Giải chuyên đề học tập Văn lớp 12 Cánh diều Chuyên đề 2: Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển..

Phần 2: Cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể trang 50 chuyên đề học tập Ngữ văn 12 - cánh diều


Cần chú ý những yêu cầu nào khi tìm hiểu một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể? Yêu cầu nào là trọng tâm của hoạt động này?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời Câu hỏi 1 trang 50 Chuyên đề học tập Văn 12 Cánh diều

Lời giải chi tiết:

Những yêu cầu cần chú ý khi tìm hiểu một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể: 

  - Mục đích tìm hiểu: Tìm hiểu tác phẩm chuyển thể để giới thiệu, thuyết trình về tác phẩm ấy.

  - Nội dung tìm hiểu thể hiện chủ yếu qua một số vấn đề như:

+ Tác phẩm chuyển thể thuộc ngành nghệ thuật nào, chuyển thể từ tác phẩm văn văn học nào? Tác giả của tác phẩm chuyển thể và của tác phẩm văn học là ai?

+ Cách thức chuyển thể: Tác phẩm văn học được chuyển thẻ theo hình thức trung thành với nguyên tác văn học hay chuyển thể tự do, phỏng theo? Thể hiện cụ thể qua những bằng chứng nào?

+ Nhận xét những điểm chung (giống nhau) và những điểm khác biệt giữa tác phẩm văn học và tác phẩm chuyển thể (cả nội dung và hình thức). Đây là yêu cầu trọng tâm của việc tìm hiểu.

+ Đánh giá chung về tác phẩm chuyển thể: Tác phẩm chuyển thể đã làm tăng thêm giá trị cho tác phẩm văn học như thế nào? Tác phẩm chuyển thể có những đóng góp gì mới hoặc còn hạn chế gì so với tác phẩm văn học được chuyển thể?

Yêu cầu trọng tâm của hoạt động này: Nhận xét những điểm chung (giống nhau) và những điểm khác biệt giữa tác phẩm văn học và tác phẩm chuyển thể (cả nội dung và hình thức).

Câu 2

Trả lời Câu hỏi 2 trang 50 Chuyên đề học tập Văn 12 Cánh diều

Giới thiệu, thuyết tình một tác phẩm chuyển thể cần chú ý những gì?

Lời giải chi tiết:

Để giới thiệu, thuyết trình một tác phẩm chuyển thể cần chú ý:

- Chuẩn bị

Nghiên cứu kĩ tác phẩm văn học và tác phẩm chuyển thể từ tác phẩm văn học ấy như đã hướng dẫn ở mục 1. Cách tìm hiểu một tác phẩm chuyển thể

Chuẩn bị phương tiện và công cụ giới thiệu như: tác phẩm văn học (sách in hoặc sách điện tử); tác phẩm chuyển thể (bài hái, kịch bản phim, tranh vẽ…)

- Lập dàn ý cho bài giới thiệu, thuyết trình về tác phẩm chuyển thể theo ba phần:

Mở đầu: Giới thiệu chung về tác phẩm chuyển thể

Nội dung: Giới thiệu chi tiết về tác phẩm theo các nôi dung đã tìm hiểu (nêu ở mục 1)

Kết thúc: Nêu đánh giá chung về tác phẩm chuyển thể

- Thực hành giới thiệu, thuyết trình về tác phẩm chuyển thể

Tiến hành giới thiệu tác phẩm chuyển thể theo dàn ý đã làm

Trả lời các câu hỏi của người nghe

Thảo luận, trao đổi những vấn đề chưa thống nhất

- Kiểm tra, chỉnh sửa

Xem xét các nội dung giới thiệu, thuyết trình (đã đầy đủ chưa, còn thiếu nội dung nào?).

Xem xét cách thức và thái độ khi giới thiệu, thuyết trình (cần điều chỉnh những gì?).

Câu 3

Trả lời Câu hỏi 3 trang 50 Chuyên đề học tập Văn 12 Cánh diều

Văn bản giới thiệu Tượng đài Thánh Gióng cho thấy tượng đài này có điểm chung và điểm khác biệt nào so với truyền thuyết Thánh Gióng?

Lời giải chi tiết:

Tượng đài Thánh Gióng tọa lạc trên đỉnh núi Sóc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Tượng đài được xây dựng để tưởng nhớ công đức của Phù Đổng Thiên Vương – một vị thánh trong truyền thuyết Việt Nam. Tượng đài được đúc bằng đồng nguyên chất, có chiều cao tới đỉnh là 11,07m với độ vươn ra là 16m, trọng lượng ước tính 85 tấn.

- Điểm chung

Tượng đài Thánh Gióng và truyền thuyết Thánh Gióng đều tôn vinh Thánh Gióng – một vị thánh trong truyền thuyết Việt Nam

Tượng đài và truyền thuyết đều mô tả Thánh Gióng như một biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần chống ngoại xâm.

- Điểm khác biệt

Trong truyền thuyết, Thánh Gióng sử dụng chiếc nón sắt, gậy sắt và ngựa sắt để chiến đấu và bảo vệ đất nước. Trong khi đó, tượng đài mô phỏng hình ảnh vị thánh trẻ tuổi tay mang tre ngà, cưỡi ngựa sắt thưng thiên về trời từ đỉnh núi Đá Chồng.

Truyền thuyết kể về Thánh Gióng từ khi còn là một đứa trẻ kì lạ cho đến khi trở thành một vị thánh. Tuy nhiên tượng đài Thánh Gióng chỉ mô tả một khoảnh khắc cụ thể của Thánh Gióng.

Truyền thuyết kết thúc bằng việc Thánh Gióng bay lên trời sau khi đánh tan giặc. Trong khi đó, tượng đài Thánh Gióng vẫn đứng vững trên đỉnh núi Sóc, như một biểu tượng vĩnh cửu.

Câu 4

Trả lời Câu hỏi 4 trang 50 Chuyên đề học tập Văn 12 Cánh diều

Em thích nhất tác phẩm chuyển thể nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm chuyển thể đó.

Lời giải chi tiết:

Một tác phẩm chuyển thể mà em có ấn tượng đó là bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn. Tác phẩm kể về tuổi thơ của những đứa trẻ lớn lên ở một vùng quê nghèo khó, với những suy nghĩ và rung động tinh tế trong những năm đầu đời.

Tác phẩm được chuyển thể thành một bộ phim điện ảnh cùng tên bởi đạo diễn Victor Vũ, công chiếu vào tháng 10 năm 2015. Phim đã thu hút sự chú ý lớn từ công chúng và có doanh thu phòng vé rất cao. Sự thành công của bộ phim đã giúp tiểu thuyết trở thành quyển sách bán chạy nhất trong Hội sách Hà Nội năm 2015.

Truyện là những trang nhật kí về cuộc sống hàng ngày và tâm tư của cậu bé Thiều. Thiều đang là học sinh lớp 7 sống ở một vùng quê nghèo, cùng với người em trai tên là Tường. Tường là một cậu bé dễ thương, hiền lành, bao dung, rất yêu mến anh trai và thích chơi đùa với nhiều loại động vật gồm cả sâu bọ, rắn rết. Trong khi đó Thiều vốn là người hướng ngoại, khá tinh quái, đã nhiều lần vô tình để em mình chịu tai bay vạ gió sau những trò nghịch do chính mình bày ra. Thiều cũng rất nhiều lần tỏ ra hẹp hòi, nhưng trong thâm tâm cậu vẫn rất thương em mình và là một người hào hiệp.

Tác phẩm như một tập kí xoay ngang cuộc sống của những đứa trẻ ở một vùng quê Việt Nam nghèo khổ, nổi bật lên là thông điệp về tình anh em, tình làng nghĩa xóm và những tâm hồn tuổi mới lớn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 12 - Cánh diều - Xem ngay

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí