Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (trích, Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két)


Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên trái đất.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt

Tóm tắt 1:

Văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" (trích, Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két) là lời kêu gọi tha thiết của tác giả về việc bảo vệ hòa bình cho nhân loại. Tác giả đã vạch trần sự hủy diệt khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân, lên án cuộc chạy đua vũ trang vô nghĩa và khẳng định tầm quan trọng của hòa bình.

Tóm tắt 2:

Tác giả Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két đã sử dụng những lập luận sắc bén và hình ảnh sinh động để cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân và kêu gọi mọi người trên thế giới chung tay đấu tranh cho hòa bình. Tác giả nhấn mạnh rằng hòa bình là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của nhân loại và là mong ước chung của tất cả mọi người.

Tóm tắt 3:

Văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" là một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ, hướng con người đến trách nhiệm bảo vệ hòa bình. Tác giả đã khơi gợi niềm tin vào khả năng chiến thắng của cái thiện và tương lai tươi sáng của nhân loại khi chung tay gìn giữ hòa bình.

Bố cục

- Phần 1 (từ đầu đến... “mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn”): nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn thể sự sống trên trái đất.

- Phần 2 (tiếp theo đến... “trở lại điểm xuất phát của nó”): sự tốn kém và tính chất phi lí của chạy đua vũ trang.

- Phần 3 (còn lại): nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại đó là phải kiên quyết ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình.

Giọng đọc

Rõ ràng, rành mạch

Nội dung chính

- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên trái đất.

- Cuộc chạy đua vũ trang vô cùng tốn kém đã cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để phát triển, để loại trừ nạn đói, nạn thất học và khắc phục nhiều bệnh tật cho hàng trăm triệu người.

- Đấu tranh cho hòa bình, ngăn chặn và xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của toàn thể loài người.

Tìm hiểu chung

1. Xuất xứ

- Tháng 8 năm 1986, nguyên thủ sáu nước Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác-hen-ti-na, Hi Lạp, Tan-da-ni-a họp lần thứ hai tại Mê-hi-cô, đã ra một bản tuyên bố kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ kí hạt nhân để đảm bảo an ninh và hòa bình thế giới.

- Nhà văn Mác-két được mời tham dự cuộc gặp gỡ này.

- Văn bản trên được trích từ bài tham luận của ông.

- Tên văn bản là do người biên soạn sách giáo khoa đặt.

2. Đề tài

Lời kêu gọi con người chung tay đấu tranh cho một thế giới hòa bình

3. Thể loại

Văn bản nhật dụng: nghị luận chính trị, xã hội

4. Phương thức biểu đạt

Nghị luận

5. Ngôi kể

Ngôi thứ nhất


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 9 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí