Giải bài tập Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim hành tinh của chúng ta trang 63 vở thực hành ngữ văn 8


Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” thuộc kiểu văn bản gì? Nêu căn cứ cho phép em xác định như vậy.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Bài tập 1 (trang 63, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” thuộc kiểu văn bản gì? Nêu căn cứ cho phép em xác định như vậy.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để xác định kiểu văn bản và căn cứ để xác định như vậy.

Lời giải chi tiết:

- Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta"  thuộc kiểu văn bản khoa học

- Những căn cứ để xác định đây là văn bản khoa học là: Căn cứ vào thông tin và dữ liệu xác thực của tác giả đưa ra trong suốt 4 năm quay dựng phim. Đồng thời văn bản cũng đã đưa ra các dẫn chứng về khoa học môi trường.

Câu 2

Bài tập 2 (trang 63, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Tóm tắt những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta được tác giả văn bản cung cấp. Theo em, tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để tóm tắt thông tin cơ bản. Đưa ra thông tin tác giả muốn chú ý đặc biệt.

Lời giải chi tiết:

* Tóm tắt những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta được tác giả văn bản cung cấp:

- Thiên nhiên xung quanh ta rất phong phú và đẹp đẽ diệu kỹ. Tuy nhiên, có rất nhiều loài động vật đang đứng trên bờ tuyệt chủng.

- Nhiều loài động vật hoang dã sống ở Bắc Cực và Nam Cực đang có nguy cơ bị thu hẹp về số lượng do mất đi môi trường sống.

- Môi trường ở khắp nơi đều bị tàn phá nghiêm trọng khiến cho nhiều giống loài tuyệt chủng hoặc đang đứng trên bờ tuyệt chủng.

- Nhưng vẫn chưa quá muộn để cứu lấy Trái Đất và cứu lấy sự sống quanh ta.

* Theo em, tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin về lời cảnh báo vẫn chưa qua muộn. Để từ đó bắt đầu hình thành ý thức bảo vệ môi trường sống, cứu lấy những loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Câu 3

Bài tập 3 (trang 64, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Xác định cách triển khai của văn bản và nhận xét về cách triển khai đó.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để xác định cách triển khai và nhận xét về cách triển khai đó.

Lời giải chi tiết:

- Cách triển khai: Triển khai theo hệ thống luận điểm mạch lạc, có dẫn chứng khoa học và cụ thể đi kèm. 

- Việc triển khai như vậy giúp cho người đọc hiểu rõ vấn đề đang được nêu ra mà không bị choáng ngợp trong biển thông tin được đề cập.

Câu 4

Bài tập 4 (trang 64, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để đưa ra ý nghĩa của hình ảnh minh họa.

Lời giải chi tiết:

- Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa đem tới những hình ảnh chân thật, chính xác và tăng sức thuyết phục cho độc giả. 

- Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ nhằm mang đến những hình ảnh và dẫn chứng chân thật, sinh động nhất. Qua đó giúp người đọc dễ dàng liên tưởng đến vấn đề đang được đề cập, đồng thời tăng tính thuyết phục cho thông điệp được nêu ra.

Câu 5

Bài tập 5 (trang 64, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm như thế nào đối với nhóm làm phim? Xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để đưa ra chi tiết thể hiện sự đồng cảm với nhóm làm phim. Từ đó rút ra vai trò.

Lời giải chi tiết:

- Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm đối với nhóm làm phim về quá trình 4 năm với thời gian quay và ghi hình rất nhiều tại nhiều quốc gia khác nhau để mang tới những thước phim chân thực, gần gũi. 

- Nếu xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò rất quan trọng, nó giúp cho người đọc và các nhà làm phim có nhiều khách quan tiếp nhận thông tin và đặc biệt ta thấy được tính chân thực của bộ phim.

Câu 6

Bài tập 6 (trang 64, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Nêu tên những tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có đưa ra lời cảnh báo tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta. Sự gặp gỡ đó giữa các tác phẩm nói lên điều gì?

Phương pháp giải:

Dựa vào hiểu biết cá nhân để chỉ ra những tác phẩm và nhận xét về sự gặp gỡ giữa các tác phẩm.

Lời giải chi tiết:

Những tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có đưa ra lời cảnh báo tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta gồm:

- Godzilla Đại Chiến Kong - Godzilla Vs Kong (2021)

- Con tàu Titanic – Titanic (1997)

- Tháp lửa – The Tower (2012)

- Đại dịch cúm – The Flu (2013)

* Tất cả những bộ phim, tác phẩm kể trên đều là những lời cảnh báo về sự tức giận của mẹ thiên nhiên đối vợi sự tàn phá mạnh mẽ của con người với thiên nhiên, tạo hoá.

Câu 7

Bài tập 7 (trang 65, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Em có nhận xét gì về cách giới thiệu một bộ phim tài liệu mà tác giả đã thực hiện ở văn bản này?

Phương pháp giải:

Đọc kỹ toàn bộ văn bản để đưa ra nhận xét.

Lời giải chi tiết:

Em nhận thấy, đây là một bộ phim tài liệu vô cùng quý giá và đáng được mọi người đón nhận qua các thước phim chân thật. Đồng thời bộ phim này giúp cho người xem có thể ngắm nhìn được thế giới thiên nhiên tưới đẹp nhưng đang rỉ máu trước sự tàn phá mạnh mẽ, khốc liệt của con người. Đây chính là những thước phim chân thật, quý giá về thiên nhiên mà ai cũng nên xem. 

Câu 8

Bài tập 8 (trang 65, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) thể hiện sự hưởng ứng của em đối với thông điệp chính được nêu lên trong loạt phim Hành tinh của chúng ta.

Phương pháp giải:

Gợi nhớ kiến thức đã được gợi mở về văn bản để viết đoạn văn. 

Lời giải chi tiết:

Môi trường là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Một môi trường sạch rất cần thiết cho một cuộc sống yên bình và khỏe mạnh. Môi trường giúp con người, động vật và những sinh vật sống khác lớn lên và phát triển một cách tự nhiên. Nhưng hiện nay, môi trường của chúng ta đang bị rối loạn bằng nhiều cách khác nhau, những minh chứng từ bộ phim Hành tinh của chúng ta đã cho thấy rất rõ những thực trạng đó. Điều này không chỉ phá hủy cuộc sống của con người mà còn ảnh hường đến tất cả mọi sinh vật sống. Chúng ta có thể bảo vệ môi trường của chúng ta bằng các hành động nhỏ của mọi người trên Trái Đất. Chúng ta nên giảm lượng rác thải, chỉ bỏ rác đúng nơi quy định… và nhiều cách đơn giản khác. Bảo vệ môi trường cho sự sinh tồn của nhân loại là điều rất quan trọng. Khi chúng ta bảo vệ môi trường, chúng ta đang bảo vệ chính bản thân mình và cả tương lai của chúng ta nữa. Hãy chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, hưởng ứng lời kêu gọi và thông điệp tích cực đến từ bộ phim Hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.