Câu hỏi

Phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh?


Phương pháp giải:

Tái hiện kiến thức đã học về tác giả Hồ Chí Minh.

Lời giải chi tiết:

*Cách giải:

a. Trước hết, đây là một phong cách nghệ thuật hết sức phong phú và đa dạng

- Sáng tác trên nhiều thể loại, mỗi thể loại có những đặc điểm phong cách riêng. Đặt những truyện kí viết vào những năm 20 của thế kỉ XX Người viết trên đất Pháp đặt bên cạnh tập thơ Nhật kí trong tù sáng tác trong hơn một năm (1942-1943) sẽ thấy một bên là những trang viết theo phong cách Âu châu rất hiện đại, bên kia là những vần thơ viết theo phong cách cổ điển, gần gũi với những thi phẩm thơ Đường, thơ Tống.

Điều này xuất phát từ cội rễ học vấn của Hồ Chí Minh: vừa học chữ Hán, vừa tiếp xúc với văn hóa Tây học

- Trong từng thể loại, tùy từng đối tượng, mục đích và nội dung mà Người sử dụng những hình thức khác nhau: Trong thơ ca cũng có nhiều loại khác nhau, có cả những bài ca, bài vè, những bài thơ châm ngôn, những bài thơ chúc lễ mừng xuân theo tục lệ cổ truyền của dân tộc, đặc biệt là thơ trữ tình cổ điển viết bằng chữu Hán. Ngay trong thơ cổ điển viết bằng chữ Hán cũng có nhiều phong cách khác nhau.

+ Truyện, kí: viết cho người Pháp đọc thì rất hiện đại, viết cho đồng bào đọc thì Bác lại quay trở về với lối truyện truyền thống.

+ Văn chính luận: khi lập đanh thép, hùng hồn, sắc sảo, những lí lẽ không thể chối cãi được; khi kết hợp giữa tình và lí.

b. Trong sự phong phú, đa dạng ấy, phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh vẫn có những hạt nhân thống nhất

- Lối viết ngắn gọn, trong sáng, giản dị.

- Sáng tạo linh hoạt, hoàn toàn chủ động trong việc sử dụng các hình thức thể loại và ngôn ngữm các thủ pháp và biện pháp khác nhau nhằm mục đích thiết thực của mỗi tác phẩm.

- Tư tưởng, tình cảm, hình tượng nghệ thuật luôn vận động một cách tự nhiên về hướng sự sống, ánh sáng và tương lai.


Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 12 - Xem ngay