Chủ đề 2. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Bình chọn:
4.8 trên 85 phiếu
Bài 6. Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Chu kì 2 gồm các nguyên tố cùng có hai lớp electron. Hỏi các nguyên tố nào sau đây thuộc về chu kì 2? Mg (Z = 12), Li (Z = 3), P (Z = 15), F (Z = 9) Mendeleev sắp xếp 9 nguyên tố như bảng 6.1 theo những nguyên tắc nào? Hãy chỉ ra nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố vào bảng tuần hoàn năm 1869 của Mendeleev (nguyên tắc theo hàng ngang, theo hàng dọc)

Xem lời giải

Bài 7. Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và tính chất của hợp chất trong một chu kì và trong một nhóm

Một hạt nhân có điện tích là +Z sẽ hút electron bằng một lực với độ lớn Các nguyên tố chu kì 2 có bao nhiêu lớp electron? Vẽ mô hình nguyên tử theo Rutherford – Bohr của Li và F để giải thích về sự khác biệt bán kính nguyên tử. Quan sát hình 7.2, cho biết quy luật biến đổi bán kính nguyên tử của các nguyên tố ở chu kì 3, 4, 5 theo chiều tăng dần điện tích hạt nhân.

Xem lời giải

Bài 8. Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Francium (Fr) là nguyên tố phóng xạ được phát hiện bởi Peray (Pơ - rây) năm 1939 1. Viết công thức hydroxide của nguyên tố Sr (Z = 38) và dự đoán hydroxide này có tính base mạnh hay yếu. 2. Một acid của Se (Z = 34) có công thức H2SeO4. Acid này là acid mạnh hay yếu?

Xem lời giải