62 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
- Bài 12B. Phần mềm luyện gõ bằng bàn phím trang 58 SGK Tin học 4 Kết nối tri thức