Bài 2: Chăm học, chăm làm

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn

Văn hay chữ tốt

Trò chơi “Tìm đường”. Em hãy đọc tên hoạt động trong mỗi thẻ chữ. Em đã làm được việc gì giống các chị ong. Văn hay chữ tốt. Vì sao nhiều bài văn của Cao Bá Quát tuy hay nhưng vẫn bị điểm kém. Điều gì xảy ra khiến Cao Bá Quát quyết tâm luyện viết chữ thật đẹp. Tìm những chi tiết cho thấy quyết tâm luyện chữ của Cao Bá Quát. Từ câu chuyện Cao Bá Quát luyện chữ, em rút ra được bài học gì cho bản thân.

Xem lời giải

Viết đơn

Đọc đơn sau và trả lời câu hỏi. Về hình thức, đơn gồm mấy phần? Mỗi phần có những mục nào. Về nội dung, đơn cần viết những gì. Kế một số trường hợp em cần viết đơn. Trong mỗi trường hợp trên, em cần viết đơn gửi ai hoặc cơ quan, tổ chức nào.

Xem lời giải

Lên rẫy

Lên rẫy. Bài thơ là lời của ai? Bạn ấy đi đâu. Cảnh vật thiên nhiên trên đường đi đẹp như thế nào. Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi được giúp mẹ làm rẫy. Vẻ đẹp của rẫy và khi rừng được tác giả miêu tả qua những hình ảnh nào. Em có cảm nghĩ gì về bạn nhỏ trong bài thơ.

Xem lời giải

Danh từ chung, danh từ riêng

Tìm danh từ trong câu sau. Những danh từ nào ở câu trên được viết hoa? Vì sao. Tìm danh từ trong các câu sau và xếp chúng thành hai nhóm: danh từ chung, danh từ riêng. Viết một đoạn văn ngắn (2-3 câu) về quê hương em ( hoặc nơi em ở). Chỉ ra các danh từ chung và danh từ riêng trong đoạn văn đó.

Xem lời giải

Luyện tập viết đơn

Dựa vào nội dung đã chuẩn bị ở bài viết 1, viết một lá đơn theo 1 trong 3 đề sau. Viết đơn xin tham gia một hoạt động học tập ( hoặc lao động, thể thao, văn nghệ). Viết đơn xin nghỉ học vì lý do sức khỏe hoặc lý do khác. Viết đơn trình bày nguyện vọng của tổ hoặc lớp em.

Xem lời giải

Cô giáo nhỏ

Cô giáo nhỏ. Trường học của Giên ở đâu? Ngôi trường này có gì đặc biệt. Cô giáo đã chứng kiến việc gì lúc đến nhà Giên. Theo em, vì sao Giên không trả được sách đúng hạn. Vì sao cô giáo nghẹn ngào nói: "Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng." khi Giên xin lỗi cô? Việc làm của Giên đáng khen như thế nào

Xem lời giải

Trao đổi: Chăm học, chăm làm

Chọn 1 trong 2 đề sau. Trình bày ý kiến về tính cách của nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 2. Trao đổi với các bạn về những việc làm của em (hoặc của một người mà em biết) thể hiện đức tính chăm chỉ trong học tập và lao động.

Xem lời giải

Bài văn tả cảnh

Bài văn tả cảnh. Vì sao mấy hôm trước Bé đi học sớm. Bài tập làm văn của bé viết về nội dung gì. Bé đã làm những việc gì để viết bài tập làm văn đó thật hay. Ông đã khen bé như thế nào. Tìm một số hình ảnh trong bài tập làm văn để hiểu vì sao ông khen bé như vậy.

Xem lời giải

Luyện tập về danh từ

Tìm và xếp các danh từ trong đoạn văn sau đây vào nhóm thích hợp. Xếp danh từ riêng trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp. Hãy viết đoạn văn (4 - 5 câu) về một người chăm chỉ học tập hoặc ham thích lao động. Chỉ ra các danh từ chung và danh từ riêng em đã sử dụng trong đoạn văn.

Xem lời giải

Đố vui: Ai chăm, ai ngoan?

Mỗi học sinh chuẩn bị câu đố bí mật theo 1 trong 2 cách. Viết một đoạn văn (hoặc đoạn thơ) về một người bạn chăm học, chăm làm trong lớp (giấu tên). Đố là ai? Viết một đoạn văn (hoặc chép một đoạn thơ, câu đố, câu hát) về một con vật chăm chỉ (giấu tên). Đố là con gì? Gắn câu đố bí mật lên cây hoa. Hái hoa và giải câu đố.

Xem lời giải

Đồng cỏ nở hoa

Đọc và làm bài tập: Đồng cỏ nở hoa. Những chi tiết nào trong bài cho thấy Bống rất mê vẽ? Tìm các ý đúng. Theo em, vì sao Bống vẽ rốt đẹp? Em hiểu thế nào về nhận xét của ông hoạ sĩ: Bống vẽ như “đồng cỏ đến kì nở hoa”? Ghi lại các danh từ riêng trong bài đọc. Viết đoạn văn về hứng thú học tập (hoặc ham thích lao động, vẽ tranh, chơi đàn, luyện tập thể thao,...) của một người mà em biết hoặc được nghe kể.

Xem lời giải

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn