Bài 15. Gỡ lỗi chương trình trang 78,79, 80, 81, 82 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo>
Điển các cụm từ: cú pháp; tối cú pháp; phát hiện lối; lối lôgic; kiểm thử; kết quả sai vào chỗ chấm cho phù hợp.
Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo
Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên
15.1
Điển các cụm từ: cú pháp; tối cú pháp; phát hiện lối; lối lôgic; kiểm thử; kết quả sai vào chỗ chấm cho phù hợp.
a) ………….. là một công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất phần mềm………….. trong chương trình là một trong những mục đích chính của việc kiểm thứ .
b)…………………..là lỗi do viết chương trình, câu lệnh sai ………………………………………… dẫn đến chương trình không hoạt động,
c) …………………là lỗi xảy ra trong trưởng hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra…………………
Lời giải chi tiết:
a) Kiểm thủ; Phát hiện lỗi.
b) Lỗi củ pháp; củ pháp.
c) Lỗi lôgic; kết quả sai.
15.2
Hãy xác định loại lỗi, nguyên nhân gây lỗi trong mỗi chương trình dưới đây.
Lời giải chi tiết:
15.3
Em hãy đề xuất bộ dữ liệu thử để kiểm thử chương trình ở Hình 1 và giải thích lí do em để xuất bộ đừ liệu thử như vậy
Lời giải chi tiết:
Các bộ dữ liệu đáp ứng yêu cầu kiểm thử cần đảm bảo: (a đ 0, b bắt kì); (a = 0, b + 0); (a = 0,b = 0),
Lí do: đó là bộ dữ liệu đề kiểm thử các trường hợp thực tế xảy ra khi giải phương trình bậc nhất ax + b = 0.
15.4
Những phát biểu nào sau đây là đúng về lỗi trong chương trình ở Hình 12.
Lời giải chi tiết:
B, C, D là các đáp án đúng khi nói về lỗi của chương trình ở cột A
15.5
Phát biểu nào dưới đây là sai:
A. Chạy thử để kiểm tra hoạt động của chương trình được gọi là kiểm thử. Mục đích của kiểm thử là phát hiện lỗi trong chương trình.
B. Bộ dữ liệu thử được dùng để phát hiện lỡi trong chương trình nhằm kiểm tra các tình huống xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.
C. Có hai loại lỗi chương trình là lỗi cú pháp và lỗi lògicc. Việc tìm lỗi cú pháp thường được thực hiện đẻ dàng nhờ vào các công cụ hỗ trợ lập trình, còn việc tìm lỗi lògic không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện được.
D. Lối lògic là lỗi do viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.
Lời giải chi tiết:
D
15.6
Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các cầu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiến ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.
A.1-c, 2-g, 3-c, 4-a, 5-d.
B.1-c, 2-a, 3-b, 4-d, 5-g
C.1-b, 2-d, 3-e, 4-8, 5-d
D.1-c, 2-a, 3-e, 4-8, 5-d
Lời giải chi tiết:
Cả 4 phương án A, B, C,D đều đúng
15.7
Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiến ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0.
A1-d, 2-a, 3-b, 4-c, 5-c
B.1-d, 2-a, 3-b, 4-c, 5-c
C.1-b, 2-c, 3-d, 4-a, 5-c
D.1-b, 2-c, 3-d, 4-c, 5-a
Lời giải chi tiết:
B, C là các phương án đúng
15.8
Hoa và Lan cùng tạo một chương trình với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím dưới đầy, Theo em chương trình của bạn nào đúng, chương trình của bạn nào có lỗi, đó là lỗi gì Vì sao?
Lời giải chi tiết:
- Chương trình của bạn Lan đúng.
- Chương trình của bạn Hoa có lỗi lôgic (chương trình hoạt động nhưng cho kết quả sai). Nguyên nhân do cầu lệnh trong chương trình đặt sai vị trí, dẫn đến tổng S sai (chỉ là giá trị của số cuối cùng được nhập từ bàn phím).
15.9
Tạo chương trình cho phép so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím và thông báo kết quả ra màn hình.
Lời giải chi tiết:
Học sinh dựa vào một trong các phương án lắp ghép đúng ở bài 6 để tạo chương trình.
15.10
Tạo chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0 với a, b là 2 số nguyên nhập từ bàn phím.
Lời giải chi tiết:
Học sinh dựa vào một trong các phương án lắp ghép đúng ở bài 7 để tạo chương trình.
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 16. Tin học và nghề nghiệp trang 84, 85, 86 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 15. Gỡ lỗi chương trình trang 78,79, 80, 81, 82 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Cấu trúc lặp trang 73, 74, 75, 76,77 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 68, 69, 70, 71, 72 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính trang 64, 65, 66, 67 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 16. Tin học và nghề nghiệp trang 84, 85, 86 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 15. Gỡ lỗi chương trình trang 78,79, 80, 81, 82 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Cấu trúc lặp trang 73, 74, 75, 76,77 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 68, 69, 70, 71, 72 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính trang 64, 65, 66, 67 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo