Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 68, 69, 70, 71, 72 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo>
Ghép mỗi phát biểu nếu - thì, nếu - thì - không thì ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trong Scratch ở cột bên phải.
Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo
Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên
13.1
Ghép mỗi phát biểu nếu - thì, nếu - thì - không thì ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trong Scratch ở cột bên phải.
Lời giải chi tiết:
1-b; 2 -a; 3-d; 4-c.
13.2
Hãy lắp ghép mỗi biểu thức điều kiện ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh ở cột bên trái để tính đúng số tiền vé xem phim theo giá vé ở Bảng 4 trong SGK.
Lời giải chi tiết:
1-c; 2-a; 3 d;4-b
13.3
Điền các cụm từ: điều kiện; phép toán; cấu trúc rẽ nhánh; dạng thiếu; dạng đủ; biểu thức số học; biểu thức lôgic; giá trị lôgic; giá trị số học vào chỗ chấm cho phù hợp.
a) Các ngôn ngữ lập trình luôn có đề điều khiến máy tính thực hiện công việc khi được hoặc không được thoả mãn
b) Cấu trúc rẽ nhánh tương ứng với phát biểu Nếu thì cấu trúc rẻ nhánh tương ứng với phát biểu Nếu . thì không thì
c) Biểu thức sử dụng các phép toán như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần nguyên, phần dư để tính là
d) Biểu thức sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán lògic như và, hoặc, phủ định để tính là
Lời giải chi tiết:
a) cấu trúc rẽ nhánh; điều kiện.
b) dạng thiếu; dạng đủ.
c) giá trị số học; biểu thức số học.
d) giá trị lôgic; biểu thức lôgic.
13.4
Ghép mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trog Scratch ở cột bên phải.
Lời giải chi tiết:
1-c; 2 -a; 3-b.
13.5
Ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tạo đoạn chương trình tính tiền nước cần trả theo giá nước ở Bảng 1 (n là số mét khối nước được nhập từ bàn phím).
Lời giải chi tiết:
1-d; 2-a; 3-c; 4-b.
13.6
Hãy viết thuật toán tính tiền điện hàng tháng theo biểu giá ở Bảng 2.
Lời giải chi tiết:
+ Nếu n ≤ 50 thì so_tien = n x 1678.
+ Nếu 50 < n ≤ 100 thì so_tien = 50 x 1678 + (n-50) x 1734.
+ Nếu 100 < n ≤ 200 thì so_tien = 50 x 1678 + 50 x 1734 + (n-100) x 2014.
+ Nếu 200 <n ≤ 300 thì so_tien = 50 x 1678+50 x 1734+ 100 x 2014+ (n - 200) x 2536.
+ Nếu 300 < n ≤ 400 thì so_tien = 50 x 1678 + 50 x 1734 + 100 x 2014+100 x 2536 + (n-300) x 2834.
+ Nếu n> 400 thì so_tien = 50 x1 678 + 50 x1 734 + 100 x 2014 +100 x 2536+100 x 2834 +(n - 400) x 2927.
13.7
Tạo chương trình Scratch thực hiện tính tiền nước sinh hoạt gia đình em cần trả theo giá nước ở Bảng I, với n (m2) được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả.
Lời giải chi tiết:
- Nhập số n (m2) nước sử dụng mỗi tháng.
- Sử dụng cầu lệnh rẻ nhánh it-then-else để tính số tiền phải trả theo gọi ý các khối lệnh bài 4.
- Thông báo số tiền phải trả.
Lưu ý: Em cũng có thể sử dụng 4 khối lệnh if-then thay vì dùng 3 khối lệnh if- then- else như bài 5.
Kết quả thực hiện chương trình
13.8
Tạo chương trình Scratch tính tiền điện gia đình em cần trả theo biểu giá ở Bảng 2, với số điện năng tiêu thụ n (kWh) được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả.
Lời giải chi tiết:
Sử dụng thuật toán gọi ý tính số tiền điện phải trả ở bài 6 để tạo chương trình Scratch.
Kết quả thực hiện chương trình:
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 16. Tin học và nghề nghiệp trang 84, 85, 86 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 15. Gỡ lỗi chương trình trang 78,79, 80, 81, 82 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Cấu trúc lặp trang 73, 74, 75, 76,77 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 68, 69, 70, 71, 72 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính trang 64, 65, 66, 67 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 16. Tin học và nghề nghiệp trang 84, 85, 86 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 15. Gỡ lỗi chương trình trang 78,79, 80, 81, 82 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 14. Cấu trúc lặp trang 73, 74, 75, 76,77 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh trang 68, 69, 70, 71, 72 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo
- Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính trang 64, 65, 66, 67 SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo