Giải vth Văn 8, soạn vở thực hành Ngữ văn 8 KNTT Bài 10. Sách - Người bạn đồng hành

Giải bài tập Đọc như một cuộc thám hiểm trang 81 vở thực hành ngữ văn 8


Chọn đọc một cuốn sách em yêu thích và điền thông tin về cuốn sách đó.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Đề bài

Bài tập 1 (trang 81, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Chọn đọc một cuốn sách em yêu thích và điền thông tin về cuốn sách đó.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Chọn đọc một cuốn sách và điền thông tin đầy đủ.

Lời giải chi tiết

- Tên sách: Người thầy đầu tiên.

- Tên tác giả: Chyngyz Aytmatov.

- Năm: 1962.

- Điều đáng chú ý ở nhan đề: Giới thiệu về câu chuyện kể về người thầy đầu tiên và có ý nghĩa thiêng liêng trong đời.

- Mối quan hệ giữa nhan đề với các yếu tố khác: Nhan đề tiết lộ thể loại tự sự, đề tài về người thầy và nhân vật xuất hiện chắc chắn sẽ có hình ảnh người thầy.

- Đề tài: Người thầy.

- Cách chọn đề tài cho thấy: tác giả quan tâm đến tình cảm thầy trò và tấm lòng biết ơn trong đời sống.

- Sự việc chi tiết thể hiện dấu ấn của trí tưởng tượng: Tác phẩm tựa như một câu chuyện có thật, không có dấu ấn của trí tưởng tượng.

- Lí do tác phẩm hấp dẫn với người đọc: Tác phẩm trở nên hấp dẫn nhờ ngôn từ giản dị, cốt truyện nhẹ nhàng khơi gợi nhiều suy tư trong tâm tưởng người đọc. Qua đó, nêu lên một thông điệp đắt giá về tình thầy trò khiến người đọc phải nghĩ ngợi về chính thái độ và tình cảm của bản thân.

- Chi tiết sự việc hoặc nhân vật em ấn tượng: Nhân vật khiến em ấn tượng nhất là thầy Đuy-sen. Thầy là một người chu đáo, tận tâm và rất yêu thương học trò.

- Những chi tiết sự việc em muốn thay đổi và lí do: Nếu được nhà văn cho phép thay đổi một số chi tiết, sự việc trong tác phẩm, em sẽ tạo ra tình huống hội ngộ của An-tư-nai và thầy Đuy-sen để An-tư-nai có cơ hội bộc lộ tình cảm biết ơn, trân quý của mình đối với thầy giáo. 

- Chủ đề và mối liên hệ: Chủ đề của tác phẩm là tình cảm thầy trò. Nó liên quan mật thiết đến vấn đề nhức nhối trong cách cư xử của học sinh đối với thầy cô giáo trong trường học. Các bạn học sinh cần nghiêm túc suy nghĩ về công lao và tâm tư của người thầy, để thấu hiểu và biết ơn những gì mà thầy cô đã dành cho mình.

- Câu hỏi em đặt ra trong quá trình đọc: Liệu mỗi chúng ta đã và đang đối xử đúng với những người thầy, cô của mình chưa.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.