Tuần 22: Cuộc sống mến yêu

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn

Bài 7: Bè xuôi sông La

Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc. Bè xuôi sông La. Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh, nhân hóa có trong khổ thơ thứ hai. Tác giả quan sát cảnh vật hai bên bờ sông La bằng những giác quan nào. Em có cảm nhận gì về sông La và cuộc sống của con người ở hai bên bờ sông. Đọc mở rộng.

Xem lời giải

Bài 7: Luyện tập về vị ngữ

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu. Xác định vị ngữ của từng câu. Cho biết mỗi vị ngữ tìm được trả lời cho câu hỏi nào. Theo em, vị ngữ cho biết điều gì về sự vật được nêu ở chủ ngữ. Tìm vị ngữ ở cột B phù hợp với chủ ngữ ở cột A để tạo thành câu. Tìm vị ngữ phù hợp thay cho dấu sao trong mỗi dòng sau để tạo thành câu. Đặt 1 – 2 câu: Có vị ngữ trả lời câu hỏi Là gì

Xem lời giải

Bài 7: Viết bài văn miêu tả cây cối

Viết bài văn tả một cây bóng mát ở trường hoặc ở nơi em ở. Thi tìm từ ngữ tả vẻ đẹp của nước biển, sông, hồ. Nói 1 – 2 câu tả vẻ đẹp của một cảnh sông nước mà em biết.

Xem lời giải

Bài 8: Mùa hoa phố Hội

Xếp các bông hoa vào ô thích hợp để tạo thành từ ngữ. Nói 1 – 2 câu về địa danh ghép được ở trên. Mùa hoa phố Hội. Mỗi ô cửa, mỗi hiên nhà, mỗi góc phố ở phố Hội có gì đặc biệt. Vì sao tác giả cho rằng “hoa lá đem lại nét sinh động cho không gian phố cổ”. Hoa lá ở phố Hội đẹp như thế nào.

Xem lời giải

Bài 8: Mở rộng vốn từ Cái đẹp

Tìm 3 – 4 từ: Có nghĩa giống với từ đẹp. Có nghĩa trái ngược với từ đẹp. Xếp các từ sau vào hai nhóm. Từ thường được dùng để nói về vẻ đẹp của con người. Từ thường được dùng để nói về vẻ đẹp của thiên nhiên. Thay dấu sao trong đoạn văn sau bằng một từ ngữ phù hợp trong ngoặc đơn

Xem lời giải

Bài 8: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối

Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu. Tác giả tả cây gạo vào những thời điểm nào. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của cây gạo. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba. Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại những điều em quan sát được dựa vào gợi ý. Tìm hiểu và chia sẻ thông tin, hình ảnh về phố cổ Hội An theo gợi ý.

Xem lời giải

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn